Home
|
ข่าว

วิป3ฝ่ายOKเปิดวิสามัญ4วันถกแก้ประชามติ-งบฯ68

Featured Image

 

 

 

เคาะแล้ว ! วิป 3 ฝ่าย ตกลงกันได้ เปิดสมัยวิสามัญ 4 วัน 18 มิ.ย.ถกแก้ พรบ.ประชามติ, 19-21 มิ.ย. พิจารณาร่า พรบ.งบฯ68 แบงฝ่ายละ 20 ชั่วโมง

 

 

นายวิสุทธิ์ ไชยนรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยผลการประชุมว่า จะมีการนัดประชุมสภาผู้แทนราษฎร (สมัยวิสามัญ) รวมทั้งหมด 4 วัน โดยวันที่ 18 มิถุนายน จะเป็นการประชุมร่าง พรบ.ประชามติ เชื่อว่า ร่างของคณะรัฐมนตรีจะเสร็จทันเข้าสู่การพิจารณา ซึ่งเท่ากับว่าจะมีทั้งหมด 3 ฉบับ คือ ร่างของคณะรัฐมนตรี ร่างของพรรคเพื่อไทย และร่างของพรรคก้าวไกล โดยคาดว่าจะสามารถพิจารณาแล้วเสร็จภายใน 1 วันเพราะทุกพรรคการเมืองต่างเห็นพ้องต้องกันในเรื่องนี้ และไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

 

ส่วนวันที่ 19-21 มิถุนายน จะเป็นการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 รวม 41 ชั่วโมง แบ่งเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน 20 ชั่วโมง คณะรัฐมนตรีและพรรคร่วมรัฐบาล 20 ชั่วโมง รวมถึงเวลาของประธานการประชุม 1 ชั่วโมง

 

โดยวันที่ 19 และ 20 มิถุนายน เริ่มเวลาประชุม 09.00 น. – 22.00 น. ส่วนวันที่ 21 มิถุนายน เริ่มเวลา 09.00 น. – 24.00 น. เพื่อให้ประชาชนได้ติดตามรับฟังข้อมูลได้อย่างเต็มที่

 

ทั้งนี้ มั่นใจว่าการประชุมจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อยตลอดสามวันเพราะได้รับความร่วมมือจากพรรคร่วมฝ่ายค้านเป็นอย่างดี และพรรคร่วมรัฐบาลรวมถึงคณะรัฐมนตรีก็ได้มีการเตรียมความพร้อมข้อมูลทางวิชาการในการที่จะชี้แจงทุกประเด็น รวมถึงข้อสงสัยเกี่ยวกับที่มาของเงินที่จะนำมาใช้ในโครงการดิจิทัล วอลเล็ต ซึ่งในยุคนี้ไม่จำเป็นต้องตั้งองครักษ์พิทักษ์ใคร

 

ด้านนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ฝ่ายค้านยังยึดอภิปรายตามกรอบเดิมในการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 โดยจะจัดกลุ่มประเด็นการอภิปรายและนำคำของบประมาณของแต่ละหน่วยรับงบประมาณทั้งหมดมาพิจารณาอย่างละเอียดเพื่อวิเคราะห์สรุปความเหมาะสมการจัดสรรงบประมาณไปยังรัฐบาลเกิดประโยชน์สูงสุด ส่วนจำนวนผู้อภิปรายขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปจะตกลงกันต่อไป เช่นเดียวกับการรขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลยังไม่ได้พิจารณาในขณะนี้ เพราะต้องรวบรวมข้อมูลและติดตามการใช้จ่ายงบประมาณปี 2567 ของรัฐบาลก่อนนำมาประกอบการตัดสินใจ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube