Home
|
ข่าว

นายกฯ สั่งแก้ปัญหาเกาะสมุย ยกระดับติด Top 10

Featured Image

 

 

นายกฯ สั่งแก้ปัญหาเกาะสมุยหลายด้าน พร้อมยกระดับเกาะสมุยติด Top 10 ขณะที่ภาคเอกชนขอรัฐลดอัตราดอกเบี้ย ย้ำไม่อยากพูดเรื่องนี้ วอน กนง.พิจารณา

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางเข้าร่วมประชุมหารือบูรณาการการแก้ไขปัญหาต่างๆ ของเกาะสมุย ที่เทศบาลนครเกาะสมุย โดยทันทีที่เดินทางมาถึงนายกรัฐมนตรีได้แวะทักทายประชาชนที่มามานั่งรอให้การต้อนรับ พร้อมร่วมถ่ายภาพ สร้างความดีใจให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก

 

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้ เยี่ยมชมนิทรรศการสินค้า OTOP จังหวัดสุราษฎร์ธานี อาทิ ขนมโคไส้มะพร้าว, ผลิตภัณฑ์ผักปลอดสารพิษจากวิทยาลัยอาชีวศึกษา, และผลิตภัณฑ์จากเชือกกล้วย โดยช่วงหนึ่งนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมกวนกาละแมด้วยตัวเอง

 

ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีได้ร่วมรับชมนิทรรศการผ้าลายเกาะสมุย ที่รวบรวมแหล่งท่องเที่ยวต่างๆบนเกาะสมุย มาอยู่บนลวดลายเสื้อผ้า ก่อนเซ็นลายเซ็นบนลายผ้า พร้อมกันนี้ผู้ประกอบการได้เตรียมเสื้อเสื้อลายเกาะสมุย มอบให้นายกรัฐมนตรี

 

ก่อนเข้าห้องประชุมรับฟังปัญหา และหารือบูรณาการ โดยรับฟังรายงานจากนายกัมปนาท กลิ่นเสาวคนธ์ นายอำเภอเกาะสมุย ที่มีปัญหาเรื่อง การจัดการขยะ, การบริหารจัดการใช้น้ำประปา

 

ในขณะที่ภาคเอกชนได้เสนอให้นายกรัฐมนตรี ลดอัตราดอกเบี้ย เพื่อแบ่งเบาภาระผู้ประกอบการภาคการท่องเที่ยว รวมถึงการให้สินเชื่อ การขยายระยะเวลาวีซา เพื่อจุดประกายส่งเสริมให้เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว ตามนโยบายรัฐบาล

 

ทั้งนี้เกาะสมุยยังประสบปัญหาด้านคมนาคม เช่น การเดินทางทางอากาศมีคอขวด เนื่องจากมีเที่ยวบินกว่า 50 ไฟลท์ในการเข้าออก แม้ห้องพักจะขยายขึ้นเรื่อยๆ แต่การเดินทางทั้งทางน้ำ และทางอากาศยังคงเท่าเดิม เช่นเดียวกับการขนส่งทั้งหมด เช่น การต้องการขยายถนน ขณะที่การลงพื้นที่วันนี้ เพื่อมาแก้ไขปัญหา ซึ่งตนได้มอบ KPI ให้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาไปแล้วว่า เกาะสมุยต้องติดท็อป 10 การท่องเที่ยวให้ได้

 

ทั้งนี้สำหรับปัญหาแรกเรื่องปัญหาขยะ ทราบมาว่าเตาเผาขยะได้สร้างมา 20 ปี และชำรุดเสียหาย ทำให้ไม่สามารถจัดการเผาขยะได้ จึงเกิดขยะค้างกว่า 150,000 ตัน ตนยืนยันว่าเราทราบปัญหา และรับปากว่าจะจัดการแก้ไขปัญหาให้ อย่างไรก็ตามปริมาณขยะที่ปัจจุบันนี้มี 150 ถึง 200 ตันต่อวัน ถือเป็นปริมาณปริมาณขยะที่เยอะ หากจะพัฒนาจังหวัดสุราษฎร์ธานีให้เป็นไปได้ตามที่เราอยากจะทำ เชื่อว่าขยะต่อวันในเกาะสมุย ต้องเพิ่มเป็น 300 ตันต่อวัน เพราะฉะนั้นการที่จะใช้วิธีการขนย้ายออกไปไม่น่าจะได้ จึงต้องมีการจัดการปัญหาขยะในเกาะของตัวเอง ซึ่งต้องมีการทำโรงเผาขยะ และต้องมีการจัดการในระยะยาว หรืออาจจะผสมผสานกับการผลิตไฟฟ้าจากขยะได้ เรื่องของน้ำประปาเป็นเรื่องที่สำคัญ โดยงบประมาณ ปี 2568 จะมีการนำท่อน้ำเข้ามามายังเกาะสมุย เพื่อจัดทำการวางท่อน้ำปะปาที่ 2 ในเดือนตุลาคมปีนี้

 

เรื่องของถนนเป็นเรื่องสาธารณูปโภคพื้นฐาน หากมีนักท่องเที่ยวและขนย้ายถิ่นฐานเข้ามาเป็นจำนวนมาก เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องให้เวลาในการพัฒนา ตนได้สั่งการกรมทางหลวงให้นำแผนงานเข้ามาดูใหม่ แต่ต้องทำด้วยความระมัดระวังเพราะอาจจะกระทบกับประชาชนเช่นกันการเวรคืนที่ดิน หรือการขอใช้พื้นที่ของกรมป่าไม้ ซึ่งเรื่องเหล่านี้ต้องมีการบูรณาการกันหลายหน่วยงาน

 

เรื่องการขนส่งสินค้าเกษตร ในสั่งการให้รัฐรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม สั่งการขยายเวลาเรือขนส่งสินค้า เพื่อที่จะมีเรือเข้ามาขนส่งสินค้าเกษตรจากเกาะสมุยเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากบนเกาะมีพืชการเกษตรอย่าง ทุเรียน และมังคุด ซึ่งเป็นพืชเกษตรที่สำคัญ

 

เรื่องของการสร้างท่าเทียบเรือสำราญ ยืนยันว่าเรื่องของการลงทุนไม่ต้องเป็นห่วง รัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ ซึ่งตนก็แนะนำให้มีการจัดทำ Maraina, Sea plane และดิวตี้ฟรีร่วมด้วย เพื่อทำให้ครบวงจรมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะให้ภาคเอกชนมาร่วมประมูล

 

ส่วนเรื่องน้ำมันปาล์ม ที่ปลูกกันเยอะในพื้นที่ภาคใต้ และเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญ จึงอยากให้มีการพัฒนาในแง่ของการจัดลำดับคุณภาพของน้ำมันปาล์ม เพราะในประเทศมาเลเซียมีการทำเรื่องนี้ หากประเทศไทยทำไม่มีคุณภาพ ราคาก็จะไม่ดี จึงได้สั่งการให้กรมวิชาการการเกษตรไปดูเรื่องนี้ ให้มีการเข้มงวดกับการตรวจสอบคุณภาพน้ำมันปาล์มให้มีมาตรฐาน

 

เรื่องลดดอกเบี้ย ซึ่งตนไม่อยากพูดต่อเชื่อว่าทุกคนทราบอยู่แล้วว่าดอกเบี้ยสูงเดือดร้อนมากเพียงไหน จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปช่วยดูแลในเรื่องนี้

 

เรื่องของความมั่นคง ก็ได้เน้นย้ำรักษาการผู้บัญชาการชาติไว้ เรื่องของมาเฟีย การตรวจคนเข้าเมือง การขอขยายเวลาวีซา ให้อำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่

 

เรื่องสนามบิน ก็ได้พยามชี้แนะให้เห็นว่าหากขยายสนามบินได้ เรื่องคอขวดก็จะหายไป เพื่อให้เกาะสมุยรองรับนักท่องเที่ยวได้อีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งเรื่องเหล่านี้ก็จะเชื่อมโยงกับการโครงสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานต่างๆ ซึ่งเราต้องทำงานอย่างใกล้ชิดกับ ภาคเอกชนเพื่อให้มีจำนวนเที่ยวบินเพิ่มขึ้น

 

เรื่องการท่องเที่ยว ของเกาะสมุย คนส่วนมากรู้จักเกาะสมุยเพราะทะเลสวย แต่เชื่อว่ายังมีสิ่งดีงามที่ยังซ่อนเร้นอยู่อีกเยอะมาก ในด้านวัฒนธรรม ด้านศาสนา จึงกำชับให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาขุดสิ่งที่ซ่อนเร้นออกมาให้ได้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ใช้ชีวิตอยู่นานขึ้น ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยังยืนยันว่า จะกลับมาเกาะสมุยอีกครั้ง เพื่อมาดูความคืบหน้า ในช่วงปลายปีนี้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube