Home
|
ข่าว

นิด้าโพล 53.05% ครอบครัวเหมาะสมในการดูแลผู้สูงอายุ

Featured Image
นิด้าโพล 53.05% ครอบครัวคือสถาบันหรือหน่วยงานที่เหมาะสมในการดูแลผู้สูงอายุมากที่สุด 84.81% ต้องการให้ภาครัฐดูแลบริการทางการแพทย์

 

 

 

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” ร่วมกับ ศูนย์วิจัยสังคมสูงอายุ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็น เรื่อง “ใคร ควรดูแลผู้สูงอายุไทย ให้อยู่ดีมีสุข ปี 2566″ เนื่องในโอกาสในวันที่ 13 เมษายน วันสงกรานต์ของทุกปี ตรงกับวันผู้สูงอายุ จากผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ด้วยวิธีการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ จำนวน 1,310 หน่วยตัวอย่าง ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 14-17 มี.ค.ที่ผ่านมา พบว่า ร้อยละ 53.05 ระบุ สถาบันครอบครัว คือสถาบันหรือหน่วยงานที่เหมาะสมในการดูแลผู้สูงอายุมากที่สุด, ร้อยละ 41.91 ระบุ หน่วยงานภาครัฐ เช่น บ้านพักคนชรา, ร้อยละ 3.59 ระบุ วัด มูลนิธิ สมาคม องค์กรเอกชน (NGOs) และร้อยละ 1.45 ระบุ หน่วยงานภาคธุรกิจ/เอกชน

สำหรับความคิดเห็นต่อบุคคลในครอบครัวที่ควรเป็นผู้ดูแลผู้สูงอายุ พบว่า ร้อยละ 35.96 ระบุ ลูกสาวคนโต/ลูกสาวคนรอง ร้อยละ 23.89 ระบุ ลูกชายคนโต/ลูกชายคนรอง ร้อยละ 19.08 ระบุ ลูกทุกคน ร้อยละ 8.40 ระบุ ญาติ พี่ น้อง หรือลูกพี่ลูกน้อง ร้อยละ 5.88 ระบุ หลาน ร้อยละ 3.74 ระบุ คู่สมรส และร้อยละ 3.05 ระบุ ดูแลตัวเอง

 

ทั้งนี้ ด้านความต้องการเกี่ยวกับการให้บริการดูแลผู้สูงอายุจากหน่วยงานภาครัฐ ร้อยละ 84.81 ระบุ บริการทางการแพทย์/รักษาพยาบาล, ร้อยละ 31.68 ระบุ บริการด้านการเดินทางระหว่างที่อยู่อาศัยและแหล่งกิจกรรมที่ต้องการไป (รถบัส รถตู้
หรือรถแท็กซี่สำหรับผู้สูงอายุโดยเฉพาะ) ร้อยละ 31.60 ระบุ บริการด้านการฟื้นฟูบำบัดทางกายภาพ (รวมทั้งสถานที่ออกกำลังกาย) ร้อยละ 26.03 ระบุว่า บริการด้านโภชนาการ (เช่น จัดส่งอาหารสำหรับผู้สูงอายุในลักษณะของการผูกปิ่นโต หรืออาหารกล่องถึงบ้านผู้สูงอายุ) และ ร้อยละ 24.05 ระบุว่า บริการบ้านพัก/ที่อยู่อาศัย (เช่น คอนโด หรือบ้านสำหรับครอบครัวผู้สูงอายุ)

 

ส่วนการใช้บริการหน่วยงานภาครัฐของผู้สูงอายุ ร้อยละ 85.11 ระบุ เคยใช้บริการ และร้อยละ 14.89 ระบุว่า ไม่เคยใช้บริการ เมื่อถามผู้ที่ระบุว่า เคยใช้บริการ (จำนวน 1,115 หน่วยตัวอย่าง) เกี่ยวกับปัญหาจากการใช้บริการ พบ ร้อยละ 56.86 ระบุ
ทุกอย่างดี ไม่มีปัญหา, ร้อยละ 31.66 ระบุ ขาดความเอาใจใส่ในการดูแล/ให้บริการของบุคลากร ไม่เป็นมืออาชีพ ไม่มีมาตรฐาน ล่าช้า,

 

ด้านความต้องการเกี่ยวกับการให้บริการดูแลผู้สูงอายุจากหน่วยงานภาคธุรกิจหรือเอกชน ร้อยละ 65.65 ระบุ บริการทางการแพทย์/รักษาพยาบาล ร้อยละ 20.46 ระบุ บริการด้านการฟื้นฟูบำบัดทางกายภาพ (รวมทั้งสถานที่ออกกำลังกาย) และร้อยละ 18.09 ระบุว่า บริการด้านการเดินทางระหว่างที่อยู่อาศัยและแหล่งกิจกรรมที่ต้องการไป (รถบัส รถตู้ หรือรถแท็กซี่สำหรับผู้สูงอายุโดยเฉพาะ)

 

ส่วนการใช้บริการหน่วยงานภาคธุรกิจหรือเอกชนของผู้สูงอายุ พบว่า ร้อยละ 62.52 ระบุ ไม่เคยใช้บริการ และร้อยละ 37.48 ระบุว่าเคยใช้บริการ เมื่อถามผู้ที่ระบุว่า เคยใช้บริการ (จำนวน 491 หน่วยตัวอย่าง) เกี่ยวกับปัญหาจากการใช้บริการ พบว่า ร้อยละ 65.58 ระบุ ค่าใช้จ่ายแพงเกินไป

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube