Home
|
ข่าว

“พิธา” ทวงถามความคืบหน้านิรโทษกรรมคดีการเมือง

Featured Image
เปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร “พิธา” ทวงถามความคืบหน้านิรโทษกรรมคดีการเมือง แก้ พรบ.กลาโหม ปฏิรูปกองทัพให้ทันสมัย “วันนอร์”ให้หารือเพิ่มวันประชุม

 

 

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร นัดแรก ในการเปิดสมัยประชุมสภา สมัยสามัญประจำปี ครั้งที่ 1 ประจำปี 2567 โดย สส.ได้นำปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนเข้าปรึกษาหารือ ตามข้อบังคับการประชุม ทั้งการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง การแก้ไขปัญหาสาธารณูปโภค และโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ เพื่อส่งต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการแก้ไข ส่วนนายพิทักษ์เดช เดชเดโช และร้อยโท ยุทธการ รัตนมาศ สส. นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้หารือเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาลานเท หยุดรับซื้อปาล์ม และเตรียมนำ สส. ปชป. ลงพื้นที่ตรวจสอบความผิดปกติ

 

 

 

ด้านนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้หารือถึงการทำให้รัฐสภาไทย ก้าวหน้าโปร่งใส ตรวจสอบได้ มีประสิทธิภาพ เป็นของประชาชนอย่างแท้จริง พร้อมทวงถามถึงความคืบหน้านิรโทษกรรมคดีการเมือง เพื่อความยุติธรรม นิติรัฐ นิติธรรม และแก้วิกฤตการเมือง ผู้เห็นต่างไม่ต้องติกคุก หรือลี้ภัย รวมถึงการแก้พระราชบัญญัติจัดระเบียบข้าราชการกระทรวงกลาโหม

 

 

ที่พรรคฯ ได้เสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ทั้งร่างพระราชบัญญัติกฎอัยการศึก, ร่างพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ซึ่งถูกตีความเป็นร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเงิน จึงต้องส่งให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาก่อน ซึ่งทั้งหมดเพื่อปฏิรูปกองทัพให้ทันสมัย เป็นของประชาชนอย่างแท้จริง

 

 

ทั้งหมดทั้ง 3 ประเด็นนี้ นายพิธา ยืนยันว่า เป็นเนื้อหาใน MOU ที่พรรคการเมืองต่าง ๆ ลงนามในวันนี้ เมื่อ 1 ปีที่แล้ว โดยไม่ใช่ MOU ที่พรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ แต่เป็น MOU ในการเสนอชื่อประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาฯ เพื่อผลักดนวาระก้าวหน้า เพื่อประชาชนตาม 3 ประเด็นดังกล่าว จึงขอให้นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี สส. และพรรคการเมืองที่เกี่ยวข้อง ช่วยกันผลักดันตามที่เคยสัญญาไว้ เพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด

 

 

 

นอกจากนั้น การประชุมสภาประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันนี้ (3 ก.ค.) ยังมีวาระสำคัญในการพิจารณาร่างกฎหมาย ที่เสนอโดยคณะรัฐมนตรี 4 ฉบับ ได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติการอุดมศึกษา, ร่างพระราชบัญญัติการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ การวิจัยและนวัตกรรม, ร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม, และพระราชบัญญัติสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ

 

 

 

 

ขณะที่ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ให้คณะกรรมการประสานงาน 2 ฝ่าย ทั้งฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล ไปหารือร่วมกันถึงการเพิ่มวันประชุมสภาผู้แทนราษฎร จากเดิมที่ประชุมเพียงวันพุธ และวันพฤหัส หลัง นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เสนอให้ที่ประชุม พิจารณาเพิ่มวันประชุมในแต่ละสัปดาห์ เนื่องจาก มีกฎหมายที่ค้างการพิจารณา และร่างกฎหมายที่เสนอใหม่ รวมถึงรายงานของกรรมาธิการ และหน่วยงานต่าง ๆ ยังรอการพิจารณาจำนวนมาก

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube