Home
|
ข่าว

ผบ.ทอ.ยินดีรับคนไทยจากซูดานราบรื่นคาด29เม.ย.กลับหมด

Featured Image
ผบ.ทอ.ยินดีรับคนไทยจากซูดานลอตแรก ถึงไทยแล้ว 78 คน คาด 29 เม.ย.นี้ มาครบทุกคน ด้านนักศึกษาไทยในซูดาน บอกสถานการณ์รุนแรงและโหดร้าย ขอบคุณทุกคนที่ช่วยให้กลับบ้านปลอดภัย

 

 

 

พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวถึงความสำเร็จพาคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์สู้รบในสาธารณรัฐซูดานกลับประเทศ ว่า คนไทยในซูดานอีก 66 คน จะเดินทางด้วยเรือรบซาอุดีอาระเบีย ถึงเมืองเจดดาห์ ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย เวลา 20.00 น. ทางกองทัพอากาศจะส่งเครื่องบิน Airbus 340-500 ไปรับคนไทยอีก 132 คน กลับบ้าน คาดว่าจะถึงไทยในวันที่ 29 เม.ย. เวลา 22.00 น.

 

 

ตัวแทนนักศึกษาได้เล่าถึงสถานการณ์ความรุนแรงในซูดาน ว่า สถานการณ์ตอนนี้ก็ยังคงรุนแรง มีการปาระเบิดและยิงอาวุธสงครามเหนือน่านฟ้าตลอดเวลา ตนต้องทนหวาดกลัวอยู่นานกว่า 10 วันภายในมหาวิทยาลัย ขณะที่ทางโรงพยาบาลก็ไม่สามารถรองรับผู้บาดเจ็บได้อย่างเพียงพอ

 

 

“ตอนนี้สภาพไม่ไหวมาก อาคารโดนทำร้ายแทบไม่เหลือ และมีร่างผู้เสียชีวิตอยู่ที่ถนนโดยไร้การดูแล ยอมรับว่าสถานการณ์รุนแรงและโหดร้ายมาก เพราะตนอยู่ในอาคารที่มีการปะทะ พวกเราขอบคุณมาก และตื้นตันใจตั้งแต่วันแรกที่รู้ว่ามีคนประสานงานช่วยผู้อพยพคนไทยออกจากซูดาน มีเจ้าหน้าที่สถานทูตไปรับและขึ้นรถบัสไปที่ท่าเรือซูดาน จากนั้นก็ขึ้นเรือไปที่เมืองเจดด้า ก่อนจะขึ้นเครื่องบินกลับไทย ใช้เวลานานเกือบ 2 วัน ตอนนี้ดีใจมากที่กลับถึงไทยแล้ว อยากกลับไปหาพ่อแม่และครอบครัวมาก แต่ทั้งนี้ก็ยังเป็นห่วงเพื่อนคนไทยที่ยังติดค้างอยู่ อยากให้กลับมาอย่างปลอดภัย”

 

 

สำหรับคนไทยกลุ่มที่ 2 จำนวน 132 คน เดินทางถึงสนามบินเจดดาห์แล้วจำนวน 66 คน ส่วนอีก 66 คนอยู่ระหว่างโดยสารเรือรบของซาอุดีอาระเบีย คาดว่าน่าจะมาถึงเมืองเจดดาห์ในเช้าวันนี้ ทางกองทัพจะส่งเครื่องบิน Airbus A340-500 ลำเดิม บินกลับไปรับคนไทยที่ตกค้างที่เมืองเจดดาห์

 

 

นอกจากนี้ ชุดปฏิบัติการของกองทัพอากาศยังคงเตรียมความพร้อมอยู่ที่เมืองเจดดาห์ ซาอุดีอาระเบีย พร้อมประสานงานกับสถานเอกอัครราชทูต ที่กรุงริยาด อย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยเหลือคนไทยชุดต่อไปซึ่งจะขึ้นเรือที่เมืองพอร์ทซูดาน มาที่เมืองเจดดาห์ รวมถึงเตรียมรับมือกับสถานการณ์ที่ซับซ้อน และเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube