Home
|
ข่าว

“สวนดุสิตโพล” ชี้ขัดแย้งตร.มีเบื้องหลังมีผลประโยชน์แย่งเก้าอี้

Featured Image
“สวนดุสิตโพล” ชี้ขัดแย้งตำรวจมีเบื้องหน้าเบื้องหลังแน่นอน มีผลประโยชน์แย่งเก้าอี้ ขอสื่อเสนอข่าวเป็นกลาง

 

 

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “หัวอกของคนเสพข่าวความขัดแย้งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ” จากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 1,040 คน (สำรวจทางออนไลน์และภาคสนาม) ระหว่างวันที่25-28 มิถุนายน 2567 พบว่า เมื่อถามถึงการติดตามข่าวความขัดแย้งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร้อยละ 77.60 ระบุ ติดตามข่าวความขัดแย้งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และมีเพียง ร้อยละ 22.40 ระบุ ไม่ติดตาม

 

และเมื่อถามว่าประชาชนต้องการทราบความจริงของเรื่องนี้หรือไม่ พบว่า ร้อยละ 71.62 ต้องการทราบความจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้มาก ร้อยละ 24.54 ต้องการทราบเล็กน้อย และร้อยละ 3.84 ไม่ต้องการทราบส่วนประชาชนคิดว่ามีเบื้องหน้าเบื้องหลังเรื่องนี้หรือไม่ พบว่า ร้อยละ 81.66 คิดว่าเรื่องนี้มีเบื้องหน้าเบื้องหลังแน่นอน ร้อยละ 14.75 ไม่แน่ใจ และร้อยละ 3.59 ไม่มี

 

เมื่อถามว่าประชาชนเบื่อความขัดแย้งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือไม่ พบว่าร้อยละ 70.68 รู้สึกเบื่อความขัดแย้งที่เกิดขึ้น และร้อยละ 29.32 ระบุ ไม่เบื่อ ขณะเดียวกัน ร้อยละ 61.25 อยากให้สื่อมวลชนรายงานข่าวอย่างรอบคอบและเป็นกลาง ร้อยละ 26.82 อยากให้รายงานข่าวต่อเนื่อง ร้อยละ 6.08 อยากให้หยุดรายงานข่าวเรื่องนี้ และร้อยละ 5.85 ไม่มีความเห็น

 

สุดท้ายประชาชนอยากบอกอะไรกับเรื่องความขัดแย้งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่า ร้อยละ 47.15 ระบุ เป็นเรื่องผลประโยชน์ ขัดแย้ง แย่งเก้าอี้กัน ร้อยละ 34.62 ระบุ ควรยุติเรื่องนี้โดยเร็ว เพื่อรักษาภาพลักษณ์ที่ดีของตำรวจไทย และร้อยละ 22.32 ระบุ ข้าราชการตำรวจควรยึดถือจริยธรรม จรรยาบรรณอย่างเคร่งครัด

 

อย่างไรก็ตาม นางสาวพรพรรณ บัวทอง นักวิจัยสวนดุสิตโพล ระบุว่า กรณีข่าวความขัดแย้งในวงการตำรวจชิงพื้นที่สื่อมายาวนาน ทำให้ประชาชนสนใจอยากรู้ข้อเท็จจริงและมั่นใจว่ามีเบื้องหลังแน่นอน การที่กลุ่มตัวอย่างมองว่าเรื่องความขัดแย้งนี้เป็นเรื่องผลประโยชน์ แย่งเก้าอี้กัน จึงสะท้อนถึงปัญหาเชิงโครงสร้างและความโปร่งใสในองค์กรตำรวจ

 

ซึ่งกระทบต่อความเชื่อมั่นในสายตาของประชาชน และรู้สึกเบื่อหน่ายกับปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ต้องการให้สื่อมวลชนรายงานข่าวอย่างรอบคอบและเป็นกลาง ด้านองค์กรตำรวจเองก็ควรเร่งปฏิรูปปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์และเน้นทำงานเพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชนมากกว่า

 

Print

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube