Home
|
ข่าว

วุฒิสภา พิจารณารายงานศึกษาแนวทางการลดความยากจน

Featured Image
วุฒิสภา พิจารณารายงานศึกษาแนวทางการลดความยากจน เหลื่อมล้ำ ด้วยการจัดการที่ดิน พัฒนาแหล่งน้ำ

 

การประชุมวุฒิสภา เช้าวันนี้ (6 ก.พ.66) มีนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยได้พิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง แนวทางการลดความยากจนและเหลื่อมล้ำด้วยการจัดการที่ดิน และการพัฒนาแหล่งน้ำขนาดเล็กระดับชุมชน ซึ่งคณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำพิจารณาเสร็จแล้ว โดยนายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะกรรมาธิการฯ นำเสนอรายงานว่า

ตลอดเวลาที่ผ่านมารัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ แต่จากนโยบายและยุทธศาสตร์ต่าง ๆ เป็นการแก้ไขปัญหาในระดับมหาภาค กรรมาธิการ ฯ จึงเห็นว่า ความยากจนของภาคเกษตรไทยเกิดจากปัญหาที่ดินและแหล่งน้ำ โดยแต่ละพื้นที่มักมีปัญหาแตกต่างกัน ดังนั้นการแก้ไขปัญหาอย่างตรงเป้า จึงควรเชื่อมโยงนโยบาย มาตรการ โครงการต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับปัญหาที่เกิดขึ้นในระดับพื้น ทังนี้ ต้องระบุพื้นที่เสี่ยงเพื่อเป็นตัวแทนของปัญหาตามสภาพที่ดินและแหล่งน้ำเพื่อให้เกิดการแก้ไขในระดับพื้นที่

โดยทบทวนตัวอย่างที่ดีทั้งในและต่างประเทศเพื่อนำมาเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหา เลือกจังหวัดที่มีความยากจนและนำข้อมูลมาใช้เป็นตัวอย่างศึกษาและวิเคราะห์สภาพปัญหาตามสภาพที่ดินและน้ำในระดับพื้นที่ โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็น 4 ประเภท ตามที่ดินและน้ำมากำหนดมาตรการลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้ เพื่อลดจน ลดเหลื่อมล้ำในพื้นที่ โดยเฉพาะการแก้ปัญหาจะต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนาแหล่งน้ำขนาดเล็กในชุมชน

 

รวมถึงผลักดันให้ท้องถิ่นและเอกชนเข้ามามีส่วนร่วม และขอให้นำแนวคิดและตัวอย่างที่ดีมาสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล และศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (ศจพ.) รวมทั้งช่วยให้เกิดความเชื่อมโยงข้อมูลและขยายการทำงานในระดับประเทศ และในระดับพื้นที่อย่างครอบคลุมและมีประสิทธิภาพ

ขณะสมาชิกวุฒิสภา ต่างอภิปรายสนับสนุนรายงานของคณะกรรมาธิการฯ เนื่องจากเห็นว่าการแก้ปัญหาสำคัญคือการส่งเสริมให้มีแหล่งน้ำในชุมชนเพื่อให้เกษตรกรสามารถประกอบอาชีพเกษตรได้เพื่อให้มีรายได้เลี้ยงครอบครัว ขณะที่ภาครัฐจะต้องสนับสนุนการทำแหล่งน้ำขนาดเล็กในชุมชุนให้เกิดขึ้นให้ได้จริงและทั่วถึง

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube