Home
|
ข่าว

“ศิริกัญญา” ชี้รบ.ใช้งบ 67 แจกข้ามปีดิจิทัล1หมื่นเสี่ยงผิดกม.

Featured Image
“ศิริกัญญา” ชี้ รัฐบาลเอางบ 67 แจกข้ามปี 68 ทำ “ดิจิทัลวอลเล็ต” สุ่มเสี่ยง ผิด พ.ร.บ.ผิดวินัยการเงินการคลัง ติดล็อก ไปต่อไม่ได้ พร้อมประเมินสถานการณ์เลวร้ายสุด อาจได้ใช้แค่ 15-16 ล้านคน ตามงบ 68

 

 

นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจพรรคก้าวไกล เปิดเผยสำนักข่าว INN ถึงกรณีความสับสนโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต หลังจากโฆษกรัฐบาลออกมาประกาศแจกให้กลุ่มเปราะบาง 14 ล้านคนก่อน ต่อมา นายเผ่าภูมิ รมช.คลัง ออกมายืนยันว่า จะแจกพร้อมกันทั่วประเทศนั้น มองว่า การใช้งบประมาณประจำปี 2567 ข้ามไปงบประมาณประจำปี 2568 ไม่ใช่เรื่องง่าย ตาม พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังมาตรา 21 ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า จะต้องใช้เมื่อจำเป็นจริงๆ โดยที่ไม่สามารถรอให้งบประมาณปี 2568 ออกมาก่อนได้

 

ซึ่งกรณีนี้ชัดเจนว่า รัฐบาลสามารถรองบประมาณประจำปี 2568 ออกมาก่อน ซึ่งการกระทำดังกล่าวสุ่มเสี่ยงผิด พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง โดยฝ่ายสำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง (ข้าราชการประจำ) เข้าใจดี ถึงความเสี่ยงนี้ จึงมีการระบุไว้ในข้อสังเกตที่ยืนต่อคณะรัฐมนตรี เมื่อครั้งบรรจุวาระ ครม. ครั้งที่ผ่านมา โดยเขียนติ่งระบุเอาไว้ ซึ่งอาจจะให้ดำเนินโครงการดิจอทัลวอลเล็ต กลุ่มเปราะบาง 15 ล้านคน ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไปก่อน

 

เพื่อเบิกจ่ายให้ทันปีงบประมาณ 2567 สาระสำคัญในเอกสารที่ยื่นต่อ ครม. แต่ในมติ ครม. เพียงแค่บอกว่าอนุมัติกรอบวงเงินเท่านั้น เท่ากับว่า เป็นเพียงข้อสังเกตของสำนักงบประมาณ จึงเป็นที่มาที่ทำให้นายชัย วัชรงค์ โฆษกรัฐบาล หยิบยกข้อสังเกตไปแถลงข่าวก่อน โดยในทางการเมืองแล้ว ส่วนตัวเข้าใจดีว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ตไม่สามารถทยอยแจกให้กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งก่อนได้ จึงทำให้นายเผ่าภูมิ รมช.คลัง ออกมาเบรกทันที

 

ทั้งนี้ ส่วนตัวมองว่า ในทางกฎหมายอาจจะทำให้โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ติดล็อก ไปต่อไม่ได้ ยังไม่นับรวมเรื่องการใช้มาตรา 48 โดยให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธ.ก.ส. ออกเงินทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต
ซึ่งรัฐบาลก็ยังไม่มีข้อสรุปว่า ผลการยื่นกฤษฎีกาเป็นอย่างไร

 

ขณะเดียวกัน นางสาวศิริกัญญา คาดการณ์กรณีเลวร้ายที่สุดไว้ว่า หากงบปี 67 ติดล็อกจริงๆ จะทำให้โครงการดิจิทัลวอลเล็ต โดยใช้งบประมาณปี 68 ตามที่อนุมัติเพียงแค่ 157,200 ล้านบาท ครอบคลุมประชาชนแค่ 15-16 ล้านคน สำหรับงบประมาณประจำปี 2567 ถ้าเกิดปัญหาขึ้น แล้วรัฐบาลดันทุรังใช้งบปี 2567 แจกข้ามเป็นปี 2568 อาจจะมีกลุ่มคนยื่นฟ้องต่อ ศาลปกครอง หรือว่า สตง. ได้ เพราะว่าเป็นการทำผิด พ.ร.บ. วินัยการเงินการคลัง

 

ขณะการใช้เงิน ธ.ก.ส. ก็อาจจะมีผู้ไปร้องว่า มีการทำผิดตัว พ.ร.บ. ธ.ก.ส. ได้เช่นเดียวกัน ซึ่งเป็นข้อกฎหมายเงื่อนไขสำคัญ ที่ทำให้โครงการดิจิทัลวอลเล็ตติดล็อกที่สอง ไปต่อไม่ได้ แม้ว่าในเชิงกฎหมายโครงการดิจิทัลวอลเล็ต อาจจะรอด แต่ว่าอาจจะไม่ทันในไตรมาส 4 ปี 2567 ตามที่นายกรัฐมนตรีเคยประกาศเอาไว้

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube