Home
|
ข่าว

นายกฯ เชื่อคนไทยภูมิใจนักเตะไทย-อยากเห็นโค้ชไทยคุมทีมชาติ

Featured Image
นายกฯ เชื่อคนไทยภูมิใจนักเตะไทย ไม่มีซื้อตัวต่างชาติ ชื่นชม “มาดามแป้ง” ทำเต็มที่ บอกอยากเห็นฝีมือโค้ชคนไทยร่วมทีมชาติ มั่นใจมีศักยภาพพอ

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงผลการแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือกโซนเอเชีย รอบสอง กลุ่มซีระหว่างทีมชาติไทย กับ ทีมชาติสิงคโปร์ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน เมื่อวานนี้ (11 มิ.ย.) ทีมชาติไทยสามารถเอาชนะทีมชาติสิงคโปร์ทีมได้ 3-1 แต่ไม่สามารถผ่านเข้ารอบฟุตบอลโลกได้ ว่า ขอพูดในฐานะคนไทยขอชื่นชมสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ภายใต้การนำของ “มาดามแป้ง” นางนวลพรรณ ล่ำซำ ได้ยกระดับวงการฟุตบอลไทยขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง

 

เราอย่าไปดูแค่ผลแพ้ชนะ เพราะเชื่อว่าทุกคนพอใจถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้เข้ารอบต่อไป อย่างไรก็ตามการที่เราเอาชนะได้ อยากให้ดูลึกลงไปว่าการที่เรายกระดับขึ้นมาไม่ว่าจะเป็นชีวิตความเป็นอยู่ของนักเตะ รอยยิ้มและความสบายใจ รวมทั้งอุปกรณ์เสริมทั้งหลาย นายกสมาคมฟุตบอลได้ทำอย่างเต็มที่แล้ว ส่วนตัวคิดว่าเรามีเวลาอีกสี่ปี

 

ซึ่งแน่นอนว่าจุดมุ่งหมายไปสู่ฟุตบอลโลกเป็นเรื่องใหญ่ เชื่อว่าเป็นช่วงเวลาที่เราต้องกลับมารีเซ็ตใหม่ แม้นายกสมาคมฟุตบอลจะป้ายแดงแต่ก็ ทำมาดีแล้วทุกอย่าง เพียงแต่ถึงเวลาเราต้องกลับมานั่งดูว่ามีอะไรที่แก้ไขได้ หลังจากนี้ก็เชื่อว่าทุกท่านที่เกี่ยวข้องจะกลับไปพิจารณาดูในฐานะคนไทยผมมีความภาคภูมิใจ เพราะประเทศเราไม่มีนักเตะที่โอนสัญชาติมาเลย ในขณะที่จีนเองก็มี ถึงแม้จะถูกต้องตามกฎทุกอย่าง แต่เราไม่มี เราพึ่งคนไทยล้วนๆ ถือเป็นความภาคภูมิใจของคนทั้งชาติ

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในเรื่องของผู้ฝึกสอนหรือโค้ช ส่วนตัวอยากให้โค้ชไทยได้แสดงฝีมือในเวทีโลก การที่เรามีโค้ชคนไทยเป็นโค้ชทีมชาติ จะเป็นเรื่องที่ดี ย้อนไปสมัยก่อนก็มี “ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ที่ทำหน้าที่เป็นโค้ช ฟุตบอลก็เล่นสนุก แม้จะได้แชมป์ถ้วยเล็กก็ตาม แต่คิดว่าคนไทยทุกคนมีความสุขก็ขอเสนอแนะเรื่องนี้ในฐานะคนไทยก็แล้วกัน ลองใช้บริการโค้ชไทยบ้างก็แล้วกัน

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า พร้อมสนับสนุนและซัพพอร์ตทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นในแง่ส่วนตัวหรือรัฐบาล หรือทุกภาคส่วน อย่างเมื่อวานนี้รัฐมนตรีก็ไปร่วมชมฟุตบอลหลายท่าน เช่นนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ก็ไปเชียร์และมีการอัดฉีด รวมถึงนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และทีมงานก็ไปหลายคน จึงเชื่อว่ารัฐบาลและทุกภาคส่วนพร้อมสนับสนุน

 

ส่วนโค้ชไทยมีเข้าตาหลายคนใช่หรือไม่นายกรัฐมนตรียอมรับว่ามี และเป็นความภาคภูมิใจอย่างหนึ่งไม่ใช่ว่าพอฟุตบอลไทยไม่เข้ารอบแล้วมาพูดเรื่องนี้แต่ที่ผ่านมาพูดมาโดยตลอดไม่ว่าจะไปพูดหรือเขียนคอลัมน์ที่ไหนตนสนับสนุนให้ใช้โค้ชคนไทยมาโดยตลอด

 

เมื่อถามว่านอกจากฟุตบอลแล้วกีฬาอย่างอื่นเช่นวอลเลย์บอล หรือมวยไทย รัฐบาลพร้อมสนับสนุนใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รัฐบาลพร้อมสนับสนุน ทั้งมวยไทยและวอลเลย์บอล หรือแม้แต่กีฬาเล็กๆ ที่หลายสมาคมยังมีบทบาทในเวทีโลก และเมื่อวันจันทร์ที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมาก็ได้มีการพูดคุยกับคณะที่ปรึกษาด้านกีฬา ก็มีข้อเสนอแนะว่ายังมีสมาคมกีฬาเล็กๆอีก 20-30 สมาคม ที่คอยรับการสนับสนุน ก็หาทางที่จะสนับสนุนตรงนี้ด้วยเช่นกัน รวมทั้งเงินรางวัล เบี้ยฝึกซ้อม ที่ออกมาช้าหรือค้างจ่ายอยู่ เรื่องเหล่านี้เป็นรายละเอียดเล็กๆน้อยๆแต่ต้องให้ความสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกีฬาโอลิมปิกจะมาแล้ว เบี้ยฝึกซ้อมถือเป็นเรื่องสำคัญ และเรื่องเงินรางวัลต้องชัดเจน

 

ส่วนการสนับสนุนความแข็งแกร่งให้เยาวชน โดยนำวิทยาศาสตร์การกีฬาเข้ามาช่วยพัฒนาได้มีการสนับสนุนเรื่องนี้มากน้อยแค่ไหน นายกรัฐมนตรี เชื่อว่า แต่ละสมาคมก็มีนโยบายเรื่องนี้สนับสนุนอยู่แล้วไม่ว่าเทควันโด หรือฟุตบอลก็มีงบสนับสนุนทางด้านลีกสามซึ่งมีคนผลักดันอยู่แล้ว

 

ส่วนเรื่องวิทยาศาสตร์การกีฬาก็เป็นเรื่องหนึ่งที่มีความสำคัญ ทั้งการพัฒนากล้ามเนื้อ มันไม่ใช่ปล่อยให้เห็นศักยภาพแล้วค่อยมาพัฒนาตอนอายุ 15-16 ปี ไม่ได้จะต้องเริ่มตั้งแต่อายุน้อยๆ เช่นฟุตบอลก็มีโรงเรียนดีๆ ฝึกสอนและส่งตัวให้สโมสรใหญ่ใหญ่รวมถึงทีมชาติ เช่นโรงเรียนอัสสัมชัญชลบุรี มีโครงการที่ดีให้องค์ความรู้ที่ดีกับนักเรียนไม่ว่าจะเป็นการฝึกซ้อม โภชนาการและการพักผ่อนให้เพียงพอ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube