Home
|
ข่าว

“พิธา” ไม่กังวลแก้ รธน. ให้สส.เขตล้วน500คนสกัดก้าวไกล

Featured Image

 

 

 

“พิธา” ไม่กังวลกระแสแก้ รธน. ให้เป็น สส.เขต ล้วน 500 คน สกัดพรรคก้าวไกล ลั่น ไม่ว่าเกมจะเป็นยังไง เราก็ชนะ ขออย่าป้ายสีเติมนามสกุลให้ใคร หลังเลือก สว. ผุดคำว่า “สว.สีส้ม”

 

 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.แบบบัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ระหว่างลงพื้นที่จังหวัดสกลนคร และมุกดาหาร โดยกล่าวถึงกรณีที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ระบุว่า มีความพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ สส. มีที่มาจากระบบเขตทั้งหมด 500 ที่นั่ง ตัดระบบบัญชีรายชื่อออกไปทั้งหมด เพื่อสกัดพรรคก้าวไกลในการเลือกตั้งครั้งหน้า ซึ่งเป็นข้อมูลจากเพื่อนฝูงในพรรคเพื่อไทยว่า ก่อนจะตอบต้องบอกว่า เมื่อวานนี้ ตนปฏิบัติภารกิจที่จังหวัดอุดรธานี และยังไม่มีโอกาสได้ฟังข้อมูลดังกล่าว จึงยังไม่ทราบบริบททั้งหมด แต่ในหลักการ คือ การแก้รัฐธรรมนูญจะต้องแก้โดยให้ประโยชน์ตกอยู่ที่ประชาชน ไม่ควรแก้เพื่อให้ประโยชน์ตกอยู่ที่นักการเมือง เป็นหลักที่สำคัญที่สุด

 

เพราะฉะนั้น ต้องเน้นว่า “การแก้รัฐธรรมนูญ คือ การคืนอำนาจให้กับประชาชนในระยะยาว” และทำให้ประชาชนมีสิทธิ์มีเสียงมากที่สุด ไม่ใช่แก้เพื่อให้พรรคหนึ่งได้ประโยชน์กับการแก้รัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ เราเชื่อในตัวเราว่า ในอดีตที่ผ่านมา ไม่ว่ารูปแบบเกมจะเป็นยังไง เราก็ชนะในเกมที่เค้าดีไซน์ให้เราแพ้มาโดยตลอดอยู่ดี

 

ส่วนการเลือก สว. ครั้งนี้ มีวลี สว. สีส้ม จะได้เข้าสภาฯ มามากนั้น นายพิธา ระบุว่า ขออย่าป้ายสีเติมนามสกุลให้ใคร แต่เชื่อว่า ส้มในที่นี้คือ “จุดยืนประชาธิปไตย” พร้อมย้ำหลักกฎหมายพรรคการเมือง ไม่ได้สามารถเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเลือก สว. ได้ และมองว่า การเลือก สว. ครั้งนี้ จะได้ สว. ที่มีคุณภาพ แม้ไม่ใช่เลือกตั้งทางตรงก็ตาม

 

สำหรับการลงพื้นที่ของนายพานทองแท้ ชินวัตร ที่จังหวัดปทุมธานีวันนี้ มองว่า เป็นเรื่องดี เพราะจะทำให้การเลือกตั้งท้องถิ่นยิ่งมีสีสันประชาธิปไตย ความตื่นเต้น ทำให้การเลือกตั้งชอบธรรม และส่วนตัวไม่กังวลใจ หากเพื่อไทยรุกหนักในการเลือกตั้งท้องถิ่น โดยยืนยันมีแผนงานชัดเจน ไม่ได้ต้องการจำนวน แต่ต้องการคุณภาพ

 

ขณะการลงพื้นที่พัทยาของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เมื่อวานนี้ ซึ่งมีความพยายามผลักดันให้มีการจัดคอนเสิร์ตใหญ่ระดับโลกว่า เป็นสิ่งที่ทำได้และต้องทำให้พร้อม แต่ต้องดูแลคนพัทยาและระยองด้วย เมื่อมีอุตสาหกรรมมาผสมกับการท่องเที่ยวแล้ว ไม่ดูแล ก็อาจจะทำลายการท่องเที่ยวที่พยายามจะโปรโมทตั้งแต่แรก การท่องเที่ยวมีศักยภาพ แต่สาธารณูปโภคของการท่องเที่ยว ต้องได้รับความดูแลด้วยเช่นกัน

 

นอกจากนี้ นายพิธา ได้ให้กำลังใจ นางสาวธิษะณา ชุณหะวัณ สส.กทม.พรรคก้าวไกล แล้ว หลังเหตุการณ์ไฟไหม้บ้านเมื่อวานนี้ โดยเตรียมใช้กลไกสภาฯ ตรวจสอบการดูแลความปลอดภัยประชาชน เพราะแม้หน้าฝน แต่ยังเสี่ยงไฟลัดวงจร จึงขอให้ทุกคนเฝ้าระวัง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube