Home
|
ข่าว

“ภูมิธรรม” ลุยจันทบุรีMOUขายทุเรียน-มังคุดล่วงหน้ากว่า3,000ล.

Featured Image
“ภูมิธรรม” ลุย จันทบุรี MOU ขายทุเรียน-มังคุดล่วงหน้า 20,000 ตัน กว่า 3,000 ล้านบาท ช่วยเกษตรกรไทยขายได้ราคาดีทั้งปี พร้อมฝากทำทุเรียนคุณภาพ

 

 

 

 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นสักขีพยานในการลงนามข้อตกลง MOU ระหว่างสมาคมนำเข้า-ส่งออก สินค้าเกษตรไทย-จีน กับสมาคมผู้นำเข้าผลไม้จากประเทศจีน เพื่อเป็นการหาตลาดผลไม้ล่วงหน้า ดึงให้ราคาและสร้างความเชื่อมั่นในผลไม้คุณภาพของไทยที่จะส่งออกไปตลาดโลก ที่สมาคมนำเข้า-ส่งออกสินค้าเกษตรไทย-จีน จังหวัดจันทบุรี

 

 

โดยนายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนรู้จักทุเรียนตั้งแต่สมัยเด็กได้ยินชื่อทุเรียนจันทบุรีมาตลอด ได้ชิมก็ยังประทับใจมาจนถึงวันนี้ พูดถึงจังหวัดจันทบุรี ตนนึกถึง 2 อย่าง 1.ผลไม้นานาชนิด โดยเฉพาะทุเรียน และ 2.อัญมณี พลอยที่ขึ้นชื่อ เป็นที่รู้จักของคนทั้งโลก ตนไปเมืองจีนมาหลายครั้งชาวจีนต่างชื่นชมทุเรียนไทย จังหวัดจันทบุรีถือเป็นมหานครแห่งผลไม้และอัญมณี

 

 

โดยในวันนี้มีการลงนาม MOU ขายทุเรียนและมังคุด ระหว่าง บริษัท เคเอเอฟ อิมพอร์ต แอนด์ เอ็กซ์พอร์ต จำกัด กับสมาคมนำเข้าผลไม้จากประเทศจีนปริมาณ 20,000 ตัน มูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นเรื่องน่าชื่นชม จังหวัดจันทบุรีมีล้งผลไม้เยอะเกือบร้อยละ 80 ที่นี่มีสมาคมเป็นศูนย์กลางที่ช่วยจะทำให้การค้าขายแข็งแรง ช่วยรักษาระดับราคาผลไม้ให้เป็นประโยชน์ต่อพี่น้องเกษตรกร ตนคิดว่าทุเรียนไทยมีคุณภาพและมีศักยภาพที่สุด มีความพร้อมส่งออก และเรามีการปรับปรุงคุณภาพ มีการแช่แข็งให้ส่งให้ถึงมือผู้บริโภคชาวต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

กระทรวงพาณิชย์พร้อมช่วยเหลือและแก้ไขปัญหา ให้เกิดความสะดวกทางการค้ามากที่สุด เราเจรจากับด่านต่างๆ ก่อนหน้านี้ตนได้พบท่านทูตจีนขอให้อำนวยความสะดวกผลไม้ไทยมากขึ้น หลังจากนี้ตนจะไปดูด่านโม่ฮาน และด่านโหย่วอี้กวาน ซึ่งเป็นด่านที่มีความสำคัญในการส่งออกผลไม้ เพื่อช่วยเจรจาให้ผู้นำเข้าให้ทุเรียนของเราสามารถส่งออกได้ ซึ่งในปี 2566 ที่ผ่านมา ประเทศไทย ส่งออกผลไม้สด แช่แข็งและผลไม้แห้ง คิดเป็นมูลค่า 238,000 ล้านบาท เป็นการส่งออกทุเรียน ประมาณ 141,000 ล้านบาท และมังคุด 17,000 ล้านบาท

 

 

ซึ่งผลไม้ทั้งสองชนิดนี้เป็นผลไม้ที่สำคัญของจังหวัดจันทบุรี โดยมีตลาดหลักอยู่ที่ประเทศจีน กระทรวงพาณิชย์ให้ความสำคัญและสนับสนุนชาวจังหวัดจันทบุรีอย่างเต็มที่ เพราะเป็นจุดหลักในการนำส่งออกผลไม้สู่ต่างประเทศ

 

 

กระทรวงพาณิชย์มีนโยบายสำคัญในการส่งเสริมสินค้าผลไม้ จัดให้มีงานจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้นำเข้าและผู้ส่งออก ซึ่งตลาดจีนเป็นตลาดหลักของผลไม้ไทย เรามีสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศที่จีนถึง 9 แห่ง โดยตั้งอยู่ในจีนแผ่นดินใหญ่ 7 แห่ง คือ เซี่ยงไฮ้ กวางโจว ชิงต่าว เซี่ยเหมิน หนานหนิง เฉิงตู และคุนหมิง นอกจีนแผ่นดินใหญ่ 2 แห่ง คือ ที่ฮ่องกง และไต้หวัน โดยจะเป็นผู้ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ แก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้าระหว่างไทยและจีนรวมทั้งจัดกิจกรรมส่งเสริมการบริโภคสินค้าไทยในประเทศจีน

 

 

“เราเห็นเอกชนเป็นทัพหน้า จะสนับสนุนให้ท่านทำหน้าที่นำเข้า-ส่งออกให้ดีที่สุด ท่านนายกรัฐมนตรีให้นโยบายว่า เราจะเป็นกองหลัง เป็นรัฐที่สนับสนุนอำนวยความสะดวกทางการค้า ถ้ามีกฎระเบียบหรืออุปสรรคขัดขวาง รัฐจะมีหน้าที่ช่วยเหลือแก้ไข อะไรที่ทำได้เลยเราจะทำทันที ซึ่งตนได้ให้พาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดช่วยประสานงานแก้ไขปัญหาทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ขอฝากชาวสวนรักษาคุณภาพผลผลิต ทุเรียนอ่อนไม่นำไปขาย ทำผลไม้คุณภาพ ผู้นำเข้า-ส่งออก ให้ร่วมมือกันไม่แย่งชิงกันทำราคาตก”

 

 

โดยภายในงานมีนายยรรยง พวงราช ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน และนายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นายกฤษณพณ เรืองรติภาส นายกสมาคมนำเข้า-ส่งออกสินค้าเกษตรไทย-จีน ร่วมด้วย ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า สำหรับสถานการณ์ผลผลิตผลไม้จังหวัดจันทบุรี ปี 2567 คาดว่าทุเรียนจะมีผลผลิต 561,905 ตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.35 มังคุด 93,736 ตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 12.36 เงาะ 55,442 ตัน

 

 

ลดลงร้อยละ 0.59 ลองกอง 5,308 ตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.41 ผลผลิตรวม 716,421 ตัน เพิ่มขึ้นร้อย 4.92 ซึ่งจังหวัดจันทบุรีมีล้ง ที่ผ่านมาตรฐาน GMP จำนวน 827 ล้ง ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้ออกมาตรการบริหารจัดการผลไม้ปี 2567 ในการทำผลไม้คุณภาพและหาตลาดทั้งในและต่างประเทศ เพื่อระบายผลผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube