Home
|
ข่าว

“ชัยธวัช” ย้ำ หารือเพื่อไทย-ก้าวไกล ต้องจัดตั้งรบ. 8 พรรค

Featured Image
“ชัยธวัช” ย้ำ หารือ เพื่อไทย-ก้าวไกล ต้องจัดตั้ง รบ. 8 พรรคร่วมฯ ให้สำเร็จ ขออย่าด่วนสรุป หากก้าวไกล ยังอยู่ในสมการจะไม่โหวตหนุนนายกฯ ด้าน “พิธา” จิตใจแข็งแรงดี ลาพักผ่อนกับลูก

 

 

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกลกล่าวถึงการประชุม สส. ในวันนี้ ว่า เป็นการหารือถึงแนวทางการจัดตั้งรัฐบาลหลังจากนี้ โดยตนได้เดินทางไปหารือกับพรรคเพื่อไทย ถึงสถานการณ์ร่วมกัน มีการประเมินในแต่ละฉากทัศน์อย่างไรบ้าง โดยทิศทางหลักในการหาทางออกตอนนี้ คือการพยายามจัดตั้งรัฐบาลร่วมทั้ง 8 พรรค ให้สำเร็จ

 

 

เมื่อถามว่า ได้มีการหารือกับพรรค เพื่อไทย หรือยัง ว่าในการเสนอชื่อนายกฯ รอบหน้าจะเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ต้องผ่านการประชุม สส. และคณะกรรมการบริหารของพรรคก้าวไกลในวันนี้ ส่วนกรณีที่นายเศรษฐา ได้ระบุว่า การจัดตั้งรัฐบาลจะไม่เอา ม.112 มองเรื่องนี้อย่างไร นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่มีการพูดคุยและหาข้อสรุปร่วมกัน

 

 

เมื่อถามถึงแนวโน้มการประชุมครั้งหน้า ที่จะพลิกเป็นพรรค พท. ในการเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลมีมากน้อยแค่ไหน นายชัยธวัชกล่าวว่า นายพิธา เคยแถลงไว้แล้ว หากประเมินแล้วโอกาสที่พรรค ก.ก. จะได้รับเลือกเป็นนายกฯ ไม่มีความเป็นไปได้จริง ๆ ก็คงต้องเปิดโอกาสให้กับประเทศ อยู่บนกรอบที่ว่าการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันของ 8 พรรคร่วม และเอ็มโอยูที่ได้ทำร่วมกันไว้ ส่วนจะมีการแก้เอ็มโอยูหรือไม่นั้น คงยังไม่ถึงขั้นนั้น

 

 

ส่วนหากพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล นโยบายผู้สูงอายุเดือนละ 3,000 บาท-การยกเลิกเกณฑ์ทหาร หรือนโยบายอื่นๆ จะถูกนำเสนอเข้าหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยรายละเอียดกัน

 

เมื่อถามต่อว่า ทิศทางการเมืองหลังจากนี้ได้มีการพูดคุยกับนายพิธา หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า เมื่อคืนก็ได้มีการคุยกัน จิตใจดีแข็งแรงดี ซึ่งที่ผ่านมานายพิธาไม่ได้พักผ่อนเลย จึงขอไปพักผ่อนกับลูกสาว และในวันเสาร์ที่ 22 ก.ค.ก็จะกลับมาทำงานกันอีกครั้ง

 

 

ส่วนในการประชุมพรรคร่วมฯ ครั้งต่อไป คิดว่าจะได้ฉากทัศน์ที่ชัดเจนหลังจากนี้เพิ่มขึ้นหรือไม่นั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า อีก 1-2 วันก็จะชัดเจน เพราะเวลาในการทำงานมีจำกัด ส่วนที่ระบุว่าจะมีการพลิกขั้วให้พรรค ก.ก. เป็นฝ่ายค้านนั้น เรามองว่าคำตอบที่ดีที่สุดสำหรับประชาชนและประเทศ คือการพลิกขั้วรัฐบาลจากสมัยที่แล้ว ประชาชนได้แสดงความชัดเจนแล้วว่าต้องการให้พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยขึ้นมาเป็นรัฐบาลบริหารประเทศ ก็คงจะทำให้ดีที่สุด แต่ก็ยังมีกระแสว่ามีการเสนอนายกฯ ที่มาจากพรรคเพื่อไทย แต่หากมีพรรคก้าวไกลร่วมก็จะยังไม่โหวตให้นั้น เรื่องนี้อย่าเพิ่งรีบสรุป

 

 

เมื่อถามถึงกรณีหากเหตุการณ์ไม่เหมือนเดิม จะมีการพูดคุยเพื่อเสนอเสนอชื่อนายพิธาอีกครั้งหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ในที่ประชุมสส. และกรรมการบริหารพรรคประเมินกัน ในวันนี้ ก็คงจะเป็นวาระหลักในการพูดคุยกัน ซึ่งจะต้องมีการประเมิน เพราะไม่มีความชัดเจน ว่าเข้าข่ายข้อบังคับที่ 41 ความพยายามที่จะไปตีความว่าการเสนอชื่อนายกฯ ว่าเข้าข่ายข้อบังคับที่ 41 เลยไม่สมเหตุสมผล ซึ่งใช้สำหรับญัตติทั่วไปหลังจากที่สภามีมติออกมาแล้วเมื่อวาน แม้แต่นักกฎหมายที่อยู่คนละฝ่ายกับประชาธิปไตยก็ยังรับไม่ได้ ถือว่าเป็นการลงมติที่เป็นปัญหาจริงๆ สำหรับสภาชุดนี้

 

 

เมื่อถามว่า มีคำแนะนำจากนักวิชาการให้ยื่นตีความใหม่ เป็นอีกแนวทางที่จะพิจารณาด้วยหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกันในพรรค แต่ประชาชนก็สามารถไปยื่นได้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube