Home
|
ข่าว

“นพดล” ชี้ถ้าไทยดันแก้ปัญหาเมียนมาได้จะกลับไปอยู่ในจอเรดาร์โลก

Featured Image

 

 

 

 

“นพดล” ชี้ถ้าไทยผลักดันแก้ปัญหาเมียนมาได้สำเร็จ จะกลับไปอยู่ในจอเรดาร์โลกทันที กมธ.ต่างประเทศเสนอ 4 ข้อ ขอรัฐบาลมีแผนรองรับการทะลักหนีภัยสู้รบ เพิ่มช่วยเหลือมนุษยธรรม

 

 

 

นายนพดลปัทมะ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ(กมธ.) สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ในฐานะสส.พรรคเพื่อไทยนั้น ขอยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญกับปัญหาประเทศเพื่อนบ้านโดยเฉพาะปัญหาเมียนมาร์เนื่องจากขณะนี้การสู้รบภายในเมียนมาร์ยังมีอย่างต่อเนื่องและการสู้รบกับชนกลุ่มน้อยฝั่งตรงข้ามแม่สอดก็ยังดำเนินอยู่ ในเรื่องนี้ กมธ.ต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎรได้ติดตามปัญหาของเมียนมาร์อย่างใกล้ชิดและสนับสนุนทุกฝ่ายที่จะเดินหน้าแก้ไขปัญหาให้สำเร็จโดยเร็ว อย่างไรก็ตาม กมธ.ต่างประเทศมีข้อเสนอดังนี้

 

1) เสนอรัฐบาลตั้งคณะกรรมการติดตามสถานการณ์ในเมียนมาร์เป็นการเฉพาะ เพื่อรวมหน่วยงานความมั่นคงและต่างประเทศมารวมกันเพื่อขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาเมียนมาร์อย่างมีเอกภาพและประสิทธิภาพ

 

2) ทำแผนมาตรการรองรับฉุกเฉินเพื่อรองรับในกรณีมีการสู้รบตามตะเข็บแนวชายแดนไทยมากขึ้นซึ่งอาจจะมีปัญหาการทะลักเข้ามาของผู้หนีภัยสงครามและที่อาจทะลักเข้ามาในไทยภายหลังจากที่มีการประกาศเกณฑ์ทหารในเมียนมา

 

3)สนับสนุนรัฐบาลในการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่เมียนมาร์ แต่ควรให้ครอบคลุมบุคคลจำนวนมากขึ้นไม่ใช่เพียง 10,000 คนเศษ 3 หมู่บ้านและควรกระจายการช่วยเหลือให้ครอบคลุมทุกฝ่ายรวมทั้งกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆและควรดึงเอาทรัพยากรและความช่วยเหลือจากอาเซียนเข้ามาร่วมด้วยเพื่อให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างกว้างขวางและเป็นรูปธรรม

 

4) เสนอให้ไทยเป็นหัวหอกในการแก้ไขปัญหาเมียนมาร์อย่างเป็นรูปธรรมและรวดเร็วมากขึ้นโดยการไม่เพียงเป็นแค่ผู้อำนวยความสะดวก แต่ควรเพิ่มบทบาทเป็นผู้ผลักดันสันติภาพในเมียนมาร์ โดยตั้งเมียนมาร์ทรอยก้าพลัสขึ้น ประกอบด้วยไทย ประธานอาเซียน จีนและอินเดีย เพื่อเป็นเวทีผลักดันการสร้างสันติภาพอย่างยั่งยืน นำไปสู่การเลือกตั้งที่ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในเมียนมา ซึ่งสอดคล้องกับฉันทามติ 5 ข้อของอาเซียน

 

“เราไม่ขาดแคลนแนวคิด แต่ต้องเพิ่มความมุ่งมั่น จริงจัง ปัญหาเมียนมาร์นั้นเป็นปัญหาที่มีความซับซ้อน แต่ก็ไม่ยากเกินไปที่อาเซียน และไทยจะเป็นหัวหอกในการผลักดัน การสร้างสันติภาพให้สำเร็จเพราะถ้าทำได้ เกียรติภูมิของไทยจะเพิ่มขึ้นและกลับเข้ามาอยู่ในจอเรดาร์ของโลกอย่างชัดเจน “

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube