Home
|
ข่าว

“ภูมิธรรม” สั่งพาณิชย์ ตรวจเข้มสินค้าช่วงสงกรานต์

Featured Image

 

 

 

 

“ภูมิธรรม” สั่งพาณิชย์ ตรวจเข้มสินค้าช่วงสงกรานต์ต้องเพียงพอ เล็งนำ “ผลไม้ไทย” ออกงานมหาสงกรานต์ ให้นทท.ต่างชาติ ลองชิม

 

 

 

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ในปีนี้ที่รัฐบาลจัดงานเฉลิมฉลองสงกรานต์อย่างยิ่งใหญ่ รวม 21 วัน เพื่อร่วมผลักดันเทศกาลสงกรานต์ไทยสู่เทศกาลระดับโลก และในช่วงเดือนเมษายน ซึ่งผลไม้กำลังทยอยออกสู่ตลาดหลายชนิด กระทรวงพาณิชย์ จึงได้เตรียมจัดกิจกรรมเสริมในพื้นที่จัดงานสงกรานต์ทั่วประเทศ โดยจะนำผลไม้ ไปให้นักท่องเที่ยวทั่วโลก ได้ลองชิมรสชาติผลไม้ไทย

 

โดยหลังจากลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์ราคาสินค้า ที่ตลาดเวิลด์มาร์เก็ต เขตทวีวัฒนา เป็นตลาดขนาดใหญ่ ในย่านพุทธมณฑล ที่มีการขายสินค้าในราคาส่งด้วย และมีการกำกับดูแลให้จำหน่ายในราคาเหมาะสม ทำให้ภาพรวมราคา จะถูกกว่า ราคาเฉลี่ยทั่วประเทศ ซึ่งประชาชน มาจับจ่ายกันอย่างคึกคัก

 

ถือเป็นการเตรียมความพร้อมช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ เพื่อกำชับ ทั้งเจ้าของตลาด-ผู้ค้า ดูแลให้มีปริมาณสินค้าเพียงพอกับความต้องการที่จะเพิ่มขึ้นในวันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ และดูแลคุณภาพก่อนถึงมือผู้บริโภค ที่สำคัญต้องคุมเข้ม การติดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน และป้องกันไม่ให้มีการฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้บริโภค

 

โดยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้ กรมการค้าภายใน ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด โดยได้จัดชุดสายตรวจเฉพาะกิจ ร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ปูพรมตรวจสอบแหล่งจำหน่ายสินค้าทั่วประเทศอย่างใกล้ชิด

 

นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างการเตรียมกิจกรรมเสริม ในงานเฉลิมฉลองมหาสงกรานต์ รวม 21 วัน โดยเชื่อมโยงผลไม้ ที่ในช่วงเดือนเมษายนนี้กำลังออกสู่ตลาด ถือเป็นโอกาสดีที่จะนำเสนอผลไม้ไทยให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกที่เดินทางมาเที่ยวในช่วงสงกรานต์จำนวนมากได้ลองชิมรสชาติ เป็นอีกมาตรการเสริมที่จะช่วยระบายผลผลิตผลไม้ไทย เพิ่มเติมจากมาตรการบริหารจัดการผลไม้ที่ออกมารองรับไว้แล้ว รวม 6 ด้าน 25 มาตรการ เพื่อไม่ให้ราคาผลไม้ปีนี้ตกต่ำ

 

ส่วนสถานการณ์ราคาสินค้าอาหารสด เช่น ราคาเนื้อหมู ถือว่าถูกลงมาก ในตลาดเวิลด์มาร์เก็ต จำหน่ายเริ่มต้นเพียงกิโลกรัมละ 110 บาทเท่านั้น ไม่เกิน 120 บาท ขณะที่ราคาเฉลี่ยทั่วประเทศกิโลกรัมละ 123.13 บาท ไข่ไก่ เบอร์ 3 เฉลี่ยฟองละ 3.33 บาท จากราคาเฉลี่ยทั่วประเทศ 3.34 บาท เป็นการปรับลดจากสัปดาห์ที่แล้ว 3.40 บาทต่อฟอง จึงอยากรณรงค์ให้บริโภคหมู และไข่ กันมากขึ้น เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรอีกทางหนึ่ง

 

ส่วนราคาผัก แม้อยู่ในช่วงหน้าร้อน ราคาก็ไม่ได้ปรับขึ้นทุกชนิด มีที่ปรับลดลงด้วย โดยเฉพาะที่ตลาดเวิลด์มาร์เก็ต ถือว่าถูกกว่าหลายพื้นที่ เช่น ถั่วฝักยาว จำหน่ายเพียงกิโลกรัมละ 40 บาท จากเฉลี่ยทั่วประเทศ 43 บาท ซึ่งลดลงจากสัปดาห์ที่แล้วกิโลกรัมละ 46.10 บาท คะน้า จำหน่ายกิโลกรัมละ 25 บาท จากราคาเฉลี่ยกิโลกรัมละ 33 บาททรงตัวจากสัปดาห์ที่แล้ว ต้นหอม ลดลงเฉลี่ยที่กิโลกรัมละ 72.50 บาทจากสัปดาห์ที่แล้ว 74.50 บาท

 

ส่วนผักที่ราคาปรับสูงขึ้น เช่น ผักชี แต่ปรับขึ้นเพียงเล็กน้อย จากกิโลกรัมละ 83 บาทเป็นกิโลกรัมละ 83.90 บาท และมะนาว เฉลี่ยทั่วประเทศลูกละ 4.80 บาท ขณะที่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ราคาจะสูงกว่าพื้นที่อื่น ในตลาดเวิล์ดมาร์เก็ต เฉลี่ยลูกละ 6-7 บาท ซึ่งต้องติดตามสถานการณ์เพราะช่วงอากาศร้อน เดือนเมษายน ผลผลิตจะยิ่งออกน้อยลงอีก โดยแนะนำทางเลือกใช้มะนาวผง หรือ มะนาวขวด ทดแทนได้บางครั้ง ซึ่งคาดว่า ราคาจะเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ หลังผ่านหน้าร้อน ตั้งแต่ในช่วงเดือนพฤษภาคม

 

สำหรับประชาชน หากไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้า แจ้งได้ สายด่วน 1569 จะมีการตรวจสอบ และเอาผิดตามกฎหมายขั้นเด็ดขาด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคา มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท ส่วนการ กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้าและปฏิเสธการจำหน่าย มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube