Home
|
ข่าว

ตัวแทนนายกฯ – กองทัพเรือ แจง กมธ. ทหาร ปมเรือหลวงสุโขทัยอัปปาง

Featured Image
ตัวแทนนายกฯ – กองทัพเรือ แจง กมธ. ทหาร ปมเรือหลวงสุโขทัยอัปปาง ชี้ยังไม่ตอบหลายข้อสงสัย ขณะ “มงคลกิตติ์” เตรียมเสนอตั้งอนุฯ เชิญผู้เชี่ยวชาญ สอบคู่ขนานกองทัพเรือ

 

 

 

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ โฆษกกรรมาธิการทหาร สภาผู้แทนราษฎร แถลงภายหลังเชิญพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในฐานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการทหารเรือ เข้าชี้แจงกรณีเรือหลวงสุโขทัยอับปาง ซึ่งนายกรัฐมนตรีส่งตัวแทนมาชี้แจงขณะที่พลเรือเอกชลธิศ นาวานุเคราะห์ เสนาธิการทหารเรือ มาชี้แจง

 

ซึ่งกรรมาธิการฯได้ขอให้ตรวจสอบเรื่อชูชีพ และได้รับผลการประเมินสภาพอากาศมาพิจารณา แต่ขอเรียกข้อมูลเพิ่มคือบันทึกวิทยุ การสื่อสารกันบนเรือประวัติการซ่อมเรืองว่าบริษัทใดได้รับงานไปเป็นจำนวนเงินเท่าใด จัดซื้อจัดจ้าง

 

นายมงคลกิตติ์ ระบุยังมีหลายคำถามที่ยังไม่ได้รับคำตอบ เช่น กรณีที่ต้นกลเรือไม่ได้ขึ้นเรือไปด้วย เหตุใดไม่ให้เอกชนช่วยเหลือหลังเรือล่ม เหตุใด ไม่เร่งให้การช่วยเหลือแต่กลับปล่อยไว้นานถึง 6 ชั่วโมง นายกรัฐมนตรีและผบ.ทร. ได้รับข้อมูลกี่โมง

 

และสั่งการใดบ้าง บริษัทที่เข้าไปจัดซื้อจัดจ้างซ่อมเรือเป็นญาติ กับแม่ทัพภาค1 ใช่หรือไม่ รวมไปถึงตั้งข้อสังเกตเรื่องสปริตความเป็นผู้นำเหล่าทัพ และรัฐมนตรีกลาโหม ที่ไม่ลงไปในพื้นที่ทันทีที่เกิดเหตุ และให้ผู้รับผิดชอบสูงสุด คือผู้การเรือหลวงสุโขทัย เพียงคนเดียว จึงตั้งข้อสังเกตว่าจะเป็นการตัดตอนให้รับผิดชอบแค่นี้

 

ทั้งนี้ ส่วนตัวเห็นว่า ผู้บังคับบัญชาไม่มีความรับผิดชอบ จึงจะนำข้อมูลไปใช้อภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 และยังเตรียมเสนอกรรมาธิการฯ ให้เชิญผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเป็นกลาง เช่นอดีตผู้การเรือ ผู้ที่มีความรู้มาร่วมเป็นอนุกรรมการ เช่น นายวิชา มหาคุณเพื่อนำผลสอบไปเทียบเคียงกับผลสอบของกองทัพเรือที่จะออกมา เพราะเกรงว่า ให้ หน่วยงานตรวจสอบกันเองอาจไม่มีความน่าเชื่อถือ

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube