Home
|
ข่าว

“ภูมิธรรม” สั่งเตรียมแผนดึงราคามันสำปะหลังครบวงจร

Featured Image

 

 

 

“ภูมิธรรม” สั่งเตรียมแผนรองรับดึงราคามันสำปะหลังครบวงจร สร้างสมดุลระบบมันฯ หาตลาดรับผลผลิตเกษตรกร

 

 

 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังประชุมหารือกับสมาคมมันสำปะหลัง จังหวัดนครราชสีมา เพื่อรับทราบข้อมูลสถานการณ์การผลิตการตลาดทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนปัญหาและข้อเสนอแนะที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมมันสำปะหลัง ว่า ในวันนี้ผมถือโอกาสในระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ จังหวัดนครราชสีมา

 

โดยได้หารือกับเอกชนผู้ประกอบการมันสำปะหลัง ทั้งผู้แทนเกษตรกร นายกสมาคมผู้ผลิตมันสำปะหลัง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยภาคเอกชนได้เสนอให้ช่วยดำเนินการแก้ไขปัญหา จึงได้มอบหมายกระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานกำกับดูแลเตรียมแผนรองรับตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ถึงปลายน้ำ ดังนี้

 

โดยต้นน้ำ ได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หามาตรการที่เหมาะสมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้มีผลผลิตและปริมาณเชื้อแป้งสูง ตลอดจนหามาตรการรักษาเสถียรภาพราคามันสำปะหลัง เพื่อให้เกษตรกรขายหัวมันสดได้ในราคาที่เป็นธรรม และมอบกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ศึกษาความเป็นไปได้ในการทดลองการเพาะปลูกมันสำปะหลังด้วยวิธีการปรับปรุงดินด้วยสารแคลเซียมคาร์บอเนต

 

กลางน้ำ ให้หามาตรการกำกับดูแลการรับซื้อมันสำปะหลังที่เหมาะสม อาทิ การขึ้นทะเบียนผู้รับซื้อ ผู้จำหน่ายต้นพันธุ์ ท่อนพันธุ์มันสำปะหลัง ตลอดจนการพิจารณาปรับปรุงเงื่อนไข หลักเกณฑ์การรับซื้อหัวมันสด เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรพัฒนาคุณภาพเชื้อแป้ง ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อขาย และเพิ่มปริมาณการใช้มันสำปะหลังภายในประเทศโดยเฉพาะในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์และแอลกอฮอล์

 

นอกจากนี้ ให้กรมการค้าภายในพิจารณาแนวทางกำกับดูแลการรับซื้อมันสำปะหลังภายในประเทศที่เหมาะสมรวมทั้งศึกษาความเป็นไปได้ในการขึ้นทะเบียนผู้รับซื้อสินค้าเกษตรจากเกษตรกร

 

และปลายน้ำ ให้กระทรวงพาณิชย์ จัดกิจกรรมส่งเสริมขยายตลาดมันสำปะหลังไปยังตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ เพื่อลดการพึ่งพาตลาดหลักเพียงตลาดเดียว โดยให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศผลักดันการเพิ่มปริมาณโควตานำเข้าสินค้ามันสำปะหลังประเทศปลายทาง โดยเฉพาะตลาดสหภาพยุโรป ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอินเดีย และให้กรมการค้าต่างประเทศจัดกิจกรรมนำคณะผู้ประกอบการเปิดตลาดใหม่ ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง (มันเส้น/มันอัดเม็ด) กากมันอัดเม็ด กิจกรรม Roadshow Event

 

โดยมุ่งเน้นกลุ่มตลาดอาหารสัตว์ในประเทศตะวันออกกลาง เช่น ซาอุดีอาระเบีย หรือในประเทศที่มีความต้องการใช้มันสำปะหลัง เพื่อสร้างอำนาจต่อรองทางการค้า ลดการพึ่งพาตลาดหลักเพียงตลาดเดียว ตลอดจนเน้นรักษาตลาดเดิมในประเทศจีน โดยขยายฐานตลาดจากอุตสาหกรรมแอลกอฮอล์ เป็นอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ในตลาดจีนตอนล่าง

 

“โดยการหารือในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง ถือว่าเป็นบรรยากาศที่ดี เนื่องจากทุกฝ่ายเข้าใจข้อเท็จจริง เข้าใจปัญหา และเราในฐานะหน่วยงานราชการก็รับข้อเสนอต่างๆ ไปดำเนินการถือเป็นทิศทางที่ดี ผู้ประกอบการและทุกส่วนเข้าใจว่ากระทรวงพาณิชย์มุ่งช่วยเหลือคนตัวเล็ก และคนกลางก็ให้ความร่วมมือ เราต้องมีการจัดสมดุลระบบมันสำปะหลังให้ได้” นายภูมิธรรม กล่าว

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube