ส่งออกอัญมณีฯ เม.ย. เพิ่ม 13.57% ฟื้นตัว 8 เดือนติด เฉลี่ย 4 เดือน โต 13.39% แนวโน้มยังดี แต่ต้องจับตาเศรษฐกิจคู่ค้า แนะใช้ช่องทางออนไลน์ ทำตลาด เพิ่มโอกาสขายของ
นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT เปิดเผยว่า การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับ ไม่รวมทองคำ เดือน เม.ย.2567 มีมูลค่า 511.97 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 13.57% ฟื้นตัวต่อเนื่อง 8 เดือนติดต่อกัน ส่วนยอดรวม 4 เดือน ปี 2567 (ม.ค.-เม.ย.) การส่งออกไม่รวมทองคำ มีมูลค่า 3,025.71 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่ม 13.39%
“การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไม่รวมทองคำ ยังคงฟื้นตัวดีขึ้นต่อเนื่อง เพราะเศรษฐกิจคู่ค้าสำคัญของไทยฟื้นตัวดีขึ้น เงินเฟ้อลดลง การท่องเที่ยวฟื้นตัว ทำให้มีการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น แต่ทองคำส่งออกได้ลดลง เพราะตั้งแต่เดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ราคาปรับตัวสูงขึ้นจนทำนิวไฮในเดือน เม.ย. ทำให้การเก็งกำไรมีความเสี่ยง ผู้ส่งออกเลยไม่กล้าที่จะส่งออก ส่งผลให้การส่งออกไปเก็งกำไรลดลง”
โดยตลาดส่งออกสำคัญ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเกือบทุกตลาด เช่น ฮ่องกง เพิ่ม 27.20% สหรัฐฯ เพิ่ม 11.91% อินเดีย เพิ่ม 90.33% เยอรมนี เพิ่ม 16.62% และ เบลเยียม เพิ่ม 69.43%
อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการส่งออกคาดว่าจะยังขยายตัวได้ดี โดยเฉพาะเครื่องประดับที่ไม่รวมทองคำ เพราะหลายประเทศมีดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้น เงินเฟ้อปรับตัวลดลงต่อเนื่อง และเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว การท่องเที่ยวฟื้นตัว ทำให้มีแรงซื้อสินค้าในกลุ่มอัญมณีและเครื่องประดับเพิ่มขึ้น แต่ยังต้องจับตาเศรษฐกิจโลก
โดยเฉพาะสหรัฐฯ ที่จีดีพีไตรมาสแรกต่ำกว่าที่คาด โตแค่ 1.6% จากเป้า 2.4% และยังมีความกังวลการปรับลดดอกเบี้ยของเฟด ส่วนสหภาพยุโรป ไตรมาสแรกโต 0.3% ขยายตัวต่ำ การฟื้นตัวต้องใช้เวลานาน และยังมีการใช้มาตรการกีดกันทางการค้า เช่น สหรัฐฯ-จีน ที่จะทำให้เศรษฐกิจโลกชะงัก รวมถึงความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ยังตึงเครียด โดยเฉพาะในตะวันออกกลาง
และ GIT มีข้อแนะนำผู้ประกอบการ จะต้องให้ความสำคัญกับการทำตลาดผ่านสื่อดิจิทัล โดยเชื่อมโยงช่องทางการค้าปลีกและการค้าออนไลน์ให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ราบรื่นและไร้รอยต่อสำหรับผู้บริโภค และต้องเชื่อมโยงข้อมูลและการดำเนินงานจากทุกช่องทางออนไลน์เข้าด้วยกัน เพราะจะทำให้สามารถวิเคราะห์แนวทางเพื่อนำมาใช้ในการทำตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
ตลอดจนช่วยให้สามารถเข้าถึงและสร้างการรับรู้ในกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด รวมทั้งต้องพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามความต้องการของกลุ่มผู้บริโภค ทั้งรสนิยม กำลังซื้อ ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต จะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจสามารถตอบสนองความต้องการได้อย่างครอบคลุม
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN
TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news
LINE Official Account : @innnews