Home
|
ข่าว

สภาฯพิจารณาร่างพรบ.งบ68ต่อเนื่อง-ลงมติก่อนเที่ยงคืน

Featured Image

 

 

 

 

สภาฯ เตรียมพิจารณาร่าง พรบ. งบ 68 ต่อเนื่องวันที่สาม ก่อนลงมติวาระแรกในเวลา 24.00 น. ขณะ “ฝ่ายค้าน” จ่อโหวตคว่ำ รอแถลงเช้านี้ จับตา สส.งูเห่า โผล่ลงให้รัฐบาล

 

 

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในเวลา 09.00 น. วันนี้ (21 มิ.ย.67) ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 หลังประธานสั่งพักประชุมเมื่อเวลา 22.36 น. โดยวันนี้ยังมีหลายกระทรวงที่ฝ่ายค้านจะอภิปราย เช่น งบประมาณกระทรวงพาณิชย์ , กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงมหาดไทย

 

สำหรับวันนี้ (21 มิ.ย.67) เหลือเวลาการพิจารณาทั้งสิ้นกว่า 15 ชั่วโมง คณะรัฐมนตรี และ สส.รัฐบาล เหลือเวลาในการชี้แจงและอภิปรายกว่า 7 ชั่วโมง ขณะที่ฝ่ายค้านเหลือเวลาการอภิปรายกว่า 6 ชั่วโมง โดยจะมีการลงมติในวาระแรก ในเวลา 24.00 น.

 

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า ในช่วงเช้าพรรคก้าวไกลแจ้งกำหนดการแถลงข่าว วันนี้ (21 มิถุนายน) เวลา 10.00 น. ที่ห้องแถลงข่าว อาคารรัฐสภา โดยนางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.พรรคก้าวไกล จะแถลงผลการประชุมวิปฝ่ายค้านต่อการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ 2568

 

และมีรายงานว่ามติของพรรคการเมืองฝ่ายค้าน 184 เสียง มีมติไม่เห็นด้วยที่จะรับหลักการร่างพระราชบัญญัติงบประมาณปี 2568 ซึ่งประกอบไปด้วยพรรคก้าวไกล พรรคประชาธิปัตย์ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเป็นธรรม พรรคไทยก้าวหน้า พรรคใหม่

 

ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลมีมติรับหลักการ ในฐานะลงเรือลำเดียวกันแล้ว ซึ่งรัฐบาลม มี 11 พรรค รวม 315 เสียง ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคภูมิใจไทยภูมิใจ พรรคพลังประชารัฐ พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคประชาชาติ พรรคชาติพัฒนา พรรคเพื่อไทรวมพลัง พรรคเสรีรวมไทย พรรคท้องที่ไทย และพรรคพลังสังคมใหม่

 

ทั้งนี้ ต้องจับตาว่าจะมี สส. คนใด พรรคไหน แหกมติพรรคบ้าง เนื่องจากว่าในการลงมติงบประมาณปี 2567 ก็พบบุคคลที่มีพฤติการณ์ โหวตสวนมติพรรค ที่เรียกว่า “งูเห่า” ทางการเมือง ที่ปรากฏให้เห็นอยู่

 

หลังจากลงมติในวาระแรกจะเข้าสู่กระบวนการตั้งกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษา โดยจัดตั้งกรรมาธิการ 72 คน มีสัดส่วนคณะรัฐมนตรี 18 คน และ สส. 54 คน โดยเป็น สส. พรรครัฐบาล 34 คน และ สส. พรรคการเมืองฝ่ายค้าน 20 คน ตามสัดส่วน สส. ในสภาฯ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube