นายกฯตอบรับร่วมงานแสดงสินค้า-พณ.ชู”Influencer”
นายกฯ ตอบรับเข้าร่วมงานแสดงสินค้าพาณิชย์ ชู “Influencer” ทำตลาดส่งออกรูปแบบใหม่ กลางเดือนหน้าเรียกทูตย์พาณิชย์ประชุมประเมินส่งออกอีกครั้ง
นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า แผนการส่งเสริมการส่งออกในช่วงที่เหลือของปีนี้ กรมฯ จะเดินหน้าจัดงานตามแผนอีกกว่า 300 กิจกรรม ทั้งการเปิดตลาดใหม่ รักษาตลาดเดิม และที่สำคัญ จะเพิ่มการตลาดรูปแบบใหม่ๆ ผ่าน “Influencer” มาช่วยผลักดันการส่งออกสินค้าและบริการไทยสู่ตลาดโลกให้มากขึ้น
โดยแผนงานและกิจกรรมเด่น ที่จะดำเนินการหลังจากนี้ อาทิ การจัดงานแสดงสินค้านานาชาติในไทย เช่น THAIFEX–HOREC Asia ที่กำลังจัดอยู่ในช่วงนี้ วันที่ 6-8 มี.ค. แม้จะจัดเป็นครั้งแรก ในการรวมสินค้าในกลุ่มธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร และการจัดเลี้ยง แต่ได้รับการตอบรับที่ดี และสอดรับกับวิสัยทัศน์ Thailand Vision ของนายกรัฐมนตรี ที่ตั้งเป้าหมายให้ประเทศไทยก้าวเป็นศูนย์กลางเมืองท่องเที่ยว
หลังจากนั้นจะเป็นการจัดงาน STYLE Bangkok ในวันที่ 20-24 มีนาคม 2567 ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตอบรับเข้าร่วมเปิดงาน โดยมีผู้ประกอบการไทยและต่างประเทศตอบรับเข้าร่วมงานกว่า 500 บริษัท ออกบูธ 820 คูหา คาดว่าจะมีผู้เยี่ยมชมงานไม่ต่ำกว่า 30,000 คน สร้างรายได้มากกว่า 1,600 ล้านบาท จากนั้นจะเป็นการจัดงาน THAIFEX-ANUGA ASIA ช่วงสิ้นเดือนพฤษภาคม ซึ่งในช่วงการจัดงานนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะเป็นประธานประชุมมอบนโยบายให้กับทูตพาณิชย์ และประเมินสถานการณ์การส่งออกช่วงครึ่งปีหลังด้วย
สำหรับกิจกรรมสำคัญอื่น ๆ เช่น การนำคณะผู้แทนการค้า เดินทางไปเจรจาการค้า ในหลายประเทศ กำหนดการสำคัญในสัปดาห์นี้ รองนายกฯภูมิธรรม จะเยือนฮ่องกง ส่งเสริมภาพยนต์ไทยสู่สากล นอกจากนี้ จะเดินหน้าขับเคลื่อนการตลาดรูปแบบใหม่ โดยการใช้ Influencers และการเจาะตลาดเมืองรอง เช่น การจัดมหกรรมไลฟ์ คอมเมิร์ซ โดยใช้อินฟลูเอนเซอร์ที่มีชื่อเสียงประเทศต่างๆ มาไลฟ์สดขายสินค้าไทย และจะต่อยอดความร่วมมือกับผู้ผลิตซีรีส์วายและยูริ จัดมหกรรมส่งเสริมสินค้าและบริการไทย รวมทั้งจะจัดงาน “Cross Border e-Commerce : TOPTHAI ขายสนุกบุกตลาดโลก” โดยร่วมมือกับแพลตฟอร์มชื่อดังทั่วโลก
ทั้งนี้ ถือเป็นการปรับแผนการผลักดันการส่งออกให้ทันกับการตลาดรูปแบบใหม่ๆ เพราะปัจจุบันเกิดปัญหาที่ท้าท้ายจำนวนมาก โดยเฉพาะปัญหาทะเลแดง กระทบเส้นทางขนส่งสินค้า เพื่อให้การส่งออกขยายตัวได้ตามเป้าหมาย 1-2% โดยตัวเลขการส่งออกในเดือนแรกของปี ขยายตัวถึง 10% ก็ถือว่าดีกว่าที่คาดไว้ แต่อยากให้ดูในแง่มูลค่าการส่งออกมากกว่าการขยายตัว เพราะเฉลี่ยแต่ละเดือนขณะนี้ สูงกว่า 22,000-23,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯต่อเดือนถือเป็นตัวเลขที่น่าพอใจ
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN
TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news
LINE Official Account : @innnews