Home
|
ข่าว

“อนุทิน” ชวนนานาชาติร่วมลงทุน-ชูอาเซียนไม่สร้างขัดแย้ง

Featured Image
“อนุทิน” ชวนนานาชาติร่วมลงทุน ยันไทยผลักดันแลนด์บริดจ์ ชูอาเซียนเปลี่ยนสนามรบเป็นสนามการค้า ไม่สร้างความขัดแย้ง

 

 

เว็บไซต์ทางการของการประชุมเศรษฐกิจโลก World Economic Forum ได้แพร่ภาพการถ่ายทอดการประชุมประจำปี 2023 ภายใต้ธีม “ความร่วมมือในโลกที่แตกแยก” โดยหนึ่งในเวทีสำคัญคือการเสวนาในหัวข้อ “แรงดึงดูดของอาเซียน” เพื่อฉายศักยภาพของภูมิภาคในการเป็นศูนย์กลางการแข่งขันระหว่างสองขั้วมหาอำนาจ พร้อมทิศทางการพัฒนาทางเศรษฐกิจและความร่วมมือในหมู่ประเทศสมาชิกอาเซียน

 

 

โดยนายอนุทิน ในฐานะตัวแทนประเทศไทย ได้ให้ความเห็นตอนหนึ่งว่า ประเทศสมาชิกอาเซียนจะต้องเห็นตรงกันว่า เราทั้งหมดจะมีพลังเมื่ออยู่รวมกัน ในแง่ภูมิศาสตร์ อาเซียนเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญที่เชื่อมโลกทั้งฝั่งตะวันออกและตะวันตกเข้าด้วยกัน เมื่อ 30 ปีก่อน อดีตนายกไทยคือ พล.อ.ชาติชาย ชุณหวัณ ได้เคยประกาศนโยบายเปลี่ยนสนามรบเป็นสนามการค้า เราน่าจะนำปรัชญานี้มาปรับใช้ในบริบทโลกปัจจุบันกันอีกครั้ง ส่วนในอาเซียนเราไม่มีสงครามในหมู่ชาติสมาชิก แต่เรามีการแข่งขันทางการค้า อาเซียนจะแข็งแกร่งมาก ถ้าประเทศสมาชิกเปลี่ยนการแข่งขันเป็นความร่วมมือที่เข้มแข็ง อาเซียนจะยืนอย่างมั่นคงและกลายเป็นส่วนที่ขาดไม่ได้สำหรับทุกเขตเศรษฐกิจในโลก

 

 

นอกจากนี้ นายอนุทิน ยังได้ยกตัวอย่างการพัฒนาสำคัญที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศไทย ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญที่จะเสริมความแข็งแกร่งของศักยภาพอาเซียน คือโครงการแลนด์บริดจ์ ซึ่งจะเป็นการเชื่อมมหาสมุทรฝั่งอันดามันและอ่าวไทยเข้าด้วยกัน ทำให้ไทยกลายเป็นศูนย์กลางการขนส่งสำคัญ โดยแลนด์บริดจ์จะสามารถช่วยประหยัดทั้งงบประมาณและเวลาที่ใช้ในการขนส่งสินค้าได้ถึงสี่วัน เมื่อเทียบกับการขนส่งโดยอ้อมทางทะเลตามปกติ และโครงการพัฒนาดังกล่าวจะสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจในบริเวณโดยรอบ พร้อมทั้งได้กล่าวเชิญชวนให้ประเทศที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจในภูมิภาค ได้มาร่วมลงทุนเพื่อสร้างผลประโยชน์ร่วมกัน

 

 

สำหรับความสัมพันธ์กับขั้วอำนาจอย่างจีนและสหรัฐอเมริกานั้น นายอนุทินได้ย้ำถึงแนวทางไม่สร้างความขัดแย้ง และการให้คุณค่ากับความสัมพันธ์อันยาวนานระหว่างไทยกับทั้งสองมหาอำนาจ โดยไทยยืนยันในจุดยืนที่จะเป็นประโยชน์ที่สุดกับประชาชนไทย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube