Home
|
ข่าว

“ศิริกัญญา”โวย ตั้งอนุงบฯ แบ่งตามพรรคการเมือง

Featured Image

 

 

 

“ศิริกัญญา”โวย ตั้งอนุงบฯ แบ่งตามพรรคการเมือง ที่ดูแลกระทรวง เตือนทำหน้าที่อย่างระมัดระวัง ปัดตีตนไปก่อนไข้

 

 

 

นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล ส.สบัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการ วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2561 สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการตั้งคณะอนุกรรมาธิการ ใน กมธ. งบประมาณปี 67 จำนวน 9 คณะ ว่า ปีนี้เป็นปีที่มีความแตกต่าง จากเดิมที่จะพิจารณาเป็นรายงานอนุแต่ละอนุว่าจะซื้อของอะไร ก็จะตั้งอนุตามนั้นเช่น คุรุภัณฑ์ สิ่งปลูกสร้าง ที่ดิน เป็นต้น แต่ปีนี้อยากที่จะให้แบ่งอนุกรรมาธิการตามยุทธศาสตร์งบประมาณ 6 ด้าน เพื่อดูว่าสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติอย่างไร และพิจารณาตามรายแผนงาน สุดท้ายสรุปจบที่การเป็นแบ่งเป็นฝ่ายกระทรวง ออกมา 8 กลุ่มกระทรวงด้วยกัน ด้วยวิธีการแบ่งตอนแรกคาดว่า จะแบ่งไปตามด้านเศรษฐกิจ สังคม ความมั่นคง แต่ตั้งข้อสังเกตว่า นี่เป็นการแบ่งตามพรรคการเมือง ที่ดูแลกระทรวงนั้นๆ ถึงแม้ว่าจะมีกระทรวงการคลังหรือกระทรวงพาณิชย์ที่อาจจะไปติดไว้กับพรรคการเมืองอื่นอยู่บ้าง

 

ดังนั้น ยังไม่ได้ตีตนไปก่อนไข้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น จะมีการปกป้องงบประมาณของเจ้ากระทรวงหรือไม่แค่ตั้งข้อสังเกตเอาไว้ เพื่อให้อนุกรรมการตั้งทำหน้าที่อย่างระมัดระวังและไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ว่าอาจจะเกิดขึ้นได้

 

ส่วนเหตุผลที่ประธานตั้งอนุขึ้นมา 9 คณะ เพราะการพิจารณางบ 67 มีความล่าช้า นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า ตนไม่มั่นใจว่า จะรวดเร็วสำหรับอนุกรรมาธิการหรือไม่ เพราะในบางคณะมีงบประมาณค่อนข้างมาก เช่น กลุ่มของการปกครอง ก็จะมีทั้งมหาดไทย กลุ่มจังหวัด และองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น มูลค่างบประมาณ 4 แสนกว่าล้านและมีหน่วยงานที่จะต้องเข้ามาพิจารณาอีกประมาณ400 หน่วย แต่บางกลุ่มมีเพียงแค่ 83,000 ล้านบาท ที่เป็นฝ่ายบริหาร ดูพวกสำนักนายกรัฐมนตรี จึงไม่มั่นใจเหมือนกันว่าจะเร็วขึ้นหรือไม่ แต่จะสะดวกข้าราชการ เพราะข้าราชการแต่ละกระทรวงก็ไม่ต้องเข้าอนุรายรอบ หลายครั้ง แต่เข้าอย่างมากเป็นแค่ 2 คณะ คือ คณะที่เป็นกระทรวงของตัวเอง และขณะที่เป็นแผ่นงานบูรณาการก็จบแล้ว แต่ในปีก่อนหน้านี้ก็จะเข้าในอนุกรรมาธิการซึ่งสะดวกต่อข้าราชการที่เข้ามาชี้แจงมากกว่า

 

ทั้งนี้ จะมีการกำชับกรรมาธิการในสัดส่วนของฝ่ายค้านหรือไม่ ว่าจะต้อง ระมัดระวังในการตรวจสอบให้รอบคอบอย่างไรบ้าง นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า พยายามที่จะนำเสนอวิธีการมองงบประมาณหรือวิเคราะห์พิจารณางบประมาณจากเดิมหรือเพียงว่าถูกไปแพงไปในแต่ละรายการ แต่พอมาดูรายโครงการก็จะเน้นในเรื่องของความคุ้มค่ามีประสิทธิภาพในการใช้งบประมาณซ้ำซ้อนเป็นหลัก ส่วนจะอันไหนแพงหรือถูกก็เป็นหน้าที่ของสำนักงบประมาณ ดูแต่พอดี เพราะไม่ใช่หน้าที่ ตอนนี้เราเปลี่ยนวิธีการพิจารณางบประมาณมาประมาณ 20 ปีแล้ว มาเป็นการเน้นผลงานในยุทธศาสตร์ไม่ได้เป็นแบบรายการแล้ว และปีนี้ไม่ได้มีที่ว่างให้ตัดงบประมาณเยอะ เพราะส่วนหนึ่งเป็นงบไปพลางก่อนตัดมากไม่ได้ เพราะใช้อยู่แล้ว จึงเน้นให้ฝึกวิธีการดูความคุ้มค่าของการใช้งบประมาณมากกว่า

 

สำหรับการป้องกันกรณีการตบทรัพย์นั้น นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า ฝั่งอนุกรรมาธิการในสัดส่วนพรรคก้าวไกล ไม่ได้มีการกังวลในเรื่องนี้ และก็เชื่อมั่น เพราะเตรียมตัวมาเป็นอย่างดีว่าจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น แต่จะทำหน้าที่เป็นผู้สังเกตการณ์ว่า มีกรณีที่จะทำให้เกิดการตบทรัพย์ได้เราก็จะรีบดำเนินการ

 

นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า ขณะนี้เบื้องต้นข้อมูลที่จะนำไปอภิปรายในวาระ 2 แล้ว ส่วนข้อมูลที่จะเอาไปใช้ในการอภิปรายทั่วไปหรือการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็จะเป็นสารตั้งต้น เพื่อให้ไปสืบค้นต่อไปว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง และทำงานคู่ขนานไปกับกรรมาธิการงบ ,อนุกรรมาธิการงบและกรรมการสามัญต่างๆ ที่กำลังเดินหน้าอยู่ตอนนี้

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube