Home
|
ข่าว

“ณัฐพงศ์-ก้าวไกล” ชำแหละนโยบายดีอีเอส

Featured Image
“ณัฐพงศ์-ก้าวไกล” ชำแหละนโยบายดีอีเอส เสนอติดกระดุม 5 เม็ด ให้ระบบนิเวศน์ข้อมูล หวังรัฐบาล “เศรษฐา”ไม่ใช้งบญทำไอโอ

 

 

 

นายณัฐพงศ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะฝ่ายค้านเชิงรุก แถลงชำแหละนโยบายกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ว่า ในรอบ 21 วันนับแต่วันแถลงนโยบายของรัฐบาล โดยมีนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ในฐานะรัฐมนตรีว่าการฯ ปฏิบัติหน้าที่ยังไม่ชัดเจนพอ แม้จะมีเรื่องการเลือกใช้คราวน์เฟิร์ส -เศรษฐกิจข้อมูล- Smartซิตี้ -ออนไลน์วันสตอปเซอร์วิส พร้อมให้ข้อเสนอแนะเชิงสร้างสรรค์และให้รัฐบาลนำไปพิจารณาปฏิบัติ

 

 

ทั้งนี้ พรรคก้าวไกลเสนอแนะในรูปแบบฝ่ายค้านนิวส์ ที่ต้องการเห็นการขับเคลื่อนของกระทรวงในนโยบายที่เป็นประโยชน์กับประชาชน โดยไม่เห็นด้วยกับศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมที่รัฐบาลเป็นเจ้าของเอง ซึ่งขัดต่อแนวปฏิบัติทั้งสากล จึงขอให้รัฐบาลทบทวนว่าจะทำอย่างไรให้ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมดำรงความเป็นกลาง มีกระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่มีหลักฐานไม่อยู่ใต้อิทธิพลของรัฐบาล

 

 

ขณะเดียวกัน เสนอติดกระดุม 5 เม็ด ให้ระบบนิเวศน์ข้อมูล 1.รัฐบาลควรเร่งเจรจาแปลงสภาพ NDID เป็น NDXP 2.กำหนดให้ NDXP เป็นบริการของรัฐที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย 3. มหาดไทยต้องเชื่อมระบบเข้า NDXP 4.ให้หน่วยงานของรัฐทั้งหมดต้องเชื่อมเข้าระบบ NDXP และ 5.ควรเร่งพิจารณากลุ่มอุตสาหกรรมสร้าง Impact การกำหนดข้อมูล เพื่อทำให้เกิดระบบนิเวศน์ แลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน

 

 

ทั้งนี้ ต้องการเห็นการทำงานของรัฐบาลในเรื่องดิจิทัลไอดีหนึ่งเดียวเปิดกว้างไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อปูทางเศรษฐดิจดิจิทัล ประกาศตั้งเป้า cloud first policy ซึ่งจะสามารถทำให้ประหยัดงบประมาณ 3,000 ล้านบาทต่อปี การสั่งทบทวนหรือยกเลิกกฎระเบียบที่ล้าสมัยโดยเร็ว ให้หน่วยงานของรัฐเชื่อมเข้าระบบดัน Super App บริการจบในแอพฯเดียว ทำ TOR ให้ได้มาตรฐานกลาง และเสนอให้รัฐบาลตามพระราชกฤษฎีกาปฏิบัติราชการอิเล็กทรอนิกส์ ให้กับหน่วยงานในภาครัฐและองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ สุดท้ายเรื่องการหารือสื่อโซเชียล บังคับ 2FA หวังแก้ปัฐหาเพจภาครัฐถูกแฮ็ก

 

 

นายณัฐพงษ์ ยังกล่าวถึงปัญหาปฎิบัติการเชิงข้อมูลข่าวสารของรัฐบาล หรือ IO โดยหวังว่าในรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่มอบนโยบายการจัดทำงบประมาณปี 2567 จะไม่เห็นโครงการดังกล่าวในร่างกฎหมายงบประมาณ ที่กำลังจะเข้าสู่สภาในเดือนมกราคม 2567

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube