“พิจารณ์” ซัดทร.ดิสเครดิต CSI LA กลับไม่มีหลักฐานโต้แย้ง
“พิจารณ์” อัดทัพเรือ ดิสเครดิต “CSI LA” กลับไม่มีหลักฐานมาโต้แย้ง ขอเอกสาร 8 รายการ ได้มาแค่ 2 แง้มข้อมูลใหม่ ครีบกันโคลง ตั้งคำถามซ่อมตามมาตรฐานหรือไม่
นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่โฆษกกองทัพเรือและเจ้ากรมอู่ทหารเรือออกมาตอบโต้เพจเฟซบุ๊ก CSI LA เปิดเผยเอกสารกองทัพเรือเกี่ยวกับการซ่อมบำรุงเรือหลวงสุโขทัย ตั้งข้อสังเกตการซ่อมบำรุงโดยกองทัพเรือเป็นไปตามมาตรฐานหรือไม่ว่า การออกมาตอบโต้ของกองทัพเรือ ในลักษณะที่ด้อยค่า CSI LA ว่าเปิดเอกสารไม่ครบ เป็นเรื่องที่ย้อนแย้งในตัวเอง เพราะในขณะเดียวกันกองทัพเรือก็ไม่ได้เอาเอกสารอะไรออกมายืนยันข้อกล่าวอ้างของตัวเองเช่นกัน
ซึ่งจากที่ได้ติดตามเรื่องนี้ในคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร ตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค.-29 ธ.ค.65 และได้ขอเอกสารสำคัญจากกองทัพเรือไปทั้งหมด 8 รายการ ประกอบด้วย เอกสารการตรวจสอบ checklist ก่อนการออกเรือ ว่ามีการตรวจสอบความพร้อมด้านใดบ้าง โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับ เสื้อชูชีพ แพชูชีพ, เอกสารการประเมินสภาพอากาศก่อนการตัดสินใจออกเรือ, รายชื่อกำลังพลที่ประจำการ พร้อมตำแหน่งในปัจจุบันและที่ผลัดเปลี่ยนไปแล้ว ตั้งแต่ปี 59, บันทึกการสื่อสารทางวิทยุนับจากที่ออกเดินเรือจนถึงเวลาที่เกิดเหตุ, ประวัติการซ่อมเรือหลวงสุโขทัย ตั้งแต่ปี40 ถึงปัจจุบัน, ประวัติบันทึกการปฏิบัติภารกิจของเรือหลวงสุโขทัย
ตั้งแต่ปี59, ประวัติบันทึกการเติมเชื้อเพลิงในภารกิจแต่ละครั้ง และรายชื่อคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง แต่จนถึงวันนี้ กองทัพเรือได้จัดส่งเอกสารมาให้ กมธ. เพียง 2 รายการเท่านั้น คือรายการที่ 2 และ 3 แต่เอกสารที่สำคัญและเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้โดยตรง คือเอกสารรายการที่ 5 หรือประวัติการซ่อมเรือ ซึ่งจะเป็นข้อมูลหลักที่สามารถนำมาใช้พิจารณาได้ว่าเรือหลวงสุโขทัย ถูกซ่อมบำรุงตามวงรอบและได้มาตรฐานหรือไม่ กลับยังไม่มีการส่งมอบให้ กมธ. ซึ่งสังเกตได้ว่าการออกมาโต้ของโฆษกกองทัพเรือเป็นไปอย่างรวดเร็วทันควันมาก แต่จะดีกว่าหรือไม่ถ้าคุณจะช่วยส่งเอกสารให้กรรมาธิการการทหารให้มันเร็วแบบนี้บ้าง
ทั้งนี้นายพิจารณ์ กล่าวอีกว่า จากที่ได้รับทราบมาจากแหล่งข่าวในกองทัพเรือ ยังมีความเป็นไปได้ว่านอกเหนือจากแผ่นเหล็กตัวเรือใต้แนวน้ำแล้ว ยังมีส่วนประกอบสำคัญของเรืออีกชิ้นหนึ่งที่อาจตั้งข้อสังเกตได้ว่าที่ผ่านมาได้มีการซ่อมบำรุงเป็นไปตามมาตรฐานหรือไม่ นั่นคือ “ครีบกันโคลง” ที่ใช้ป้องกันการโคลงของเรือเมื่อต้องกระทบกับคลื่น ซึ่งแหล่งข่าวของตนระบุว่า ครีบกันโคลงทั้งสองข้างของเรือชำรุดเสียหายมาระยะหนึ่งแล้ว และไม่ได้ติดตั้งเข้าไปใหม่ในการซ่อมบำรุงครั้งล่าสุด ซึ่งเรื่องนี้ก็ย่อมต้องมีรายละเอียดบ่งบอกอยู่ในเอกสารประวัติการซ่อมบำรุงเรือหลวงสุโขทัย ที่ตนได้ขอไปใน กมธ. ด้วย ดังนั้น จึงขอเรียกร้องอีกครั้งให้กองทัพเรือเร่งจัดส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมดให้แก่ กมธ.โดยเร็ว เพื่อพิสูจน์ว่าการซ่อมบำรุงเรือหลวงสุโขทัยเป็นไปตามมาตรฐานอย่างที่กองทัพเรือได้กล่าวอ้าง
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN
TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news
LINE Official Account : @innnews