Home
|
ข่าว

สมช.จ่อเลิกพรก.ฉุกเฉินใน2-3ด.รอโควิดลด

Featured Image
เลขาสมช. ย้ำจัดสงกรานต์ได้หากตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดคงที่ จ่อยกเลิกใช้ พรก.ฉุกเฉินภายใน 2-3 เดือนข้างหน้า

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. กล่าวถึงความคืบหน้าการทำพาสปอร์ตวัคซีนในประเทศไทย ว่า ขณะนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขกำลังดำเนินการอยู่

ส่วนการผ่อนปรนมาตรการในช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้น พล.อ.ณัฐพล ระบุว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้พิจารณา จึงต้องรอกระทรวงสาธารณสุขประเมินสถานการณ์ โดยคาดการณ์ว่า หากกลางเดือน มี.ค. นี้สถานการณ์การแพร่ระบาดลดลง ก็จะมีการปรับระดับความเข้มข้นของมาตรการลงอีก เพื่อเตรียมผ่อนคลายในช่วงสงกรานต์ นอกจากนี้ยังมีการหารือในประเด็นการผ่อนคลาย Quarantine ของผู้ที่จะเดินทางเข้าราชอาณาจักร ซึ่งทางศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 หรือ ศปก.ศบค. จะนำเรื่องดังกล่าวเร่งพิจารณา เพื่อเป็นของขวัญคนไทยในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ทั้งนี้ พล.อ.ณัฐพล ยังระบุอีกว่า หากประเมินสถานการณ์ แล้วไม่มีอะไรที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น สถานการณ์ก็ค่อยๆดีขึ้น ตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้ออกมาตรการควบคุมในปัจจุบัน ซึ่งก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร เว้นแต่จะมีอะไรที่ไม่คาดคิดอย่างการปกปิดข้อมูล แต่หากเป็นการเปิดเผยข้อมูลในปัจจุบัน ก็ประเมินได้ว่าสถานการณ์นั้นดีขึ้นเรื่อยๆ

ส่วนทางสถานการณ์การแพร่ระบาดยังคงเป็นเช่นนี้จะสามารถจัดงานเทศกาลสงกรานต์ได้หรือไม่นั้น พล.อ.ณัฐพล ระบุว่าสามารถจัดได้ และประเทศไทยจะต้องอยู่กับตัวเลขของผู้ติดเชื้อประมาณนี้ ไม่ใช่ผู้ติดเชื้อเป็นศูนย์อีกแล้ว ถือได้ว่ากระทรวงสาธารณสุขสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ซึ่งได้กราบเรียนไปยังนายกรัฐมนตรี ว่าจะสามารถผ่อนคลายมาตรการได้ในช่วงกลางเดือน มี.ค. นี้

ส่วนการประกาศใช้พระราชกำหนด สถานการณ์ฉุกเฉิน พล.อ.ณัฐพล ระบุว่า ยังมีสถานการณ์บางอย่างที่ยังคงต้องใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอยู่ แต่ก็มีการเตรียมแผนที่จะยกเลิกการใช้บังคับใช้ ภายใน 2-3 เดือนข้างหน้า และการบังคับใช้ในปัจจุบันเป็นเพียงการบังคับใช้ในส่วนของโรคติดต่อเท่านั้น ซึ่งต้องขอความเห็นใจประชาชนและฝากไปยังสื่อมวลชน ถึงความจำเป็นที่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชน พร้อมย้ำว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการมาแล้วให้เตรียมพร้อมใช้กฎหมายปกติ เมื่อสถานการณ์นั้นดีขึ้นเรื่อยๆ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube