Home
|
ข่าว

เครือข่ายยช.ยื่น 9 ข้อเสนอเพื่อไทยแก้ปัญหายาเสพติด

Featured Image
เครือข่ายเยาวชนฯ ยื่น 9 ข้อเสนอกับพรรคเพื่อไทย แก้ปัญหายาเสพติด ขอนำกัญชากลับเป็นพืชเสพติดที่ต้องควบคุม พร้อมนำเงินได้มาจากยึดทรัพย์คดียาเสพติดสนับสนุนการสร้างพื้นที่ปลอดภัย ให้เด็ก-เยาวชน

 

 

พรรคเพื่อไทยวันนี้กลุ่มเยาวชนเครือข่ายเยาวชนสร้างพื้นที่ปลอดภัยและป้องกันปัญหายาเสพติด ภาคกลาง ใต้ เหนือ และอีสาน กว่า 30 คน ยื่นหนังสือข้อเสนอทางนโยบายเรื่องยาเสพติด ถึงพรรคเพื่อไทย เนื่องในวันยาเสพติดโลก โดยมีน.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ เลขาธิการพรรค ในฐานะรักษาการโฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่, น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. และนายพลนชชา จักรเพ็ชร กรรมการบริหารพรรค เป็นตัวแทนรับหนังสือ

 

โดยเครือข่ายเยาวชนสร้างพื้นที่ปลอดภัยและป้องกันปัญหายาเสพติด ยื่น 9 ข้อเสนอต่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เพื่อการพัฒนานโยบายการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดด้วยวิธีการที่สร้างสรรค์ และการมีส่วนร่วมของคนรุ่นใหม่ หาทางออกจากปัญหายาเสพติดด้วยวิธีการที่สร้างสรรค์ร่วมกัน

 

ซึ่งตัวอย่างของ 9 ข้อเสนอ อาทิ การพิจารณานำเงินที่ได้มาจากการยึดทรัพย์ในคดียาเสพติดที่อยู่ในกองทุนป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติดมาสนับสนุนการสร้างพื้นที่ปลอดภัยจากปัญหายาเสพติด ให้กับเด็กเยาวชน และชุมชน โดยพิจารณานำกัญชากลับไปเป็นพืชเสพติดที่ต้องควบคุมตามกฎหมายและแนวทางหรือมาตราการการป้องกันการใช้กัญชาในทางที่ผิด และสนับสนุนชุมชนท้องถิ่นให้เกิดกระบวนการเฝ้าระวัง ดูแล และส่งต่อกลุ่มผู้ป่วยจิตเวชจากการใช้สารเสพติดอย่างเป็นระบบ และพัฒนาศักยภาพบุคลากรในระบบการศึกษาให้เกิดองค์ความรู้และทักษะด้านจิตวิทยาบำบัดหรือให้คำปรึกษาประจำโรงเรียน

 

ด้านน.ส.ลิณธิภรณ์ กล่าวว่า ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาหลักที่พรรคเพื่อไทยต้องการแก้ไขอย่างจริงจัง ที่ผ่านมามีการกวาดล้างอย่างจริงจังมาโดยตลอด ซึ่งปัญหานี้เป็นหนึ่งในเรื่องเร่งด่วนของคณะเปลี่ยนผ่านรัฐบาล ที่จะต้องเร่งแก้ไข ซึ่งพรรคเพื่อไทยมีมาตรการในการป้องกัน และได้นำเสนอเรื่องนี้ต่อคณะกรรมการ 8 พรรคร่วมแล้ว ส่วนใน 9 ข้อเสนอจากกลุ่มเครือข่ายเยาวชนฯ วันนี้ จะนำไปหารือในคณะกรรมการ 8 พรรคร่วมต่อไป โดย น.ส.ลิณธิภรณ์ สัญญาว่าหากรัฐบาลใหม่มาจะปราบปรามเรื่องเป็นลำดับแรก และจะเร่งเยียวยาต่อไป

 

ส่วนนายจุลพันธุ์ ยืนยันว่า พร้อมให้การสนับสนุน พรรคเพื่อไทยพวกเราเป็นพรรคการเมืองที่เอาจริงเอาจังมาโดยตลอด ตั้งแต่พรรคไทยรักไทย ทำสงครามกับยาเสพติด ได้รับชัยชนะในระดับหนึ่ง แต่ 9 ปีที่ผ่านมามีการละเลย รัฐบาลนี้มีการนำกัญชาเข้ามาซ้ำเติมอีก ซึ่งพรรคเพื่อไทยประกาศนโยบายชัดเจนปราบปรามยาเสพติดและยุติกัญชาเสรี เราประกาศชัดเจนที่สุด ถึงแม้ไม่ได้เป็นพรรคอันดับที่ 1 แต่เราพร้อมร่วมรัฐบาลเพื่อเปลี่ยนผ่านรัฐบาลเก่า เดินหน้าปฏิรูปกฎหมายต่างๆ เราเห็นด้วย และใน 4 ปีจะแก้ปัญหายาเสพติดอย่างจริงใจ

 

สำหรับ 9 ข้อเสนอ ของเครือข่ายเยาวชนสร้างพื้นที่ปลอดภัยและป้องกันปัญหายาเสพติด ประกอบด้วย การพิจารณานำเงินที่ได้มาจากการยึดทรัพย์ในคดียาเสพติดที่อยู่ในกองทุนป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติดมาสนับสนุนการสร้างพื้นที่ปลอดภัยจากปัญหายาเสพติด ให้กับเด็กเยาวชน และชุมชน, พัฒนานโยบายการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างมีส่วนร่วมโดยให้มีพื้นที่กลางให้ประชาชน เด็กเยาวชน และหน่วยงานภาครัฐ และองค์กรภาคประชาสังคมมาร่วมกันสรุปบทเรียน ออกแบบวิธีการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างสร้างสรรค์ ที่เป็นฉันทมติร่วมกัน,

 

ปฏิรูปการศึกษาและปรับหลักสูตรการเรียนการสอนใหม่โดยส่งเสริมการเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียนและพัฒนาเด็กเยาวชนนอกระบบการศึกษา เพื่อให้เยาวชนเกิดกระบวนเรียนรู้อย่างเท่าทันโลก, สนับสนุนชุมชนท้องถิ่นให้เกิดกระบวนการเฝ้าระวัง ดูแล และส่งต่อกลุ่มผู้ป่วยจิตเวชจากการใช้สารเสพติดอย่างเป็นระบบ และพัฒนาศักยภาพบุคลากรในระบบการศึกษาให้เกิดองค์ความรู้และทักษะด้านจิตวิทยาบำบัดหรือให้คำปรึกษาประจำโรงเรียน,

 

พัฒนานโยบายที่ให้ความสำคัญกักระบวนการป้องกันและดูแลเด็กเยาวชนผ่านกิจกรรมพื้นที่สร้างสรรค์ เพื่อลดปัญหาการเกิดผู้เสพยาเสพติด ผู้ค้ารายย่อยหน้าใหม่, ให้ความสำคัญและรับฟังเสียงความคิดเห็นของเด็กเยาวชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พัฒนากลไก การสนับสนุนการขับเคลื่อนงานด้านการป้องกันปัญหาในพื้นที่ที่เอื้อต่อบริบทสังคมแบบพหุวัฒนธรรม, มอบหมายให้สำนักงาน ป.ป.ส.กระทรวงยุติธรรม เป็นหน่วยงานที่เปีดรับฟังความคิดเห็นและเสียงสะท้อนของประชาชน พร้อมทั้งเป็นศูนย์กลางในการรวบรวมองค์ความรู้จากการดำเนินงานป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติด

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube