Home
|
ข่าว

นายกฯ ติดตามคืบหน้าการบูรณะ พระนอนเมืองเสมา

Featured Image

 

 

นายกฯ ติดตามความคืบหน้าการบูรณะ พระนอนเมืองเสมา อายุกว่า 1,300 ปี เก่าแก่สุดในประเทศไทย หลังรับผลกระทบน้ำท่วมปี 54 เสียหาย คาดใช้เวลา 240 วัน บูรณะแล้วเสร็จ

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ติดตามโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ และอาคารประดิษฐานพระนอนเมืองเสมา โบราณสถานเมืองเสมา ณ วัดธรรมจักรเสมาราม (วัดพระนอนคลองขวาง) อายุ 1,300 ปี ต.เสมา อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา

 

โดยนายนายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร ได้กล่าวรายงานปัญหาว่า องค์พระนอนดังกล่าวเป็นพระนอนที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย อยู่ในสมัยทวารวดี ซึ่งเมื่อปี 2564 เกิดน้ำท่วมใหญ่ และเมื่อน้ำลดพบว่ามีความชื้นอยู่ในพระนอน ทำให้พระนอนที่เป็นหินทรายนี้อยู่ในสภาพที่เปื่อยได้รับความเสียหาย และจากการศึกษาพบว่าจังหวัดนครนครราชสีมามีดินที่เค็ม ส่งผลให้ทำลายองค์พระนอน และอาจจะชำรุดเสียหายจนซ่อมไม่ได้ โดยกรมศิลปากรมีแนวทางแก้ไขคือ สอดเหล็ก และยกฐานหลวงพ่อนอนให้สูงขึ้น ซึ่งสิ่งที่จะตามมาจะต้องทำให้หลังคาขององค์พระนอนสูงขึ้นเช่นเดียวกัน

 

พร้อมเชื่อว่าการบูรณะครั้งนี้ประชาชน และรัฐบาลจะได้บุญ ที่จะช่วยเหลือพระที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งจะสอดคล้องกับนโยบายซอฟพาวเวอร์ และการผลักดันการท่องเที่ยวของรัฐบาล ซึ่งทางจังหวัดนครราชสีมามีความประสงค์จะเชื่อมแผนการท่องเที่ยวกับส่วนอื่น ๆ เข้าด้วยกัน โดยมีจุดเริ่มต้นที่พระนอนองค์ดังกล่าว

 

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เดินเยี่ยมชมองค์พระนอน พร้อมกับกราบสักการะนมัสการ ก่อนที่จะเข้าไปพูดคุยกับพระครูธรรมจักรเสมารักษ์ เจ้าอาวาสวัดพระพุทธไสยาสน์วัดธรรมจักรเสมาราม โดยหลวงพ่อระบุว่า บุญของวัดที่นายกรัฐมนตรีได้เดินทางมา ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้หันไปสอบถามอธิบดีกรมศิลปากรว่าการบูรณะจะใช้เวลาประมาณเท่าไหร่ ซึ่งอธิบดี ระบุว่า คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 240 วัน ซึ่งเป็นระยะเวลาที่รวมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ทั้งหมด ก่อนที่หลวงพ่อจะมอบภาพถ่ายองค์พระนอน เมื่อ 30 ปีที่แล้ว ให้กับนายกรัฐมนตรีเป็นที่ระลึก

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube