Home
|
ข่าว

“ชลน่าน” ย้ำปธ.สภาไม่ทำ 8 พรรคแตกลั่นเพื่อไทยไม่พลิกขั้ว

Featured Image
“ชลน่าน” ย้ำจับมือก้าวไกลแน่น เป้าหมายหลักตั้งรัฐบาล “พิธา” นายกฯ ประธานสภารอนัดคุยใหม่ ยันแค่เสนอตามหลักการ 8 พรรคไม่แตกแน่

 

 

 

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยสำนักข่าว INN ถึงภาพรวมการจัดตั้งรัฐบาล ขอให้เชื่อมั่นใน 8 พรรคร่วม ที่ยังยึดมั่นใน MOU โดยย้ำทุกพรรคมัดกันแน่น ไม่มีแตกแยก เพื่อสู่เป้าหมายเป็นรัฐบาลประชาธิปไตยของประชาชน ที่มีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี

 

 

ส่วนประเด็นประธานสภาฯ ขอยืนยันยังอยู่ในกระบวนการเจรจา ยังไม่มีมติทางการแต่อย่างใด อย่าด่วนสรุปว่าเป็นของพรรคใด เพราะพรรคเพื่อไทยก็เจียมตัวในฐานะพรรคอันดับ 2 เพียงแต่พรรคมีข้อเสนอไป ในสูตร 14+1 ว่า ประธานสภาฯ เป็นของพรรคเพื่อไทย ได้หรือไม่ เพราะในการต่อรองการทำงานร่วมกัน ทุกฝ่ายย่อมมีข้อเสนอ ซึ่งพรรคก้าวไกลก็รับไว้ นำไปพิจารณา และยังอยู่ในกระบวนการที่รอพรรตก้าวไกลมาตอบ

 

ส่วนจะตอบมาอย่างไร เพื่อไทยก็ต้องมาใช้ดุลยพินิจว่าสิ่งที่ตอบมาแล้ว พรรคมีความเห็นอย่างไร รับได้หรือไม่ได้ ถ้าสมมุติก้าวไกลไม่ให้ตำแหน่งประธานสภาฯ จะมีความเห็นอย่างไร จึงต้องมาคุยกันเท่านั้นเอง

 

 

ขณะแผนสำรอง หากไม่ได้และไม่ยอม กับตำแหน่งประธานสภาฯ มองว่า จะไม่มีเหตุไม่มีผลใด ถ้าก้าวไกลไม่ให้ โดยเพื่อไทยก็จะนำคำตอบมาคุยกันภายในพรรค พิจารณาด้วยเหตุผล ซึ่งเพื่อไทยจะมีมติอย่างไร ก็ยึดตามหลักการประชาธิปไตย พร้อมย้ำเป้าหมายต้องจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ถ้าเพื่อไทยยังไม่ยอมแล้วเป็นเหตุให้จัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ ถือว่าไม่ใช้เหตุและผล เพราะเป้าหมายจัดตั้งรัฐบาล หลักใหญ่ คือ 2 พรรคใหญ่ที่ต้องจับมือให้แน่น ดังนั้น ตำแหน่งประธานสภาฯ ต้องไม่เป็นเหตุไปรบกวนการจัดตั้งรัฐบาล

 

 

ทั้งนี้ เชื่อว่า 2 พรรคจะคุยด้วยเหตุผลและจบลงด้วยดี ส่วนผู้แทนเจรจา ยังมีการพูดคุยทั้ง 4 คนเหมือนเดิม ทุกอย่างต้องทำให้เสร็จก่อนวันที่ 4 กรกฎาคมนี้และการที่ ก้าวไกลจะเสนอใครเป็นแคนดิเดต คำตอบต้องเป็นมติหรือไม่ นายแพทย์ชลน่าน ระบุว่า ไม่ควรมีท่าทีผ่านสื่อ เหตุที่ไม่จบ เพราะท่าทีผ่านสื่อ ดังนั้น ควรจบในคณะเจรจา การใช้โซเชียล ถือว่ายังไม่ใช่คำตอบทางการ ซึ่งคำตอบต้องรอพรรคก้าวไกลเป็นผู้กำหนด

 

 

นายแพทย์ชลน่าน ยังยืนยันด้วยว่า แคนดิเดตประธานสภาฯ ขอยึดหลักใหญ่ โดยเพื่อไทยระมัดระวังในการนำเสนอ เพราะเป็นพรรคอันดับ 2ถ้าเสนอนอกแนวทาง ก็จะถูกประฌามว่าไปแย่งเสนอในทางอื่น จึงต้องระมัดระวังในการก้าวย่างของพรรค หากเสนอชื่อไปในช่วงที่ยังไม่ได้คำตอบชัดเจนว่า จะให้ประธานสภาฯ กับพรรคเพื่อไทย ก็จะกลายเป็นการเสนอชื่อแข่งทันที

 

 

ขณะเดียวกัน ยืนยันว่า การประชุม 8 พรรคร่วมระดับหัวหน้าพรรค ในวันที่ 30 มิถุนายน ไม่เกี่ยวกับตำแหน่งประธานสภาฯ แต่จะหารือเนื้องานสู่การจัดตั้งรัฐบาล ทั้งนี้ หากได้ข้อสรุปประธานสภาฯ แล้ว จะมาแจ้งต่อ 8 พรรค เพื่อทราบ ไม่ใช่เพื่อพิจารณา พร้อมย้ำเพื่อไทยไม่มีสูตรอื่นมีแต่ 14+1

 

 

ส่วนการทำความเข้าใจกับ FC เพื่อไทย ทุกอย่างเป็นไปอย่างธรรมชาติ โดยยึดหลักประชาธิปไตย ซึ่งความต้องการอาจไม่เหมือนกันจึงต้องแสดงจุดยืนในการมีส่วนร่วม ยอมรับฟังเสียงข้างมาก ข้างน้อย นำมาประมวลบนพื้นฐานประโยชน?สุขของคนหมู่มากคำนึงถึงประเทศชาติและประชาชนโดยรวม พร้อมย้ำเพื่อไทยไม่ได้แข็งขืน แต่เพียงยึดหลักการของพรรคเท่านั้น

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube