Home
|
ข่าว

นายกฯ เร่งให้ความช่วยเหลือเกษตรกร 470 ครอบครัว

Featured Image
นายกฯ เร่งให้ความช่วยเหลือเกษตรกร 470 ครอบครัวที่ยังไม่ได้รับเงินเยียวยาค่าจำนำข้าวเปลือกปีการผลิตปี48-49 กว่า 58 ล้าน หลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมติดตามความคืบหน้าพบชาวนาเดือดร้อนจริงรอเงินมากว่า 16 ปี

 

 

นายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยความเป็นธรรมและเร่งรัดการปฏิบัติราชการ มอบให้ พล.ต.เจียรนัย วงศ์สอาด ประธานคณะอนุกรรมการฯ เป็นประธานการประชุมพิจารณาความเดือดร้อนของชาวนาที่ยังไม่ได้รับเงินค่าจำนำข้าวเปลือกจากโครงการรับจำนำข้าวเปลือกเพื่อเกษตรกรปีการผลิต พ.ศ.48/49

 

โดยมี พ.ต.อ.สุรพงศ์ เปล่งขำ รอง ผอ.องค์การคลังสินค้า (อคส.) นายยุทธนา สาโยชนกร รอง ผอ.สำนักงบประมาณ นายวิชิต จรัสสุขสวัสดิ์ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา นายไชยยา สมถวิล ปลัดจังหวัดพิจิตร นายหิมาลัย ผิวพรรณ ผู้ประสานงาน นายสุรชาติ ศรีบุศกร ส.ส.พิจิตร ผู้ประสาน และนายมุนินทร์ จันทรา ตัวแทนเกษตรกรชาวนาจังหวัด จำนวน 470 ครอบครัวร่วมประชุม ณ ห้องประชุมตึกบัญชาการ 2 ทำเนียบรัฐบาล

 

โดยพล.ต.เจียรนัย กล่าวว่า ตัวแทนเกษตรกรชาวนาจังหวัดจำนวน 470 ครอบครัวได้ยื่นหลักฐานต่อ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี เมื่อครั้งไปลงพื้นที่ในจังหวัดพิจิตรเมื่อวันที่ 30 ม.ค.66 ที่ผ่านมา แจ้งให้นายกฯทราบว่ายังไม่ได้รับเงินค่าจำนำข้าวเปลือกจากโครงการรับจำนำข้าวเปลือกเพื่อเกษตรกรปีการผลิต พ.ศ.48/49 จำนวนเงินกว่า 58 ล้านบาท ซึ่งนายกฯได้สั่งการให้ นายพีระพันธ์ ตรวจสอบ พบว่า ชาวนากลุ่มดังกล่าวได้รับความเดือดร้อนจริง จึงประสานให้ตัวแทนกลุ่มชาวนาที่ได้รับความเดือดร้อนพบกับนายเฉลิมพล เพ็ญสูตร ผอ.สำนักงบประมาณ เมื่อวันที่ 10 ก.พ.66 ที่ผ่านมา เพื่อหารือแนวทางดำเนินการแก้ไขในเรื่องนี้

 

ทั้งนี้ ในที่ประชุมพล.ต.เจียรนัย จึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงบประมาณ องค์การคลังสินค้า (อคส.) สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และทางจังหวัดพิจิตร ให้นำเรื่องเข้าคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (กขช.)โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานเพื่อดำเนินการช่วยเหลือจ่ายเยียวยาค่า เพื่อความเป็นธรรมให้เกษตรกรชาวนาต่อไป

 

ขณะที่ นายมุนินทร์ กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์ และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องที่มีความจริงใจต่อเกษตรกรชาวนาที่เดือดร้อนทั้งหมด โดยไม่สนใจว่าเป็นโครงการฯสมัยรัฐบาลไหน หรือเป็นคู่แข่งทางการเมือง ได้เห็นถึงความถูกต้องและสาระสำคัญในข้อกฎหมายทั้งศาลชั้นต้นจังหวัดพิจิตรและศาลอุทธรณ์ภาค 6 พิพากษาว่า การรับจำนำข้าวเปลือกชาวนาที่เสียหายกว่า 58 ล้านบาทนี้ เป็นสัญญาผูกพันกับฝ่ายรัฐบาลคือ อคส.จะต้องชำระค่าจำนำข้าวชาวนาที่เสียหาย ไม่ใช่หน้าที่ฝ่ายโรงสีที่เข้าร่วมโครงการ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube