Home
|
ข่าว

“ส.ว.เสรี” เตรียมหารือ กกต.ยื่นหลักฐานคดี “พิธา” ถือหุ้นสื่อ

Featured Image
“ส.ว.เสรี” เตรียมหารือ กกต.ยื่นหลักฐานคดี “พิธา” ถือหุ้นสื่อ ย้อนก้าวไกล มาตรฐานโหวตนายกฯ ไม่สามารถยึดปี 62 ได้ ย้ำไม่มีใบสั่ง

 

 

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานกรรมาธิการพัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา เตรียมนัดหารือกับประธานกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.และคณะเพื่อนำเอกสาร และหลักฐานในคดีที่เกี่ยวข้องกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่กรรมาธิการฯ ได้ตรวจพบโดยเฉพาะหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการถือครองหุ้น ITV และการจำหน่ายที่ดิน มอบให้กับ กกต.ทั้งหมด

 

 

ส่วนกรณีที่นายพิธา อ้างหลักการการเลือกนายกรัฐมนตรีของวุฒิสภา ที่จะสนับสนุนพรรคการเมืองที่สามารถรวบรวมเสียงข้างมากได้ว่า จะต้องพิจารณาถึงพฤติกรรมของบุคคลที่ที่ได้การเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีด้วยว่า มีพฤติกรรมที่ไม่ควรเป็นหรือไม่ เช่น การแสดงออกถึงการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 การเสนอนโยบายเลือกตั้งผู้ว่าฯจังหวัด ผู้ดำรงตำแหน่งขาดคุณสมบัติ หรือการยุยงส่งเสริมเยาวชนให้ละเมิดกฎหมาย

 

 

ดังนั้น มาตรฐานในการเลือกนายกรัฐมนตรีเมื่อ 2562 ไม่สามารถนำมาใช้ในการเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ได้ และเชื่อว่า เสียงที่สนับสนุนนายกรัฐมนตรีของสมาชิกวุฒิสภา ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้นายพิธา สามารถดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ และเมื่อนายพิธา มีเสียงข้างมากแล้ว แต่ยังคงยืนยันจะเดินหน้าแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 สว.ก็จะไม่ลงมติให้

 

 

นายเสรี ยังยืนยันด้วยว่า ในการพิจารณาเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ ไม่ได้ใบสั่งใด ๆ มีเพียงใบสั่งจากประชาชน ที่ประชาชนเลือกพรรคก้าวไกลมาแค่ 14 ล้านเสียง จากผู้เลือกตั้งทั้งหมด และยังจะต้องตรวจสอบคุณสมบัติของนายพิธาด้วยว่า มีลักษณะต้องห้าม และมีความเหมาะสมหรือไม่ ซึ่งจะต้องแยกการพิจารณาออกจากการได้รับคะแนนเสียงเลือกตั้ง

 

 

ส่วนหากพลิกขั้วการจัดตั้งรัฐบาลมาเป็นพรรคเพื่อไทย จะมีภาษีที่ดีกว่าพรรคก้าวไกลหรือไม่นั้น นายเสรี ระบุว่า ยังจะต้องรอพิจารณาว่าเป็นบุคคลใด เพราะยังรับทราบเพียงชื่อเดียวตอนนี้ คือ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย หรือหากเป็นพรรคเพื่อไทย ก็จะต้องรอว่า พรรคเพื่อไทย จะเสนอชื่อใด แต่ก็ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า ทั้งรายชื่อจากพรรคเพื่อไทย และพรรคภูมิใจไทย จะได้รับการสนับสนุนจากวุฒิสภาหรือไม่ เช่นเดียวกับ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่จะต้องใช้กฎเกณฑ์เดียวกัน

 

 

ขณะการยื่นตรวจสอบคุณสมบัตินายพิธา จะเป็นไปได้หรือไม่นั้น นายเสรี ชี้แจงว่า สว.ไม่สามารถตรวจสอบคุณสมบัติความเป็น ส.ส.ของนายพิธาได้ เว้นแต่นายพิธา จะขึ้นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีแล้ว สว. จึงสามารถเข้าชื่อเสนอตรวจสอบคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรี ที่ใช้คุณสมบัติเดียวกันกับ ส.ส.ได้ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 และ 170 แต่ในวันพรุ่งนี้ (28 มิ.ย.) ตนเอง จะไปร้องขอให้ กกต.เร่งวินิจฉัย เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติการถือครองหุ้น ITV ของนายพิธา เพื่อให้เกิดความชัดเจนก่อนลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี

 

 

ด้านนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีรภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ยังกล่าวถึงการตรวจสอบคุณสมบัติของนายพิธาว่า กกต.มีหน้าที่อยู่แล้ว สามารถพิจารณาได้ว่า นายพิธา เป็นผู้ถือหุ้นหรือไม่ ทั้งถือครองตามกฎหมาย และการเป็นผู้จัดการมรดก และตรวจสอบวัตถุประสงค์ และการประกอบการของ ITV เพราะผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ไม่สามารถือครองหุ้นสื่อมวลชนได้ จึงขอให้ กกต. ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพื่อให้เกิดความชัดเจน และไม่ให้มีปัญหาในการเลือกตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

 

 

ส่วนการลงมติเลือกนายพิธา ให้เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น นายสมชาย ระบุว่า นอกจากเรื่องคุณสมบัติแล้ว ยังจะต้องพิจารณาถึงนโยบายของพรรคก้าวไกลด้วย ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่ เพราะประชาชนที่เลือกส่วนหนึ่ง ต้องการนโยบายยกเลิกการเกณฑ์ทหาร นโยบายสวัสดิการ แต่ประชาชนที่เลือกส่วนหนึ่งก็ไม่ได้เห็นด้วยกับการแก้ไขประมวลกฎหมายอาณา มาตรา 112 ดังนั้น เมื่อ สว.ต้องร่วมลงมติแล้ว ก็จะต้องนำนโยบายของพรรคก้าวไกล มาพิจารณาด้วยว่า กระทบต่อความมั่นคง และความสงบสุขของประเทศหรือไม่

 

 

ขณะเดียวกัน ในวันนี้ (27 มิ.ย.) นายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล ตัวแทนกลุ่มพิราบขาว ได้ยื่นหนังสือถึงนายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานกรรมาธิการพัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา และนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีรภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เพื่อขอให้วุฒิสภาร่วมกันเข้าชื่อตรวจสอบคุณสมบัติของนายพิธา ที่อาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ ให้ กกต. ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพื่อให้เกิดความชัดเจนก่อนการเลือกนายกรัฐมนตรี และไม่ให้ต้องมีการทูลเกล้าฯ ชื่อบุคคลที่ขาดคุณสมบัติขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube