Home
|
ข่าว

มติเอกฉันท์ สภาฯ รับหลักการ ร่างพ.ร.บ.ประชามติ

Featured Image
มติเอกฉันท์ สภาฯ รับหลักการ ร่างพ.ร.บ.ประชามติ พร้อมตั้ง กมธ.วิสามัญฯ ศึกษาก่อนนำกลับสภาวาระ 2-3
การประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยวิสามัญ ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้พิจารณาร่างแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ (ฉบับที่…) พ.ศ…. ซึ่งมีผู้เสนอสู่สภา รวม 4 ฉบับ คือ ฉบับของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ฉบับของพรรคเพื่อไทย ฉบับของพรรคก้าวไกล และฉบับของพรรคภูมิใจไทย
ทั้งนี้ สส. แสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง โดย สส.ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านอภิปรายแสดงความเห็นด้วยกับการแก้ไขขั้นตอนการทำประชามติให้มีหลักเกณฑ์ที่ผ่านการทำประชามติง่ายขึ้น ไม่ต้องยึดเสียงข้างมากเกินกึ่งหนึ่ง 2 ชั้น โดยมองว่า หลักเกณฑ์เดิมที่ใช้อยู่ เป็นไปได้ยากในทางปฏิบัติในการผ่านประชามติ เนื่องจากการออกเสียงประชามติเป็นเพียงการสอบถามความเห็นประชาชนในประเด็นใดประเด็นหนึ่ง บางประเด็นอาจไม่ได้อยู่ในความสนใจของประชาชนโดยทั่วไป จึงไม่ออกมาใช้สิทธิ จึงไม่ควรนำจำนวนผู้มีสิทธิ์ออกเสียงมามีผลต่อการออกเสียง รวมถึงเสนอให้เพิ่มรูปแบบการทำประชามติในแบบอื่นๆเช่น ไปรษณีย์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เพิ่มเติมนอกเหนือจากช่องทางการใช้บัตรลงคะแนน โดยให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)เป็นผู้ออกแบบระบบ เพื่อป้องกันการทุจริต
ขณะที่ สส.บางส่วนเห็นด้วย ให้สามารถทำประชามติได้ในวันเดียวกับการเลือกตั้งสส. หรือวันเลือกตั้งท้องถิ่น เพื่อประหยัดงบประมาณ หลังสมาชิกอภิปรายอย่างกว้างขวางที่ประชุมได้ลงมติรับหลักการร่างพ.ร.บ.ประชามติ ทั้ง4 ร่าง เห็นด้วย 451 เสียง ไม่เห็นด้วยไม่มี งดออกเสียง 1 ตั้งกรรมาธิการวิสามัญจำนวน 31 คน แปรญัตติ 15 วัน โดยใช้ร่างของคณะรัฐมนตรี(ครม.)เป็นหลัก ก่อนเข้าสู่การพิจารณาวาระ 2 และวาระ 3ต่อไป
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube