“ดร.เอ้” ฝากนายกฯอย่าเร่งแก้พระราม2ฉาบฉวยหวั่นอุบัติเหตุซ้ำ
“ดร.เอ้” ฝากนายกฯ อย่าเร่งแก้รถติดพระราม 2 ฉาบฉวย หวั่นเกิดอุบัติเหตุซ้ำ แนะยึดมาตรฐานความปลอดภัย พร้อมแนะ 4 แนวทาง ย้ำหัวใจสำคัญผู้นำต้องมุ่งมั่นแก้ปัญหาจริงจัง
นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ “ดร.เอ้” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กทม. แสดงความเป็นห่วงในการเร่งแก้ปัญหาก่อสร้างถนนพระรามสอง หลังนายกรัฐมนตรีระบุจะติดตามและเร่งรัดโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ที่ล่าช้า ซึ่งสร้างปัญหาให้กับผู้สัญจรไปมาและนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะถนนพระรามสองที่ก่อสร้างล่าช้า กลายเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้นักท่องเที่ยวไปเที่ยวหัวหินน้อยลง ซึ่งจะเร่งแก้ปัญหาเพื่อให้สามารถเดินทางได้สะดวกขึ้นก่อนเทศกาลสงกรานต์นี้
ทั้งนี้ ตนห่วงประชาชนจริง ๆ ตามที่ปรากฏเป็นข่าวว่า นายกฯ ไปเร่งงานพระรามสอง ตนเองเกรงว่าการที่ตาลีตาเหลือก ลุยจนไม่ระมัดระวัง มีการเร่งงาน อาจมีเหตุการณ์ของหล่น ทับคนตาย คนเจ็บ ซึ่งเป็นเรื่องที่เห็นได้บ่อยครั้ง และเกิดซ้ำซากในสังคมไทย การที่ทำให้เสร็จเร็ว คือ ดี แต่การที่มีคนบ่นที เร่งที คือ “ฉาบฉวย” ไม่ใช่ทางแก้ปัญหาที่ดี “การวางแผนงาน” ล่วงหน้า “การติดตาม” ใกล้ชิด และยึดหลัก “มีมาตรฐาน” ความปลอดภัย ต่างหาก คือ การแก้ปัญหา จบเร็ว และดี
พร้อมมองว่า พระรามสอง สร้างไม่เคยเสร็จ รถติดหนัก เศรษฐกิจสะเทือน การที่นายกฯ แสดงความห่วงใยประเด็นผลกระทบเรื่องเศรษฐกิจการท่องเที่ยวถือเป็นเจตนาที่ดี แต่การเร่งงาน เร่งอันตราย ทำลวก ๆ จะก่อให้เกิดความเสียหาย มากกว่าได้ จึงอยากให้ยึดเรื่องมาตรฐานความปลอดภัย และมองหาแนวทางกระตุ้นเศรษฐกิจในรูปแบบอื่นควบคู่กันไปด้วย
โดยที่ผ่านมา ตนในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรม และเป็นอดีตนายกสภาวิศวกร ได้ออกมาแสดงความเป็นห่วงและเตือนถึงอันตรายและปัญหาในการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ในกรุงเทพมหานครหลายโครงการ โดยเฉพาะอุบัติเหตุบนนถนนพระรามสอง ซึ่งถือเป็นการก่อสร้างที่ยาวนานส่งผลกระทบต่อชุมชน ทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ทำให้ชีวิตคนกรุงเทพ ยังคงเสี่ยงตาย เสี่ยงบาดเจ็บได้ตลอดเวลา จากโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ทั่วกรุงเทพที่ไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัย
ขณะเดียวกัน การก่อสร้างถนนพระรามสองถือเป็นการก่อสร้างที่ยาวนานกว่า 50 ปี เกิดปัญหาและผลกระทบมากมายต่อประชาชนเดือดร้อนแสนสาหัส สูญเสียชีวิตและทำร้ายเศรษฐกิจ เพราะทั้งขยาย และซ่อมแซมไม่มีวันจบ ซึ่งสาเหตุที่ทำให้การก่อสร้างถนนพระรามสองไม่จบ เพราะการวางแผนงานในอดีต อาจประมาณการเติบโตของเมืองน้อยไป จึงขยายแล้วขยายอีก ไม่ทำทีเดียว หรือการก่อสร้างอาจไม่ได้มาตรฐาน ทำให้สร้างเสร็จแต่ไม่จบ ต้องปะผุ ซ่อมแล้วซ่อมอีก รวมไปถึงการวางแผนงานก่อสร้าง
ดังนั้น วิธีการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน จากการก่อสร้างถนนพระรามสอง สามารถทำได้ คือ 1. “ผู้นำทุกระดับ” ต้องมีการบริหารจัดการงานก่อสร้างที่แม่นยำ มีระบบชัดเจน ไม่เอื้อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง โดยยึดถือแผนงานความสำเร็จและ การลดผลกระทบต่อประชาชนเป็นเป้าหมายร่วม 2. การบริหารพื้นที่ช่องทางจราจร ต้องสอดคล้องกับปัญหาการจราจร ต้องไม่ยอมให้พื้นที่มากเกินไป (มักเอาไปกองเศษวัสดุ ตามที่เห็น) แก่ผู้รับเหมา โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบ หรือ ต้อง “ต่อรอง” ผู้รับเหมา ใช้เครื่องจักรและวิธีการก่อสร้าง ที่มีผลกระทบต่อประชาชนน้อย และมีมาตรฐาน
3. การอำนวยการจราจร จะลดผลกระทบได้ ต้องร่วมมือกัน ทุกฝ่าย ไม่เกี่ยงกัน มีเป้าหมายเดียวกัน คือ การบริการประชาชน และอำนวยความปลอดภัย ที่ผู้นำระดับสูงต้องประสานทุกหน่วยงานให้ได้ และ 4. ความสำเร็จในการก่อสร้าง ขึ้นอยู่กับศักยภาพของผู้รับเหมา คือ กำลังคน กำลังเครื่องจักร กำลังเงิน และกำลังฝีมือการบริหาร หากได้ผู้รับเหมาที่ฟันราคามา ไม่มีศักยภาพ ปัญหาทุกอย่างตามมา ดังนั้น “กระดุมเม็ดแรก” คือ การได้ “ผู้รับเหมาคุณภาพ”
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN
TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news
LINE Official Account : @innnews