Home
|
ข่าว

“อนุทิน” ชี้กัญชากลับเป็นยาเสพติด อยู่ที่มติบอร์ด ปปส.

Featured Image
“อนุทิน” ชี้กัญชากลับเป็นยาเสพติด ขึ้นอยู่กับมติบอร์ด ปปส. ขออย่าบอกผมยอม ย้ำเป็นนักการเมือง เรื่องส่วนตัวไม่ใช่ปัจจัย ยันไม่กระทบพรรคร่วม สมานฉันท์ดี

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีกลุ่มผู้ประกอบการกัญชาเดินทางไปกระทรวงสาธารณสุขเพื่อคัดค้านการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดว่า คำสั่งล่าสุดของนายกรัฐมนตรีให้กลับไปศึกษาเรื่องกัญชา อย่างไรก็ตามเรื่องนี้เป็นความรับผิดชอบของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งรัฐมนตรีแต่ละคนนั้นมีนโยบายที่แตกต่างกัน ซึ่งไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน โดยต้องพิจารณาว่าขณะนี้เรื่องไปถึงไหนแล้ว มีกัญชาที่ถูกปลดล็อกกลับไปเป็นยาเสพติด กว่า 2 ปีแล้ว มีข้อดีและข้อเสียอย่างไร หากถอยกลับไปเป็นยาเสพติดอีกครั้ง มีข้อดีและข้อเสียอย่างไร

 

นายอนุทิน ระบุว่า สำหรับคนที่ลงทุนประกอบกิจการผลิต ผลิตภัณฑ์จากพืชกัญชา เราจะเยียวยาเขาไหม เท่าที่จำนวนเงินที่ลงทันไปนับหมื่นล้านบาท ยังไม่รวมร้านที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์อีก ข้อมูลที่คณะกรรมการป้องกันและปราบยาเสพติดใช้ในการพิจารณาปลดล็อก ต่างกับข้อมูลในปัจจุบันอย่างไร เป็นสิ่งที่เราต้องหารือ และเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา

 

“แต่อย่าไปบอกว่าผมหงอ ผมยอม ไม่เกี่ยว ไม่เกี่ยวกับเรื่องยอมหรือไม่ยอม แต่เกี่ยวกับประโยชน์ของพี่น้องประชาชน เป็นนักการเมือง เรื่องส่วนตัวไม่ใช่ปัจจัย ใดในการกำหนดนโยบาย“นายอนุทินกล่าว

 

เมื่อถามย้ำถึงท่าทีเกี่ยวกับนโยบายกัญชา นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับมติของที่ประชุมคณะกรรมการปราบปรามยาเสพติด ในส่วนของกระทรวงมหาดไทย อาจจะมีกรรมการนั่ง 2-3 คน กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงอื่นๆ ยังไม่ได้ดู แต่ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย ก็มีความเชื่อและมีหลักอยู่ในระดับหนึ่ง เวลาไปประชุมเราก็ไปให้ข้อมูล ส่วนผลเป็นอย่างไรก็ให้เป็นมติของที่ประชุม

 

ส่วนจุดยืนของพรรคภูมิใจไทยนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ขอให้เป็นไปตามนโยบายที่รัฐบาลนี้ได้แถลงต่อรัฐสภา ซึ่งมีการระบุไว้อย่างชัดเจน ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กรุณาแถลงนโยบายไว้ นี่อาจเป็นกุดสโลบายที่ระเบียบข้อบังคับขอให้ผู้นำรัฐบาล ต้องอ่านทุกถ้อยคำ อะไรก็ตามที่เป็นนโยบายของรัฐบาล รัฐบาลก็ต้องปฏิบัติตาม หากไม่ปฏิบัติตามก็อาจชี้แจง ทุกอย่างนั้นมีทั้งผู้สนับสนุน และคัดค้าน ให้ขึ้นอยู่กับกระทรวงที่กำกับดูแล ซึ่งตอนนี้ไม่ใช่กระทรวงมหาดไทย

 

ส่วนกรณีที่พรรคภูมิใจไทย ออกแถลงการณ์ขอให้เร่งพิจารณา พ.ร.บ. กัญชานั้น นายอนุทินเปิดเผยว่า พ.ร.บ.กัญชาเป็นอีกหนึ่งคำตอบ ที่จะทำให้เกิดการควบคุมและบังคับใช้กฎหมาย ทุกวันนี้การควบคุมกัญชาอยู่ภายใต้ประกาศของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งแท้จะเป็นกฎหมาย เพียงแต่ศักดิ์ศรีของพ.ร.บ.นั้นสูงกว่า และเป็นกฎหมายที่รัฐสภาผ่านการเห็นชอบ ซึ่งในรัฐบาลชุดที่แล้ว ผ่านวาระแรกไปแล้ว แต่ถูกตีตกในวาระที่สอง โดยการหักหลังจากพรรคร่วมรัฐบาลกันเอง เมื่อเปิดรัฐสภาชุดนี้พรรคภูมิใจไทยเกรงว่า มีประเด็นการควบคุมกัญชาอีก ก็ได้นำเสนอกฎหมายเข้าไปใหม่ ซึ่งเป็นกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเงินด้วยต้องผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีด้วยว่าไปตามนั้น

 

ผู้สื่อข่าวจึงถามย้ำอีกว่า หากในอนาคตกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด นี่อาจเป็นครั้งแรกที่พรรคภูมิใจไทยพูดแล้วทำไม่ได้ ตามนโยบายที่หาเสียงไว้หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า เราทำไปแล้ว เราพูดแล้วในปี 2562 ทำแล้วเมื่อปี 2564 -2566 พรรคภูมิใจไทยทำทุกอย่างเรียบร้อยหมดแล้ว ไม่ใช่พูดแล้วไม่ทำ ตามที่คนพยายามจะพูด ทำแล้วแต่มีคนที่มีความพยายามที่นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดอีก นี่ไม่ใช่พรรคภูมิใจไทย พรรคภูมิใจไทยแสดงจุดยืนเรียบร้อยแล้ว

 

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ที่ผ่านมาท่าทีของนายอนุทินไม่เคยยอม ในเรื่องของกัญชา แต่ล่าสุดเหมือนจะยอมถอยเรื่องกัญชา นายอนุทิน ตอบสั้นๆ ว่า “แล้วใครบอกผมยอม เห็นผมยิ้มๆแบบนี้ เห็นผมยอมป่ะ”

 

เมื่อถามว่า ได้พูดคุยประเด็นดังกล่าวกับนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในวงทานข้าวร่วมกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ต้องคุย เพราะไม่ว่าอย่างไรก็ต้องทำตามกฎระเบียบ โดยกฎระเบียบระบุว่าต้องมีคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด ก่อนเสนอไปยังคณะกรรมการ ปปส.แห่งชาติ ที่ไม่ใช่ของกระทรวงยุติธรรม

 

ส่วนนายทักษิณ เป็นกาวใจให้หรือไม่ นายอนุทิน ปฏิเสธว่า ไม่เกี่ยว ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องการทำงาน เมื่อถามต่อว่า ประเด็นดังกล่าวจะเป็นรอยร้าวของรัฐบาลหรือไม่ อนุทิน กล่าวว่า ไม่มี สมานฉันท์

 

ขณะที่ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) กล่าวสั้นๆถึงกรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรค พปชร.ร่วมวงกินกับนายทักษิณ ได้มารายงานอะไรหรือไม่ ว่า “ไม่มี เขา (ร.อ.ธรรมนัส) ไม่ได้พูดอะไรนะ พร้อมยืนยันว่าไม่ได้มารายงานตน“

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube