Home
|
ข่าว

“สุริยะ” สว.ส่วนใหญ่เป็นคน ภท.ดีกฎหมายผ่านง่ายขึ้น

Featured Image

 

 

 

“สุริยะ”สว.ส่วนใหญ่เป็นคน ภท.ดีกฎหมายผ่านง่ายขึ้น เชื่อไม่ส่งผลอำนาจต่อรองรัฐบาล เพราะโควตา รมต.แบ่งตามสัดส่วนเก้าอี้ สส.

 

 

 

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้ความเห็นกรณีผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ที่มีกระแสข่าวว่าส่วนใหญ่มีนักการเมืองจากค่ายสีน้ำเงินจะสะท้อนให้เห็นถึงความนิยมของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ว่า ไม่เกี่ยวกับพรรค และเรื่องนี้สะท้อนให้เห็นว่าพรรคเพื่อไทยไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกระบวนการเลือก สว. ซึ่งปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ

 

นายสุริยะ กล่าวอีกว่า การเลือก สว. มีกำหนดกฎเกณฑ์การเลือกที่กำหนดโดยกฎหมายรัฐธรรมนูญ ซึ่งการเลือกเป็นคนละส่วนกับ สส. ที่มีที่มาจากประชาชน โดยไม่ได้คัดเลือกจากกลุ่มสาขาอาชีพต่าง ๆ

 

ทั้งนี้นายสุริยะ เชื่อว่า การเลือกตั้งครั้งหน้าพรรคเพื่อไทยจะได้รับการตอบสนองที่ดี ซึ่งที่ผ่านมานายกรัฐมนตรี และแกนนำพรรคได้ลงพื้นที่อย่างหนัก เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน

 

ส่วนที่มีคนบอกว่านายทักษิณ กำลังเสื่อมมนต์ขลังนั้น เป็นคนละเรื่องกัน เพราะการเลือก สว. พรรคเพื่อไทยไม่ได้เข้าไปอยู่ในกระบวนการ ปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการสรรหา ตามปกติ

 

ในขณะที่มีข่าวว่า สว. ส่วนใหญ่มีนักการเมืองอยู่ข้างหลังจะส่งผลต่อการทำงานกับรัฐบาลหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า บทบาท สว.ชุดใหม่ มีบทบาทที่แตกต่างจาก สว.ชุดเก่า ที่มีอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรี แต่ชุดใหม่ไม่มี และมีหน้าที่เพียงแต่กลั่นกรองกฎหมาย

 

แต่อย่างไรก็ตามกฎหมายที่ผ่านการพิจารณาของ สส. จะมาจากการนำเสนอกฎหมายที่ดีที่สุด และมีความเห็นร่วมกันแล้วของพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งตนเห็นกระแสข่าวว่ามี สว. ชุดใหม่ที่มาจากคนของพรรคภูมิใจไทยเยอะ ซึ่งก็มองว่าจะทำให้โอกาสที่กฎหมายจะผ่านมีมากยิ่งขึ้น

 

ส่วนจะทำให้พรรคร่วมรัฐบาลมีอำนาจต่อรองเพิ่มขึ้นหรือไม่นั้น นายสุริยะมองว่า หากพรรคเพื่อไทยได้ สส.เข้ามาเยอะ ตำแหน่งรัฐมนตรีก็จะถูกคละ ๆ ไป ตามโควตาอยู่แล้วไม่เกี่ยวว่าจะทำให้อำนาจต่อรองของรัฐบาลน้อยลงไป

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube