Home
|
ข่าว

ครม.ผุด 9 มาตราการแก้ฝุ่น PM.2.5

Featured Image

 

 

 

ครม.ผุด 9 มาตราการแก้ฝุ่น PM.2.5 กำชับทุกหน่วยทำงานอย่างบูรณาการ สั่งมท.-สตช. บังคับใช้กฏหมายเคร่งครัด เอาจริงมือเผาทุกกรณี

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงข่าวภายหลังการประชุมครม.ถึงการแก้ไขปัญหาฝุ่น pm.2.5 ว่า ได้สั่งการในที่ประชุม ให้กำชับและยกระดับการแก้ไขฝุ่นละออง PM 2.5 ในช่วงสถานการณ์วิกฤตประจำปี 2567 โดยให้หน่วยงานต่างๆทำงานกันอย่างบูรณาการ ผ่าน 9 มาตรการ ได้แก่

 

1.ให้กระทรวงทรัพยากรฯ ร่วมกับ ผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานทหารในพื้นที่ เพิ่มกำลังลาดตระเวนในพื้นที่รวมถึงการจับกุมและบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด กับผู้ที่ลักลอบการเผาป่า ทุกกรณี
2.ให้กระทรวงมหาดไทยและสำนักงานตำรวจแห่งชาติดูแลกวดขันบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องตามหน้าที่และอำนาจอย่างเคร่งครัด
3.ให้กระทรวงมหาดไทยสั่งการจังหวัด กำนันผู้ใหญ่บ้านร่วมกับกระทรวงทรัพยากรฯ จัดชุดปฏิบัติการเฝ้าระวังลาดตระเวนในพื้นที่ที่เสี่ยงต่อการเผา
4.ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดประกาศเขตความร่วมมือช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน ประกาศ WFH เมื่อจำเป็นเพื่อลดปัญหาการกระทบต่อสุขภาพของประชาชน
5.ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์พิจารณาตัดสิทธิ์การรับความช่วยเหลือชดเชยต่างๆจากภาครัฐหากตรวจพบว่ามีการเผาในพื้นที่เกษตรกรของตนเอง
6.ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพิ่มความถี่การปฏิบัติการฝนหลวง เพื่อป้องกันและบรรเทาสถานการณ์ไฟป่าควันฝุ่นละอองโดยเร่งด่วน รวมกับหน่วยงานความมั่นคงจัดหาเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ให้พอในการช่วยเหลือกับไฟป่า
7.ให้กระทรวงสาธารณสุขจัดรถเคลื่อนที่ลงเยี่ยมบ้าน เพื่อตรวจสุขภาพประชาชนอย่างทั่วถึงทันท่วงทีและสนับสนุนอุปกรณ์ป้องกัน แก่กลุ่มเสี่ยง
8.ให้สำนักงานงบประมาณพิจารณาสนับสนุนงบกลางให้แก่จังหวัดให้ทันต่อการแก้ไขปัญหาในช่วงสถานการณ์วิกฤตปี 2567 ตามความเหมาะสมและความจำเป็นเร่งด่วน
9.กรณีหมอกควันข้ามแดนขอให้กระทรวงการต่างประเทศยกระดับการร่วมมือเจรจากับประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ว่าจะเป็นพม่าและลาวให้ลดการเผาป่าอย่างทันที ทำ KPI ให้ชัดเจน

 

ซึ่งในช่วงบ่ายวันนี้ ทั้ง 9 ข้อนี้และรายละเอียดต่างๆจะมีการประชุมบูรณาการกำจัดไฟป่าของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยมีรองนายกรัฐมนตรีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธาน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube