Home
|
ข่าว

นายกฯ ย้ำให้ทุกภาคส่วนร่วมบริหารจัดการน้ำ ขออย่าลืมใส่ใจ

Featured Image

 

 

 

นายกฯ ย้ำให้ทุกภาคส่วนร่วมบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ ขออย่าลืมใส่ใจ เล็งส่งเสริมประเพณีแห่เทียนพรรษา จ.อุบลฯ เป็นเทศกาลเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว สั่งการผู้ว่าฯ ศึกษาธิการจังหวัด ปลูกฝังเด็กให้ห่างไกลยาเสพติด ตั้งเป้าปีนี้ต้องทำสินค้าเกษตรให้ดีขึ้น

 

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงภาพรวมของการลงพื้นที่ ว่า ตั้งใจลงมาดูปัญหายาเสพติดโดยเฉพาะ โดยเริ่มที่จังหวัดร้อยเอ็ด จังหวัดอุบลราชธานี ศรีสะเกษ และสุรินทร์ ซึ่งปัญหาหลักที่รับฟังจากประชาชน คือ เรื่องน้ำท่วม น้ำแล้ง ราคาสินค้าเกษตรกรรม ปัญหายาเสพติด และการพัฒนาพื้นที่ ซึ่งทุกเรื่องเป็นวาระสำคัญทั้งหมด ที่ต้องเร่งแก้ไขปัญหา ให้หมดไป

 

จึงสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำงานร่วมกัน เพื่อแก้ไขในทุกปัญหา ซึ่งจังหวัดอุบลราชธานีได้ดูถึงประเพณีแห่เทียนพรรษา ที่เห็นว่าควรจะส่งเสริมให้เป็น Festival หรืออีเว้นท์ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว เพิ่มรายได้ให้กับประชาชน ซึ่งทราบว่าในวันที่ 21 กรกฎาคมนี้จะมีงานใหญ่ หากไม่ติดภารกิจก็จะมาร่วมงานด้วย

 

นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้กรมชลประทาน บริหารจัดการน้ำทั้งระบบ เช่น อ่างเก็บน้ำ ฝาย แก้มลิง ซึ่งเรื่องไม่ท่วม ไม่แล้ง เมื่อลงทุน ลงแรงไปแล้ว ต้องลงใจเข้าไปด้วย ปีที่ผ่านมาทุกส่วนร่วมกันจนทำให้ปัญหาน้ำท่วมแทบจะไม่มีเลย การกักเก็บน้ำก็ทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ส่วนที่จังหวัดศรีสะเกษ พบว่ามีผลการจับกุมยาเสพติดมากเป็นอันดับที่ 2 ของประเทศ ในอีสานตอนล่างยังขาดสถานที่ในการรักษา สิ่งสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงมหาดไทย ตำรวจ ทหาร ทำงานร่วมกันหามาตรการในการปราบปราม และรักษาผู้ป่วยอย่างเร่งด่วน ภายใน 30 กันยายนนี้ จังหวัดร้อยเอ็ด จะเป็นพื้นที่สีขาวปลอดยาเสพติด ถ้าทำให้เป็นพื้นที่สีขาวหรือใกล้เคียงจะนำไปเป็นแบบในจังหวัดอื่น ซึ่งต้องยอมรับว่าภาคอีสานมีปัญหายาเสพติดค่อนข้างมาก เนื่องจากมีการนำจากประเทศเพื่อนบ้าน

 

ขณะเดียวกัน ยังได้ดูเรื่องชลประทานในพื้นที่ภาคอีสาน ซึ่งปีนี้มั่นใจว่าจะบริหารจัดการได้ แม้ปริมาณฝนจะตกมากกว่า

 

สำหรับปัญหาราคาสินค้าเกษตร ที่ตั้งเป้าและให้ KPI กับกระทรวงพาณิชย์ ทำให้ราคาหอมแดงในปีนี้ ขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 20 บาท พริกชี้ฟ้าอยู่ที่กิโลกรัมละ 35 บาท โดยการเปิดตลาดต่างประเทศ

 

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า จังหวัดศรีสะเกษ เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพสูงมาก มีความโชคดี เนื่องจากอดีตเคยมีภูเขาไฟ เมื่อมีฝนก็ชำระเอาแร่ธาตุทำให้เป็นดินที่ดี ทำให้เพาะปลูกอะไรก็ดี และปัจจุบันมีทุเรียนภูเขาไฟที่ที่มีศักยภาพสูง มีตลาดชัดเจน จึงสั่งการให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์หาตลาด และทำให้ราคาดี เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

 

ส่วนจังหวัดสุรินทร์ ที่เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีศักยภาพสูง ได้มาดูโครงการขุดลอกอ่างเก็บน้ำห้วยแก้ว เพื่อเพิ่มปริมาณการกักเก็บ ป้องกันในช่วงฤดูฝน และกักเก็บน้ำในหน้าแล้ง สร้างประโยชน์ให้ประชาชนได้มีน้ำใช้ในทุกครัวเรือน ขณะเดียวกันต้องหาทางสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับข้าวหอมมะลิอินทรี พร้อมสั่งการให้พัฒนาด่านศุลกากรช่องจอม เพื่อกระตุ้นศักยภาพการค้าชายแดน

 

ขณะเดียวกัน ได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคมไปศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้างสนามบินจังหวัดสุรินทร์ พร้อมชื่นชมการทำโคสุรินทร์วากิว แต่ถ้ามีการพัฒนาสายพันธุ์ที่ดี หาตลาด และทำให้ได้มาตรฐาน โรงเชือดโรงตัดแต่งต้องมีให้เพียงพอ เพราะถือเป็นสัตว์เศรษฐกิจ ถ้าขายได้ตัวหนึ่งจะได้กำไรมาก

 

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า อีกหนึ่งเรื่องสำคัญคือเรื่องยาเสพติด ที่ได้พยายามทำอย่างเต็มที่ แต่ยังเป็นอย่างต่อเนื่อง วันนี้ที่มาประชุมแผนพัฒนาจังหวัดสุรินทร์ก็ถือเป็นโอกาสดี และได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ศึกษาธิการ นำไปบรรจุในทุกกิจกรรม เพื่อปลูกฝังให้เด็กที่เป็นอนาคตของชาติให้ห่างไกลยาเสพติด

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube