Home
|
ข่าว

กต.ยันธนาคารของไทย ไม่สนับสนุนซื้ออาวุธให้เมียนมา

Featured Image
กต.ยันธนาคารพาณิชย์ของไทย มีนโยบายชัด ไม่สนับสนุนการจัดซื้ออาวุธ สรรพาวุธให้กับองค์กรทางทหารของเมียนมา

 

 

 

นายนิกรเดช พลางกูร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงการต่างประเทศได้ชี้แจงเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2567 กรณีรายงานของผู้รายงานพิเศษของสหประชาชาติว่าด้วยสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในเมียนมานั้น

 

 

ขณะนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย รวมถึงธนาคารพาณิชย์ไทยหลายแห่ง ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยธนาคารพาณิชย์ของไทยมีนโยบายชัดเจนในการไม่สนับสนุนการจัดซื้ออาวุธและสรรพาวุธกับองค์กรทางทหารของเมียนมา รวมถึงให้ความสำคัญต่อการป้องกันและห้ามนำธุรกรรมทางการเงินของภาคธนาคารไปใช้ในการจัดซื้ออาวุธที่นำไปใช้ละเมิดสิทธิมนุษยชน อนึ่ง ธุรกรรมที่เกี่ยวโยงกับเมียนมาตามที่ปรากฏในรายงานฯ นั้น เป็นจำนวนธุรกรรมเพื่อการชำระค่าอุปโภค บริโภค และพลังงาน

 

 

ที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้กำชับให้สถาบันการเงิน ปฏิบัติตามมาตรการคว่ำบาตรของ Financial Action Task Force (FATF) รวมถึงมาตรการตามแนวปฏิบัติของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน โดยสถาบันการเงินจะต้องดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้าที่ทำธุรกรรมเกี่ยวข้องกับประเทศที่มีความเสี่ยงสูงอย่างเข้มข้น

 

 

ส่วนแถลงข่าวร่วมของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และธนาคารแห่งประเทศไทย สามารถอ่านได้ที่ https://www.bot.or.th/th/news-and-media/news/news-20240628-2.html (Thai)

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube