Home
|
ข่าว

ส่งออกอัญมณีฯพค.ฟื้น โต4.02% ขยายตัวต่อเนื่อง9เดือน

Featured Image
GIT ส่งออกอัญมณีฯ พ.ค.ฟื้น โต 4.02% ขยายตัวต่อเนื่อง 9 เดือนติดต่อกัน ราคาทองโลกเริ่มนิ่ง การส่งออกเก็งกำไรไม่เสี่ยงเหมือนก่อนหน้านี้ เฉลี่ย 5 เดือน เพิ่ม 11.24%

 

 

 

 

นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT เปิดเผยว่า การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับ ไม่รวมทองคำ เดือน พ.ค.2567 มีมูลค่า 826.08 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 4.02% ฟื้นตัวต่อเนื่อง 9 เดือนติดต่อกัน และหากรวมทองคำ มีมูลค่า 1,408.42 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 35.22% ส่วนยอดรวม 5 เดือน ปี 2567 (ม.ค.-พ.ค.) การส่งออกไม่รวมทองคำ มีมูลค่า 3,851.79 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่ม 11.24% หากรวมทองคำ มูลค่า 6,324.15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 1.70%

 

 

 

“การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไม่รวมทองคำฟื้นตัวต่อเนื่อง 9 เดือนติดต่อกัน โดยได้รับแรงหนุนจากเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว จากภาวะเงินเฟ้อชะลอตัว ธนาคารกลางหลายประเทศมีแนวโน้มลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงมา ทำให้ช่วยกระตุ้นกำลังซื้อของประชาชน และการผลิตโลกให้ฟื้นตัว และได้รับผลดีจากการกระตุ้นการส่งออกของกระทรวงพาณิชย์ ที่ทำอย่างต่อเนื่อง และการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว มีการเดินทางท่องเที่ยว ส่งผลให้การซื้ออัญมณีและเครื่องประดับดีขึ้นตามไปด้วย”

 

 

 

สำหรับการส่งออกทองคำเดือน พ.ค.2567 มีมูลค่า 582.33 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 135.39% เนื่องจากราคาทองคำเริ่มนิ่งและผันผวนลดลง ทำให้มีการส่งออกไปเก็งกำไรเพิ่มขึ้น จากที่ช่วง 2 เดือน ก่อนหน้านี้ คือ มี.ค.และ เม.ย. การส่งออกทองคำลดลงต่อเนื่อง เพราะผู้ส่งออกกลัวความเสี่ยงจากการผันผวนของราคา ส่วนยอดรวม 5 เดือน ของปี 2567 ส่งออกทองคำมีมูลค่า 2,472.37 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลด 16.79% โดยตลาดส่งออกสำคัญ เพิ่มขึ้นเกือบทุกตลาด

 

 

นายสุเมธ ยังกล่าวด้วยว่า ปัจจุบันความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีได้พัฒนามาสู่ยุคของ Gen AI ที่เพิ่มความสามารถจากเอไอแบบเดิม ทำให้มีหลายบริษัทนำมาใช้ในหลายรูปแบบ ที่ไม่เพียงแต่เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ยังช่วยให้ทำงานได้เร็วขึ้น ทั้งการสร้างเนื้อหา วิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ ทำนายแนวโน้มตลาด ตอบคำถามลูกค้าอัตโนมัติแล้ว ภาคธุรกิจยังมีการนำมาใช้ทำ

 

 

Content Marketing ตั้งแต่การวางแผน การคิดคอนเทนต์ ไปจนถึงการช่วยผลิตคอนเทนต์ ทั้งในรูปแบบข้อความ รูปภาพ คลิปวิดีโอ ที่รวดเร็วมากขึ้น เพื่อสร้างความใกล้ชิดกับผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น การนำเอไอมาใช้ จึงไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่การใช้อย่างเข้าใจและต่อยอดได้ตรงจุด จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เพิ่มโอกาสในการขายสินค้า ทำให้สินค้าเป็นที่รู้จัก และเพิ่มโอกาสในการส่งออกได้เพิ่มขึ้น

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube