Home
|
ข่าว

“อิทธิพร” มั่นใจ ทุกเขตยังไม่ประเมินจำนวนผู้สมัคร

Featured Image

 

 

 

“อิทธิพร” มั่นใจ ทุกเขตมีความพร้อมรับสมัคร สว. ยังไม่ประเมินจำนวนผู้สมัคร ไม่กังวลการอั๊ว ขอผู้สมัครรักษากฏหมาย

 

 

 

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ให้สัมภาษณ์ภายหลังตรวจความพร้อมการรับสมัคร สว. ที่สำนักงานเขตพญาไท โดยมั่นใจว่า มีความพร้อม เพราะ กกต. หน่วยราชการ เครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ที่มาช่วยทำงานได้มีการพูดคุยหารือ และซักซ้อมความเข้าใจ การปฎิบัติ การเตรียมการในครั้งนี้เป็นอย่างดี ซึ่ง กกต. ได้พยายามสร้างความเข้าใจในการทำงานร่วมกันกับทุกหน่วยงาน

 

โดยเฉพาะที่ กทม. ซึ่งคาดว่าเป็นจุดที่จะมีผู้มาสมัครมากที่สุด และเชื่อมั่นในการทำงานของ กทม. และวันนี้เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ก็ได้ไปตรวจและพูดคุยกับทีมเจ้าหน้าที่ที่สำนักงานเขตบางกะปิ ก็ตระหนักดีถึงความตื่นตัว ความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ในบริบทของ กทม. ส่วนที่อื่นก็มีความพร้อมเช่นกัน โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก็มีการประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอทั่วประเทศ เพื่อเตรียมความพร้อมและซักซ้อมความเข้าใจ ทั้งนี้ ทราบว่า กทม. ได้จัดบุคลากรกว่า 5,000 คน มาช่วยดำเนินการรับสมัคร สว.ในครั้งนี้

 

สำหรับเขตพญาไท ก่อนหน้านี้ก็มีผู้สนใจมาขอรับใบสมัคร 76 ใบ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะมีแค่เท่านี้ เพราะวันนี้เริ่มเข้าสู่กระบวนการรับสมัครอย่างเป็นทางการ ก็เชื่อมั่นว่ากระบวนการในการรับมือของทุกแห่งในประเทศไทย โดยเฉพาะใน กทม. จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

 

เมื่อถามว่าประเมินว่าจะมีผู้มาสมัครจำนวนมากน้อยแค่ไหน นายอิทธิพร ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นประเมินจำนวนผู้สมัคร แต่ตามข้อเท็จจริง ที่เราประกาศ ตั้งแต่วันที่ 10 พฤษภาคมให้มีการรับใบสมัครได้ทั่วประเทศ ล่าสุดเมื่อวานนี้มีผู้มาขอรับใบสมัครสูงถึง 34,000 ใบ เพราะฉะนั้นวันนี้รับสมัครจริงจนถึงวันศุกร์ ก็มั่นใจว่าตัวเลขจะสูงขึ้น แต่จะสูงแค่ไหนยังไม่ทราบ

 

ซึ่งจะมีผู้สมัครมามาก สิ่งที่ดีคือความเป็นตัวแทน ในการได้รับเลือกซึ่งกันและกัน ก็จะมีคุณค่าและความหมายมากขึ้น เพราะจะเป็นตัวแทนของผู้เลือกที่มีกลุ่มใหญ่

 

นายอิทธิพร กล่าวว่า ได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้ดูเรื่องเอกสารให้ถูกต้องเรียบร้อย ถ้าเอกสารไม่ถูกต้องก็ต้องคืนเอกสารทั้งหมดให้กลับไปทำให้ถูกต้อง แล้วมาสมัครใหม่ ภายในกรอบเวลา 5 วัน ส่วนจะเกิดปัญหาหรือไม่ เพราะในเอกสารให้กรอกรายละเอียดหลายอย่าง นายอิทธิพร กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้เตรียมการอธิบายแล้ว ถึงผู้ที่เอาเอกสารไปหรือผู้ที่จะสมัครก็สามารถทำความเข้าใจได้

 

ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีการเปิดช่องทางให้สอบถามรายละเอียดได้ว่าจะกรอกอย่างไร และต้องทำอะไรได้ถูกต้อง โดยเชื่อว่า ถึงวันนี้ความพร้อมของบุคลากร มีความแม่นยำในการรู้กฎเกณฑ์และกติกา จะช่วยให้การรับสมัคร ที่ดูมีรายละเอียดเยอะ สามารถผ่านพ้นไปด้วยดี

 

ขณะข้อกังวลกระแสดาม่าเรื่องการสมัคร สว. นายอิทธิพร กล่าวว่า การสมัคร สว. ก็เหมือนที่เขียนในกฎหมาย เมื่อกฎหมายระบุให้เตรียมอย่างไร ก็เตรียมให้พร้อม แล้วดูว่าระหว่างกระบวนการทำงาน ถ้ามีปัญหาจะแก้อย่างไร ดังนั้น เชื่อว่า การเตรียมการที่ค่อนข้างดี จะช่วยทำให้ปัญหาที่อาจมี ไม่มีหรือมีน้อยมาก สามารถแก้ไขได้ภายในกำหนดเวลา

 

ส่วนการลงสมัครที่อาจฮั้วกันในการลงคะแนน ยังกังวลหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า อยากให้ผู้สมัครทุกคนรักษากฎหมาย เพื่อให้การสมัครในครั้งนี้ เป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมาย ส่วนกระบวนการป้องกัน อีกครั้งออกแบบในการเลือกครั้งนี้ ก็มีการกำหนดค่าธรรมเนียมในการสมัคร 2,500 บาท ก็เป็นประการหนึ่งที่ไม่ให้ค่าสมัครถูกเกินไป อีกทั้งยังมีการกำหนดให้มีการเลือกไขว้ เพื่อทำให้การสมรู้ร่วมคิดหรือฮั้วเป็นไปได้ยากขึ้น

 

ขณะที่ กกต.ก็มีเครือข่าย โดยตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้ง 423 คน และมีชุดเคลื่อนที่เร็ว ซึ่งพร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ ในการป้องกันและป้องปรามการทุจริต ซึ่งคาดหวังว่าการทุจริตคงมีไม่มาก เพราะผู้สมัครทุกคนก็อยากให้การเลือกครั้งนี้ เป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมาย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube