Home
|
ข่าว

“สมชาย” ซัด “กกต.” ทำพิธีกรรม ชะลอรับรองผลเลือก สว.

Featured Image
“สมชาย” ซัด “กกต.” ทำพิธีกรรม ชะลอประกาศรับรองผลเลือก สว. บอก กกต. ประสานให้ 7 ก.ค. สำนักงานเลขาวุฒิสภา รับรายงานตัว-เตรียมห้องทำงาน เปรียบ สว.เก่าถูกไล่

 

 

 

 

นายสมชาย แสวงการ สว. ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ ทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประสานมายังสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ให้จัดเตรียมสถานที่รับรายงานตัวบุคคลที่ได้รับการประกาศให้เป็น สว. 200 คน และห้องทำงานให้สว.ใหม่ ในวันที่ 7 ก.ค. นี้ ดังนั้นกรณีที่นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ระบุว่าวันนี้ (3 ก.ค.) ยังไม่ประกาศรับรองผลการเลือก เพราะต้องพิจารณาคำร้องให้เสร็จสิ้นก่อนนั้น เป็นเพียงพิธีกรรม และไม่มีการตรวจสอบกรณีที่ถูกร้องจริง

 

 

“ขณะนี้วุฒิสภาทราบแล้ว และสว.ทราบว่า ถูกไล่ ซึ่งวันนี้ ตนเข้ามาเก็บของให้แล้ว ส่วนที่ กกต.บอกว่า จะตรวจ ยืนยันไม่มีการตรวจ กลับมาถามอีกว่า ไหนละหลักฐาน เขาไม่เปิดตาตรวจจะเจอได้อย่างไร หรือลงไปตรวจในพื้นที่เองหรือไม่ หรือเชื่อแต่ฝ่ายเลขาธิการ กกต. ซึ่งผมมองว่าหาก กกต. ไม่ตรวจ ฟังแต่เจ้าหน้าที่รายงานอย่างเดียวก็ไม่เห็นอะไร”

 

 

สำหรับหลักฐานการทุจรติเลือก สว. ทาง กมธ. ได้ส่งรายละเอียดไปยัง กกต. แล้วเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา และตนขอเรียกร้องให้ตรวจสอบคือ คือ 1.คลิปวีดีโอซึ่งเป็นหลักฐานการทุจริตการเลือกสว. ที่ วัดแสงจันทร์ อ.ปางกู่ จ.ศรีสะเกษ ที่นักการเมืองและบุคคลที่ใกล้ชิดแจกเงินให้กับบุคคลหลังวันโหวตระดับอำเภอ ซึ่งพบว่าคนใกล้ชิดของนักการเมืองนั้นลงสมัครเป็นสว.ด้วยซึ่งสามารถผ่านเข้ารอบไปสู่ระดับประเทศ แต่สอบตกระดับประเทศ เนื่องจากถูกแฉการกระทำพร้อมหลักฐานการทุจริตเลือกสว.ได้ก่อน

 

 

2.กรณีที่มี 2 สส.ของพรรคการเมืองใหญ่ ในพื้นที่ จ.อำนาจเจริญจัดเลี้ยงในช่วงที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้เลือกสว. ซึ่งพบว่าในงานดังกล่าวมีน้องสะใภ้ของสส.ดังกล่าว และบุคคลที่ลงสมัครสว. เข้าร่วมงานดังกล่าวด้วย ซึ่งภายยหลังพบว่าคนเหล่านั้นผ่านเข้ารอบระดับประเทศด้วย จึงถือได้ว่าเป็นการทุจริตการเลือกสว. กรณีที่พบการจัดเลี้ยง

 

 

3.กรณีที่เกิดขึ้นใน จ.บุรีรัมย์ จากผลการลงคะแนน ที่ไม่ลงคะแนนให้กับตัวเอง หรือศูนย์คะแนน และ 4. กรณีการเลือกสว. ในจังหวัดตรัง ที่พบการเทคะแนนให้กับผู้สมัคร สว.ที่มาจาก อ.ห้วยยอด

 

 

ดังนั้น ขอเรียกร้องให้ กกต. สอบทั้ง 4 เรื่อง โดยอย่าบอกว่าไม่มีหลักฐาน เพราะ กมธ.ส่งให้แล้ว หาก กกต.ต้องการตรวจสอบหรือต้องการพยาน หลังจากที่กมธ.พ้นวาระไปแล้ว สามารถเรียกได้จากสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ดังนั้นหากกกต. ไม่ดำเนินการและยืนยันว่าการเลือกสว.นั้นถูกต้องชอบธรรม เชื่อว่าจะมีผู้เสียสิทธิไม่ถูกเลือกเพราะถูกโกงนั้น จะฟ้อง กกต.แน่นอน ฐานที่ละเลย ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ทำให้การเลือกไม่สุจริตเที่ยงธรรม กกต.ยังมีเวลาที่จะตรวจสอบ ไม่ใช่อ้างว่าไม่เห็น”

 

 

นายสมชาย ย้ำด้วยว่า ในกระบวนการเลือก สว. ตนมองว่า กกต.ออกระเบียบการเลือกที่ไม่สุจริต ก่อให้เกิดการตีความ ขยายความไปจากเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ที่กำหนดให้สว.มาจากผู้เชี่ยวชาญใน 20 กลุ่มอาชีพ ซึ่งกรณีดังกล่าวอาจเอื้อประโยชน์ให้กับบางพรรคการเมือง ทั้งนี้ในการเลือกสว. ปี62 นั้น กกต. เคยออกระเบียบเกี่ยวกับการรับสมัคร สว.

 

 

ตามกลุ่มอาชีพที่กำหนดให้องค์กร หน่วยงาน วิชาชีพนั้นรับรองก่อนส่งสมัคร แต่ปัจจุบันเปิดช่องให้ ประชาชนรับรองกันเอง จึงเป็นเหตุที่ทำให้เห็นว่ามีผู้สมัครที่ไม่ตรงกับสาขาอาชีพลงสมัครเป็นจำนวนมาก โดยเชื่อว่าในบรรดาผู้สมัครกว่า 4 หมื่นคน มีผู้ที่สมัครไม่ตรงคุณสมบัติที่กฎหมายกำหนดถึง 2.5หมื่นคน ดังนั้นกรณีที่กกต.บิดเบือน กระบวนการสมัครดังกล่าว ทำให้การเลือกสว.ไม่ชอบและเป็นโมฆะตั้งแต่ต้น

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube