Home
|
ข่าว

“อนุทิน” คุยส.ส.พรุ่งนี้โหวตนายกฯ ย้ำไม่เอาเสียงข้างน้อย-แก้112

Featured Image
“อนุทิน” นัด ภูมิใจไทย ถกแนวทางโหวตนายกฯ พรุ่งนี้ ย้ำจุดยืน ไม่หนุนพรรคที่แตะ ม.112 – รัฐบาลเสียงข้างน้อย ลั่น ไม่กลัวถูกล่าแม่มด ! ชี้ ส.ส.มีเอกสิทธิ์ กั๊กตอบหากเพื่อไทย เป็นแกนนำ

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่าในวันพรุ่งนี้ พรรคภูมิใจไทยจะมีการประชุม ส.ส.ของพรรค ในการกำหนดทิศทางของพรรคในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ที่จะขึ้นในวันที่ 13 ก.ค.นี้ และถือเป็นการประชุมครั้งแรกหลังเปิดสภา ทั้งนี้เพื่อรับฟังความคิดเห็นของ ส.ส. ในประเด็นทิศทางสถานการณ์ทางการเมืองจะมีทิศทางในการลงมติในเรื่องต่าง ๆ พร้อมย้ำ หลักการของพรรคในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีเป็นไปตามแถลงการณ์ของพรรคที่ระบุว่าไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขมาตรา 112 โดยพรรคภูมิใจไทยไม่เคยกำหนด ชื่อหรือตัวบุคคล ใครที่ประชาชนเลือกมาเราก็ให้เกียรติ แต่จะดูเรื่องอุดมการและแนวทางของแต่ละพรรค ที่ต้องอธิบายให้กับประชาชนได้เข้าใจ ตอนนี้ตนเองไม่ต้องการพูดหรือไปตอกย้ำเพราะว่าแถลงการณ์ของพรรคได้ออกไปแล้วยืนอยู่บนเจตนารมย์ของแถลงการณ์

 

 

ส่วนหากพรรคการเมืองยังยืนยันที่จะเสนอนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ซ้ำในกรณีที่โหวตครั้งแรกไม่ผ่าน โดยไม่มีประเด็นใหม่ พรรคภูมิใจไทยโหวตให้ได้กี่ครั้ง นายอนุทิน ไม่ได้ตอบคำถาม และไม่ทราบเรื่องที่กกต. จะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความวินิจฉัยคุณสมบัติของนายพิธา จะเป็นเงื่อนไขในการพิจารณาโหวจให้หรือไม่ เพราะไม่ได้อยู่ในส่วนที่เกี่ยวข้อง ต้องฟังเสียง ส.ส.ในพรรค ว่ามีความเห็นอย่างไร

 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า กังวลต่อสภานการณ์ของพรรคก้าวไกลหรือไม่ หลังลงพื้นที่ และมีประชาชนมารวมกันเพื่อ ส่งเสียงเรียกร้องถึงส.ส. และ สว. ให้สนับสนุนนายพิธาเป็นนายก นายอนุทิน ระบุว่าเป็นสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ แต่ละพรรคก็มีแนวทาง เราจะไปวิพากษ์วิจารณ์ไม่ได้

 

 

จากนั้นผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าแสดงว่าไม่กลัวว่าจะถูกล่าแม่มดหลังจากการโหวตนายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่ นายอนุทิน ถามกลับ ว่า “ต้องกลัวหรือ ทำไมต้องกลัวล่ะ” เราเป็น ส.ส. มีวิจารณญาณ มีเอกสิทธิ์ การใช้คำว่ากลัวหรือขู่ มองว่าไม่มีประโยชน์ เพราะจะทำให้เกิดการแตกแยกเปล่าๆ

 

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ก็ต้องให้กำลังใจ พรรคที่รวมเสียงข้างมากในการจัดตั้งรัฐบาล ให้ราบรื่น เพราะหากตั้งได้ก็จะเป็นผลดี พร้อมกล่าวว่า การทำให้หลับลื่นและได้รับเสียงสนับสนุนจากทุกฝ่ายก็เป็นเรื่องที่ดีจาก จะตรงไหนที่สามารถถอยได้บ้างหรือไม่

 

ส่วนยังมีความคาดหวังว่าจะมีการพลิกขั้วหรือไม่ นายอนุทิน รัฐบาลกับฝ่ายค้านจบไปตั้งแต่การเลือกตั้งแล้ว และตอนนี้เมื่อมีการรับรอง ส.ส. ก็มีเพียงจุด ยืนของแต่ละพรรค ซึ่งของภูมิใจไทยก็ยืนยันว่าไม่สนับสนุนการแก้ไขมาตรา 112 และไม่สนับสนุนรัฐบาลเสียงข้างน้อย ซึ่งต้องรอดูในวันโหวตนายกรัฐมนตรีว่าพรรคการเมืองจะเสนออะไรขึ้นมาเพราะพรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคลำดับที่3 ยังไม่ได้มีบทบาทในการเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

 

หากพรรคเพื่อไทยขึ้นมาเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลแทน ก็ต้องดูว่าจัดรวมกับใคร พรรคการเมืองไหนที่สามารถร่วมงานได้หรือร่วมงานไม่ได้ มีความลำบากใจที่จะร่วมงานหรือไม่

 

ขณะที่การโหวตนายกรัฐมนตรีสมควรจะโหวตทั้งหมดกี่ครั้ง นายอนุทิน กล่าวว่า ควรจะโหวตเพียงครั้งเดียว เพื่อให้ได้ผู้นำตามหลักประชาธิปไตย เมื่อเสนอชื่อเข้ามาครั้งเดียวแล้วไม่ได้เสียงข้างมาก ก็ต้อง เคารพกติกาโดยการไปเป็นฝ่ายค้าน ซึ่งมีวิธีการและบทบัญญัติกำหนดอยู่ ที่ต้องตีความโดยขึ้นอยู่กับ ประธานรัฐสภาจะวินิจฉัยอย่างไร และหากจะมีการเสนอซ้ำก็ต้องขอมติจากที่ประชุมก่อน

 

ส่วนจะต้องมีการหารือกับฝ่ายรัฐบาลเดิมเพื่อให้แนวทางการโหวตเป็นไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่ นายอนุทินยืนยันว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยอะไรกัน พร้อมย้ำว่าขณะนี้ไม่มีซีกแล้ว ตนเคยพูดตั้งแต่ปี 2562 แล้วว่า พรรคภูมิใจไทยจะไม่ยอมให้ได้รัฐบาลมาโดยที่มีเสียง ไม่ถึงกึ่งหนึ่งและให้ สว. มาช่วยโหวต สร้างรัฐบาลขึ้นมา ขอยืนยันยังรักษาคำพูดอยู่เหมือนเดิม หากรวมเสียง 188 แล้ว สว. โหวตให้ ก็เกิน 376 เสียง แต่ค้านกับจุดยืนพรรคภูมิใจไทย

 

ทั้งนี้ จะเป็นการแสดงว่าปิดประตูซีก 188 เสียงเลยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า อย่าบอกว่าเป็นการปิดประตู แต่ต้องทำตามระบอบประชาธิปไตย โดยตรงได้รัฐบาลเสียงข้างมากไม่ใช่ว่าเมื่อไปรวมเสียงได้เสียงข้างน้อยเมื่อ สว.ส่งเป็นรัฐบาลเสร็จ รัฐบาลกลายเป็นเสียงข้างน้อยทันทีจะทำงานอย่างไร ก็ต้องมีการลาออก ยุบสภา ทำให้ประชาชนเดือดร้อนเสียงบประมาณอีก พร้อมย้ำว่า ผู้ที่จะได้เสียงสนับสนุนจากพรรคภูมิใจไทยจะต้องไม่เข้าเงื่อนไขสองข้อคือพรรคภูมิใจไทยไม่สนับสนุนการยุ่งเกี่ยวกับ ม.112 และ ไม่เอารัฐบาลเสียงข้างน้อย “ยังเหมือนเดิม พูดแล้วทำ”

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube