Home
|
ข่าว

ประธาน กกต. ยันผู้สมัครสว.พักใกล้กันไม่เข้าข่ายฮั้ว

Featured Image

 

 

 

ประธาน กกต. เน้นย้ำ จนท.เลือก สว. อย่าใช้ดุลยพินิจตามอำเภอใจ ยันกระบวนการทุกขั้นตอน กกต.ทำตามกฏหมาย ผู้สมัครพักใกล้กันไม่เข้าข่ายอั้ว

 

 

 

 

นายอิทธิพร บุญประครอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยกระบวนการเลือกสว. ในแค่ละรอบนั้นผู้สมัครสามารถแนะนำตัวเองได้ ตามคำสั่งศาลปกครองกลาง และ กกต.ได้แจกเอกสารสว.3 ให้ผู้สมัครทุกคน 3 วันก่อนเลือกแต่ละระดับ

 

และเมื่อถึงรอบเลือกไขว้ก็จะแจกสว.3 ให้อีกครั้งสำหรับผู้ที่ผ่านการเลือกรอบแรก เพื่อให้ผู้สมัครใช้ประโยชน์จากเอกสาร ประกอบการเลือกในส่วนที่ 2 และในระหว่างการรอเลือกไขว้ผู้สมัครก็สามารถทำความรู้จักกันได้ รวมถึงใช้เอกสาร สว.3 เป็นคู่คือในการไปกาในคูหาได้

 

นายอิทธิพร ระบุว่า สำหรับการร้องเรียนพบความไม่ชอบมาพากลในการคัดกรองผู้สมัครนั้น เริ่มต้นจากการผู้สมัครต้องมีคุณสมบัติตามที่กฎหมายกำหนด และไม่มีลักษณะต้องห้าม ส่วนคุณสมบัติผู้สมัครกฎหมายระบุไว้ชัดเจนว่าผู้สมัครต้องเป็นผู้รับรองเองว่ามีความเชี่ยวชาญด้านการอาชีพไม่น้อยกว่า 10 ปี และให้ผู้อำนวยการระดับอำเภอตรวจสอบ แต่หากพบการแจ้งคุณสมบัติไม่เป็นความจริง ก็จะมีโทษตามกฎหมายทั้งผู้สมัครและผู้รับรอง

 

นอกจากนี้ ในการสมัครแต่ละกลุ่มอาชีพแล้วมีการสมัครผิดกลุ่มนั้น จากกลุ่มอาชีพ 20 กลุ่มใน 17 กลุ่มมีการระบุอาชีพไว้และ “หรืออื่น ๆ ในลักษณะเดียวกัน” ซึ่งในระเบียบกกต. ประกอบไว้ว่า หรือประกอบอาชีพอื่นที่มีผู้รับรอง หากมีกรณีที่พบว่าข้อมูลเรื่องคุณสมบัติที่ผู้สมัครเขียนไว้เป็นเท็จก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

นายอิทธิพร เน้นย้ำกับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่วันเลือกสว. ระดับประเทศ ข้อสำคัญอยู่ที่การนับคะแนนหรือการขานคะแนน ควรทำช้า ๆ และชัด ๆ รวมถึงขานให้ชัดเจนเพื่อให้เกิดความโปร่งใสแก่ผู้สมัครที่นั่งดูการนับคะแนนอยู่ หากเกิดการโต้แย้งจะมีคู่มือใช้ประกอบการปฏิบัติ

 

อย่าใช้ดุลยพินิจตามอำเภอใจ สำหรับผู้สมัครหากเห็นว่าการนับคะแนนไม่ถูกต้องต้องท้วงทันที และกรอกแบบทักท้วง เรื่องจะเข้าสู่ระบบ เหตุผลเป็นอย่างไร ข้อเท็จจริง และภาพจากกล้องเป็นอย่างไร จะพิจารณาตามหลักฐานาที่ปรากฎเป็นประจักษ์

 

ขณะที่มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า การจัดที่พักให้ผู้สมัครพักอยู่ที่เดียวกัน ถือเป็นการตั้งกลุ่มฮั้วกันหรือจะเกิดการทุจริตหรือไม่นั้น การจัดให้เลือกระดับประเทศที่เดียวกัน ผู้สมัครจะพักบริเวณใกล้ ๆ จะสะดวกที่สุด แต่ทาง กกต.ก็ตระหนักถึงประเด็นนี้

 

โดยผู้สมัครบางคนอาจมีความน่าสงสัยขอให้เจ้าหน้าที่และประชาชนจับตามอง ทาง กกต.เชื่อมั่นว่าผู้สมัครที่มาทำงานในรัฐสภาต้องมีเกียรติ และย่อมยึดมั่นปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย แต่หากมีหลักฐานในการจับกุมและดำเนินคดีอย่างชัดเจนทาง กกต.ก็จะดำเนินการทันที

 

กระบวนการเลือก สว. กกต. ทำไปตามกฏหมาย และเจ้าหน้าที่ทำหน้าที่ด้วยความตั้งใจให้เป็นไปตามกฎหมายมากที่สุด และให้ข้อมูลแก่ผู้สมัครผ่านสายด่วน 1444 ขณะเดียวกันเชื่อว่าผู้สมัครมาสมัครเพื่อเป็นตัวแทนประชาชน ก็ควรที่จะทำตามกฎหมายเช่นกัน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube