Home
|
ข่าว

แรงงานถูกเลิกจ้างไม่เป็นธรรมบุกร้อง “ถาวร” หวังได้ค่าชดเชย

Featured Image

 

 

 

แรงงานถูกเลิกจ้างไม่เป็นธรรมบุกร้อง “ถาวร” สถานียุติธรรม รทสช. หวังได้รับค่าชดเชยเยียวยาครอบครัว

 

 

 

นายถาวร เสนเนียม หัวหน้าสถานียุติธรรม พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้รับหนังสือร้องเรียนการเลิกจ้างไม่เป็นธรรม จากนายลือชา หวัดพระศรี ตัวแทนลูกจ้างบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งในพื้นที่คลองสามวา กรุงเทพมหานคร

 

ตัวแทนลูกจ้าง เปิดเผยว่า ในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทางนายจ้างได้มีการเรียกลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรมมาลงนามในหนังสือเลิกจ้างโดยไม่มีการระบุวันที่ในหนังสือดังกล่าว ต่อมาจึงพบว่า มีการลงวันที่ในหนังสือเลิกจ้างดังกล่าวเป็นช่วงต้นเดือนพฤษภาคม 2567 ซึ่งแสดงถึงเจตนาที่ไม่สุจริต

 

ตัวแทนลูกจ้างบริษัทเอกชนดังกล่าวได้เดินทางเข้ามาร้องเรียนจากเหตุที่บริษัทดังกล่าว มิได้มีการจ่ายค่าชดเชยจากการเลิกจ้างแก่ลูกจ้างผู้ถูกเลิกจ้างจำนวน 11 ราย โดยมีมูลค่ารวม 651,903 บาท

 

โดยการถูกเลิกจ้างอย่างกระทันหันเช่นนี้ ส่งผลกระทบต่อทั้งตัวลูกจ้างเองและครอบครัวทั้งหมดเป็นอย่างมาก หลายครอบครัวต้องประสบปัญหาค่าเช่าที่พัก บางครอบครัวซึ่งกำลังจะมีลูกต้องการเงินก้อนเพื่อรองรับสมาชิกใหม่ในครอบครัว จึงตัดสินใจเป็นตัวแทนของผู้ถูกเลิกจ้างนำเรื่องมาร้องเรียนในวันนี้

 

โดยตนได้ทราบข้อมูลเบื้องต้นของสถานียุติธรรมจากสื่อออนไลน์ จึงได้ตัดสินใจนำข้อเท็จจริงเบื้องต้นเข้าปรึกษากับสถานียุติธรรมใกล้บ้าน ก่อนจะมีการนำเรื่องมาร้องเรียนในวันนี้ และหลังจากการนำเรื่องเข้าร้องเรียนต่อนายถาวร เสนเนียม หัวหน้าสถานียุติธรรมในวันนี้ ทำให้เข้าใจในข้อเท็จจริงอย่างครบถ้วน และทราบถึงกระบวนการตามระเบียบขั้นตอนของกฎหมาย

ด้านนายถาวร เปิดเผยว่า สถานียุติธรรม พรรครวมไทยสร้างชาติ จัดตั้งขึ้นเพื่อรับข้อร้องเรียนจากประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมในด้านต่าง ๆ ที่เกิดจากนายทุน หรือภาครัฐ โดยปัจจุบันมีการจัดตั้งสถานียุติธรรมขึ้นแล้วกว่า 72 แห่งทั่วประเทศ

 

สำหรับกรณีนี่ จากการรับทราบข้อเท็จจริงเบื้องต้น มีความเห็นว่าเป็นการเลิกจ้างไม่เป็นธรรมตามมาตรา 17 วรรค 2 แห่ง พรบ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 และต้องมีการจ่ายเงินค่าชดเชยตามมาตรา 118 แห่ง พรบ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541

 

แนวทางการดำเนินการของทางสถานียุติธรรม พรรครวมไทยสร้างชาติ จะนำข้อเรียกเรียนดังกล่าวยื่นต่อกระทรวงแรงงานเพื่อให้ปัญหาได้รับการแก้ไข และหากไม่ได้รับการแก้ไขจะต้องมีการยื่นฟ้องต่อศาลแรงงานต่อไป

 

ทั้งนี้ จากการรับฟังผลกระทบดังกล่าวจากตัวแทนแรงงาน จะเห็นได้ว่า มีผู้ได้รับผลกระทบมาก คือ ไม่ใช่แค่ตัวแรงงานที่ถูกเลิกจ้างเท่านั้น แต่รวมไปถึงครอบครัวของผู้ถูกเลิกจ้างด้วยที่รายได้ส่วนหนึ่งขาดหายไป และคาดว่ามีผู้ได้รับผลกระทบจากกรณีเลิกจ้างไม่เป็นธรรมเช่นนี้อีกเป็นจำนวนมาก

 

จึงขอเรียนต่อพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ หากได้รับผลกระทบจากการเลิกจ้างไม่เป็นธรรม และไม่สามารถยุติปัญหาได้ ขอฝากสถานียุติธรรม พรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นหนึ่งในช่องทางร้องเรียนที่ท่านสามารถใช้ได้ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube