Home
|
ข่าว

รบ.ย้ำยังไม่พบซีเซียมเป็นอันตราย กระทบประชาชน

Featured Image
รัฐบาลยันยังไม่พบซีเซียม-137 ที่อันตราย กระทบประชาชน – ด้านผู้ว่าฯ ย้ำปราจีนฯปลอดภัยผลไม้ทานได้ คนปราจีนยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยว – นายกฯ สั่ง หาคนรับผิดชอบ เหตุสารหาย และ ตรวจสอบแหล่งรับซื้อ

 

 

 

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำทีมแถลงสถานการณ์และการตรวจสอบกรณีวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ที่ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล ว่า ช่วงที่ผ่านมารัฐบาลได้ติดตามและให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างไร โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้มอบหมายให้นายประทีป กีรติเรขา เป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

 

 

ได้จัดประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่าง นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี นายสิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม หรือ อว. นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ รศ.ดร.ธวัชชัย อ่อนจันทร์ ผู้อำนวยการสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ กรมโรงงานอุตสาหกรรม และหัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมนิวเคลียร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

 

โดยนายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวว่า เมื่อเช้าได้มีการหารือร่วมกันถึงแนวทางการปฏิบัติรวมในพื้นที่ ทุกหน่วยงาน โดย สถานการณ์ในพื้นที่สิ่งแรกที่คำนึงถึงคือความปลอดภัยสุขภาพ อนามัย ของประชาชนในพื้นที่ และพนักงานอีก 70 กว่าคน โดยได้ทำการตรวจหาสารกัมมันตภาพรังสีทั้งเจ้าหน้าที่และประชาชนในพื้นที่แล้ว ไม่พบ สารกัมมันตภาพรังสี

 

 

รวมทั้งได้ตรวจคุณภาพดินคุณภาพอากาศ สภาพแวดล้อม ในวงรัศมี 5 กิโลเมตรตามทฤษฎี และ 10 กิโลเมตรก็ไม่ปรากฏพบสารกัมมันตภาพรังสีดังกล่าวนอกจากนี้คณะยังได้เดินทางไปพิสูจน์ที่สวนผลไม้ ในหลายหมู่บ้าน เพื่อแสดงความมั่นใจโดยการ เด็ดผลไม้จากต้น นั่งปอกผลไม้กินกันสดๆ เพื่อแสดงให้เห็นว่าบริเวณนั้น และ จังหวัดปราจีนบุรี มีความปลอดภัยสูงสุด พร้อมเชิญชวนให้ นักท่องเที่ยว เข้ามาท่องเที่ยวที่จังหวัดปราจีนบุรี ขอให้มั่นใจว่าพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรีมีความปลอดภัย ไม่มีผลกระทบจากการปนเปื้อนใดๆ ผลไม้ที่จังหวัดปราจีนบุรียังหวานอร่อย คนปราจีนบุรียินดีต้อนรับนักท่องเที่ยว

 

 

นายสิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม หรือ อว. กล่าวว่า ตามที่นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้บูรณางานร่วมกันระหว่างหน่วยงาน ด้านวิชาการที่เกี่ยวข้อง โดยศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการนิวเคลียร์เพื่อสันติที่มีนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้มีการสั่งการประจำวัน วันนี้ได้มีการสั่งการประจำวัน ข้อมูลตามที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติและทางมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องรวมทั้งหน่วยงานทางวิชาการได้ประมวลข้อมูล

 

 

โดยนายกรัฐมนตรีแสดงความห่วงใยเป็นพิเศษโดยเฉพาะกลุ่มประชาชน และพนักงานในโรงงาน ตรวจร่างกายพนักงาน 71 คน ย้ำว่าจากการตรวจ
ร่างกายไม่พบการปนเปื้อนจากกัมมันตภาพรังสี ทั้งจากการตรวจเลือด และการตรวจปัสสาวะผลออกแล้ว 50% ไม่พบกัมมันตรังสี และรอผลอีก 50%

 

 

ส่วนการวัดระดับปริมาณกัมมันตภาพรังสีในพื้นที่โรงงานที่เกิดเหตุอยู่ในระดับปกติทุกจุด ส่วนกัมมันตภาพรังสี 3-5 กิโลเมตรรอบโรงงานทุกจุดผลการตรวจเป็นปกติเช่นกัน ผลการตรวจ สภาพ ดินน้ำ อากาศ ไม่พบรังสีดังกล่าว และจะมีการดำเนินการตรวจทุกวัน นอกจากนี้ยังมีการตรวจวัดรังสีแกมมาของทุกภาคในประเทศไทยต่อเนื่องทุกวันมาโดยตลอด ขณะนี้ผลการตรวจ อยู่ในระดับปกติทั่วทุกภาค และจะมีการมอนิเตอร์ต่อไป ซึ่งนายกรัฐมนตรีสั่งการให้มีการตั้งจุดตรวจเพิ่มเติมอีก 9 จุด ในจังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งผลออกมาเป็นปกติทั้งหมด ซึ่งนายกรัฐมนตรีให้ติดตามต่อไปอย่างต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะเป็นปกติ

 

 

นอกจากนี้ยังมีการคำนวณ ปริมาณรังสี ในถุงที่พบหากไปสัมผัสโดยตรงรับรังสีเข้าไป 30 ชั่วโมง จะเกิดความรุนแรง เท่ากับการเอกซเรย์ปอด 1 ครั้ง และแม้จะมีรังสีอยู่แต่ ปริมาณไม่มากนัก ซึ่งหน่วยงานต่างๆ พยายามควบคุมอย่างเต็มที่ พร้อมยืนยันว่าในพื้นที่บริเวณรอบโรงงานไม่มีการปนเปื้อนของรังสี สุขภาพอนามัยของพี่น้องประชาชนที่อยู่บริเวณรอบโรงงานและพนักงานในโรงงานก็มีสภาวะปกติ แต่หากพบความผิด ประชาชนในพื้นที่ไม่สบายใจหรือมีความสงสัย สามารถเข้ารับการตรวจร่างกายของรัฐในโรงพยาบาล ในจังหวัดปราจีนบุรีโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ โดยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีอย่างระบุอีกว่า นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำเรื่องสืบสวนสอบสวนในทุกมิติ

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube