Home
|
ข่าว

“อนุทิน” ย้ำ ผู้ว่าฯกทม.มาจากลต.ยึดประโยชน์ปชช.

Featured Image
“อนุทิน” ย้ำ ผู้ว่าฯกทม. มาจากเลือกตั้ง เป้าหมายตรงกัน”ประโยชน์สูงสุดประชาชน รถไฟฟ้าวสีเขียว ยังมีเวลา พร้อมสนับสนุนบ บอกถ้า ยกเลิก ม.44 ทุกอย่างอธิบายได้ตามหลักกฎหมาย ตนเองก็ไม่มีสิทธิ์ที่จะมีปัญหา

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยนายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางมาที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เพื่อมอบนโยบายให้กับกรุงเทพมหานคร โดยมีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ให้การต้อนรับ นายชัชชาติ กล่าวบุว่าหน้าที่ของ กทม.คือปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาล นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแล

 

 

กระทรวงมหาดไทยถือเป็นโซ่สำคัญในการเชื่อม กทม.กับรัฐบาล ทั้งนี้ กทม.ได้รับบริการจากหลายหน่วยงานของกระทรวงมหาดไทยและพูดคุยกันในระดับปฏิบัติการตลอด อาทิ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย การประปานครหลวง และการไฟฟ้านครหลวง พร้อมทั้งบูรณาการกับ 6 จังหวัดปริมณฑล แก้ปัญหาขยะ น้ำเสีย และอากาศ “เป็นนิมิตหมายที่ดีในการตรวจเยี่ยม หวังว่าเราจะทำงานอย่างไร้รอยต่อ บำบัดทุกข์ บำรุงสุขสมกับนโยบายของรัฐบาล”

 

 

นายอนุทิน เปิดเผยภายหลังมอบนโยบายให้นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเมพมหานคร ว่าเราสองคนมาจากการเลือกตั้ง มีเป้าหมายตรงกันคือ “ประโยชน์สูงสุดของพี่น้องชาว กทม.” กระทรวงมหาดไทยพร้อมสนับสนุนภารกิจให้เกิดประสิทธิภาพ รวดเร็ว และไร้รอยต่อ ส่วนนโยบายระยะยาวเป็นหน้าที่ของนายชัชชาติที่ได้ให้สัญญาไว้กับประชาชน หากมีเรื่องเร่งด่วนกระทรวงมหาดไทยจะหารือกับ กทม.เป็นเรื่อยๆไป เราอยู่ในคณะกรรมการเร่งรัดการพัฒนากรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่ทุกคนมีภารกิจหน้าที่ ร่วมมือทำงานเพื่อพี่น้องชาว กทม.

 

 

สำหรับประเด็นรถไฟฟ้าสายสีเขียว เป็นเรื่องที่ต้องหารือกัน เพราะยังมีขั้นตอนอื่น ๆ อีกมากมาย กระทรวงมหาดไทยมีหน้าที่ตอบสนองให้ทุกอย่างมีประโยชน์สูงสุดกับพี่น้องประชาชน ภาครัฐ ผู้ประกอบการ และผู้ใช้บริการ ส่วนกระทรวงมหาดไทยจะเสนอให้รัฐบาลพิจารณาปลดล็อกมาตรา 44 เพื่อให้รถไฟฟ้าสายสีเขียวเดินต่อไปได้หรือไม่นั้น ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แจ้งว่าหากคำสั่งใดจะให้ยกเว้น

 

หรือคาไว้ต้องเร่งแจ้งไปยังกระทรวงมหาดไทย แต่เรื่องนี้กระทรวงมหาดไทบคงไม่ได้แจ้ง ให้เป็นไปตามกฎหมาย พ.ร.บ.ทั่วไป

 

 

โดยเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่จะเข้า ครม.ต่อให้กระทรวงมหาดไทยเป็นผู้เสนอ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีต้องสอบถามความคิดเห็นส่วนราชการด้วย เรื่องนี้ต้องสอบถามไปยังกระทรวงคมนาคม
สำนักงบประมาณสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ต้องปล่อยให้เป็นไปตามขั้นตอน ขออย่าให้ผิดกฎหมายเท่านั้นเอง

 

หาก กทม.เสนอให้ยกเลิกมาตรา 44 แล้วทุกอย่างอธิบายได้ตามหลักกฎหมาย ตนเองก็ไม่มีสิทธิ์ที่จะมีปัญหา แต่วันนี้มีโจทย์ยากคือ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดอดีตผู้ว่าฯ กทม. และผู้บริหาร BTS จึงต้องเคลียร์เรื่องนี้ให้ขาดก่อน

 

นายชัชชาติ ระบุว่า ขณะนี้สภา กทม.พิจารณาเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียว เมื่อสภา กทม.มีข้อสรุปจากคณะกรรมาธิการวิสามัญแล้วก็จะแจ้งให้กระทรวงมหาดไทย โดยมาตรา 44 ที่ค้างอยู่เป็นคำสั่ง คสช.ที่ 3/2562
ให้เดินรถอย่างไร้รอยต่อ กระทรวงมหาดไทยและ กทม.จะต้องหารือก่อนนำเข้าที่ประชุม ครม. ส่วนจะเสนอให้ยกเลิกมาตรา 44 หรือไม่ นายชัชชาติ กล่าวเพียงว่า “แล้วแต่”

 

ทั้งนี้การชำระหนี้ต้องรอให้ สภา กทม.อนุมัติ เนื่องจากเป็นโครงการงบผูกพัน และต้องใช้เงินสะสมจ่ายขาด หากทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน น่าจะชำระหนี้ภาระค่างานติดตั้งระบบไฟฟ้าและเครื่องกล (E&M) ภายใน 2-3 เดือน
ซึ่งเป็นส่วนที่แยกออกจากค่าจ้างการให้บริการเดินรถ (O&M)

 

 

 

ขณะที่เรื่องของการแก้ปัญหาน้ำท่วมนายอนุทิน กล่าวว่า ขอให้มีความมั่นใจว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศต่างก็ตื่นตัวในเรื่องนี้อยู่แล้ว รวมถึงมีเกณฑ์ในการประกาศเป็นพื้นที่เสี่ยง หรือพื้นที่ภัยพิบัติ หากเข้าถึงเกณฑ์ดังกล่าวแล้วก็สามารถลงพื้นที่ได้เลย

 

 

อีกทั้งกระทรวงมหาดไทยยังให้อำนาจแก่ผู้ว่าฯ แต่ละจังหวัดแบบเต็มที่ในการบริหารจัดการ ซึ่งหากแต่ละจังหวัดพบว่า ติดขัดตรงส่วนใดทางกระทรวงมหาดไทยก็พร้อมสนับสนุนทุกด้าน ซึ่งในวันนี้เวลา 16.00 น.
จะเข้าประชุมพื้นที่เสี่ยงภัย และพื้นที่ภัยพิบัติ เพื่อให้เกิดความเข้าใจ และความมั่นใจที่จะแก้ไขปัญหาได้

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube