Home
|
ข่าว

“พีระพันธุ์” ย้ำต้องแก้กม.เพิ่ม อำนาจก.พลังงานกำหนดราคาน้ำมัน

Featured Image
“พีระพันธุ์” ย้ำ ต้องแก้กฎหมายเพิ่มอำนาจกระทรวงพลังงาน กำหนดราคาน้ำมัน – ค่าการตลาด พร้อมส่งร่างไปสภาฯหลังผ่านขั้นตอนรายงานให้นายกฯรับทราบ และรับฟังความคิดเห็น ขอม็อบรถบรรทุกใจเย็น

 

 

 

 

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกช่วงครึ่งหลังของปี 2567 ว่า จะทรงตัวอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับในปัจจุบันโดยหากไม่มีสถานการณ์พิเศษแบบที่เคยเกิดราคาน้ำมันในตลาดโลกก็จะไม่ปรับตัวเพิ่มขึ้นไปมาก

 

 

ส่วนกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจะสามารถดูแลราคาน้ำมันให้ประชาชนไปจนถึงสิ้นปีได้หรือไม่ นายพีระพันธุ์ ระบุว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องกฎหมายก็ต้องดูและปรับรูปแบบซึ่งกระทรวงพลังงานเรากำลังปรับกฎหมายอยู่ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องของกระทรวงที่ต้องไปทำกฎหมาย รูปแบบเดิมกฎหมายเคยให้กระทรวงพลังงานมีอำนาจในการกำหนดเพดานน้ำมัน

 

 

เมื่อถามย้ำว่าในเรื่องของเพดานน้ำมันดีเซลที่มีการกำหนดไว้จะต้องปรับลงมาหรือไม่ เพราะกลุ่มรถบรรทุกที่จะเข้ามาประท้วงอยากให้ราคาน้ำมันดีเซลลงมาอีก นายพีระพันธุ์ ย้ำว่า ที่ผ่านมาไม่มีการเตรียมการในเรื่องนี้ ไว้เลยตลอดระยะเวลา 40 ปีที่ผ่านมา เรากำลังปรับแก้ส่วนนี้อยู่เพื่อให้ประชาชนไม่ต้องไปยุ่งเกี่ยวกับตลาดโลก ส่วนกฎหมายจะทันเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯในสมัยประชุมนี้หรือไม่ นายพีระพันธุ์ได้พยักหน้า แล้วบอกว่าทัน โดยอย่างน้อยที่สุดก่อนที่จะไปสู่การพิจารณาของสภาฯจะต้องมีการส่งร่างกฎหมายให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีดูก่อน

 

 

“ผมจะพยายามทำให้ทัน กฎหมายนั้นร่างเสร็จทันแน่นอน แต่ก็มีกระบวนการที่จะออกกฎหมายต้องมีการทำประชามติ รับฟังความคิดเห็นตรงนั้นจะทำให้ช้า ตอนนี้ตัวกฎหมายเสร็จแล้วกำลังทบทวน” ส่วนค่าการตลาดที่ผู้ขายน้ำมันได้รับสูงกระทรวงพลังงานจะเข้าไปดูได้หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า กฎหมายปัจจุบันกระทรวงไม่มีอำนาจอะไรสักอย่าง เป็นไปได้อย่างไร แล้วก็ปล่อยอยู่กันมาแบบนี้ ก็ต้องมีการแก้กฎหมายให้กระทรวงมีอำนาจ ตอนนี้ยังไม่มี

 

 

ส่วนการแก้กฎหมายจะทันกับที่กลุ่มม็อบรถบบรรทุกจะเข้ามาหรือไม่ นายพีระพันธุ์กล่าวว่า ในเรื่องนี้ถ้าจะรอสักหน่อยใจเย็นๆจะได้ใช้ราคาน้ำมันราคาถูก ที่ผ่านมาไม่มีใครทำในส่วนนี้วันนี้ผมจะเข้ามาทำให้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube