ผู้ประกอบการ-ผู้บริหารท้องถิ่นเชียงราย ชงเพื่อไทย ดันแก้ปัญหาการค้าชายแดนแม่สาย เรียกร้องให้มีรถไฟเชื่อมเชียงราย-เชียงใหม่ แก้ปัญหาฝุ่นพิษเกินค่ามาตรฐาน พร้อมเปิดประตูส่งออกสินค้าไปสู่เมียนมา-จีน
พรรคเพื่อไทย นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย, น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทยในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย, นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะทำงานนโยบายพรรคเพื่อไทย, นายอิทธิเดช แก้วหลวง ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ดร.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย รับฟังเสียงสะท้อน จากผู้ประกอบการ อ.แม่สาย จ.เชียงราย
โดยรองประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย ได้สะท้อนปัญหาการค้าชายแดนของ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ที่อยู่ติดรัฐฉาน ประเทศเมียนมา และยังอยู่ติดกับประเทศจีน ซึ่งปัจจุบันมีด่านทางบกที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยมีจุดรวมให้คนจีนสามารถเดินทางข้ามแดนมาได้ รวมทั้งยังมีปัญหาทะเลจีนใต้ ความมั่นคงยังต้องให้ความสำคัญแต่ทะเลจีนใต้ อาจส่งผลกระทบการค้าชายแดน โดยมีมูลค่ากว่า 150,000 ล้านต่อปี ส่วนการขึ้นเขื่อนในประเทศพม่า จะส่งผลต่อแม่น้ำลวกในเชียงราย และระดับจะสูงขึ้น
ด้านผู้ประกอบการใน อ.แม่สาย สะท้อนอีกว่า ปัญหากาสิโนในฝั่งประเทศเมียนมา เพราะจีนควบคุม จึงเคลื่อนตัวมาที่ท่าขี้เหล็ก โดยมีแนวคิดเสนอให้ส่งออกอาหารเป็นหลักและสินค้าอุปโภคบริโภคเพราะสินค้าไทยมีมาตรฐานที่ดีด้านนี้ ผู้ประกอบการยังเรียกร้องไปยังพรรคเพื่อไทยว่า การมี Visa on Arrival (VOA) และ Free Visa เป็นเรื่องจำเป็นเพราะประเทศเมียนมาทำเแล้ว และจะต้องส่งเสริมระบบราง รถไฟ เชื่อมโยง จ.เชียงราย-เชียงใหม่ ด้วย เพื่อรองรับการเติบโตของเส้นทางการบิน ของนักท่องเที่ยว และส่งออกสินค้าได้ พร้อมทั้งเสนอให้ผลักดันเชียงรายจุดส่งออกสินค้าขายเมียนมา-จีน อยากให้ขยายประตูรองรับท่องเที่ยว ส่งออก
ด้านนายกองค์การตำบลต่างๆ ใน จ.เชียงราย เรียกร้องสวัสดิการในกลุ่มสตรี กลุ่มแม่บ้าน เพราะคนกลุ่มนี้ไม่ได้รับการเหลียวแลจากรัฐ เหมือนกลุ่มอื่นๆ เช่น อสม. รวมทั้งปัญหาตลิ่ง แม่สายมิตรภาพ เกาะช้างติดแนวชายแดนพม่ากว่า 18 กิโล ไม่สามารถทำการแก้ไขได้เนื่องจากติดประเทศเมียนมา เพราะไม่มีอำนาจแก้ปัญหาตลิ่งชายแดน และงบฯสนับสนุน ยังติดปัญหาในเรื่องมิติด้านความมั่นคง
ขณะเดียวกันยังสะท้อนปัญหาราคาข้าวตกต่ำ ต้นทุนปุ๋ยสูงขึ้นช่วยดูแลเกษตร เจอกลไกแทรกแซงจากต่างประเทศ สินค้าเกษตรจากต่างประเทศเข้ามาขายแข่งขันกับเกษตรกรไทย รวมทั้งค่าฝุ่น PM 2.5 ที่เกินค่ามาตรฐาน พร้อมเสนอให้สร้างถนนคู่ขนานพหลโยธินเข้ามาสู่ จ.เชียงราย โดยมีรถไฟความเร็วปานกลางเชื่อมภาคเหนือ และส่งเสริมระบบขนส่งสาธารณะในจังหวัดเชียงราย
เพื่อลดการใช้รถส่วนตัว ช่วยลด PM 2.5 ด้วย ส่วนปัญหาชาติพันธุ์ 8 แสนกว่าคน แต่ทั้งประเทศมี 2 ล้านคน กลุ่มชาติพันธุ์ไม่มีสิทธิในการเลือกตั้ง ทั้งที่กระทรวงมหาดไทยเป็นผู้ออกบัตร แต่กลับไม่ได้รับสิทธิ จึงอยากให้มีการรับรองสิทธิเลือกตั้งของคนที่ได้รับจากกระทรวงมหาดไทย ปัญหานี้จะส่งผลกระทบเรื่องสิทธิการรักษา 30 บาททุกโรคด้วย เพราะไม่ได้รับการคุ้มครอง เนื่องจากไม่สัญชาติไทย แม้จะมีบัตรทองก็ตาม ส่วนสภาวัฒนธรรมถูกละเลย จึงอยากให้ส่งเสริมการอุดหนุนสภาวัฒนธรรม เพราะเป็นองค์กรเครือข่ายทั่วประเทศ
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN
TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news
LINE Official Account : @innnews