Home
|
ข่าว

นายกฯ ย้ำเร่งแก้ยาเสพติดนำ”น่าน-ร้อยเอ็ด”เป็นจังหวัดสีขาว

Featured Image

 

 

นายกฯ ย้ำเร่งแก้ปัญหายาเสพติด นำน่าน ร้อยเอ็ด เป็นจังหวัดสีขาวภายใน 3 เดือน ไม่ขอใช้ลุยปราบ แต่ขอให้จนท.ใช้ยุทธวิธีจับกุม พร้อมบูรณาการลาว-พม่า จับลักลอบนำเข้ายาเสพติด

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีกล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมหน่วยขึ้นตรง กอ.รมน. (วาระพิเศษ) และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ว่า ได้หารือนโยบายที่มอบหมายไปในครั้งที่แล้วทั้งเรื่องที่ดินทำกินของกองทัพที่มอบให้กับประชาชนคนไร้ที่พึ่ง เรื่องการเกณฑ์ทหารแบบระบบสมัครใจ การดูแลผู้ป่วยจิตเวชที่มาจากปัญหายาเสพติด เรื่องน้ำท่วมน้ำแล้ง และปัญหาฝุ่นPM 2.5 ซึ่งได้มีการรายงานว่า ดำเนินการคืบหน้าไปแล้วอย่างไรบ้าง โดยตนได้สั่งการว่าขอให้ดูแลที่ดินทำกินให้มีมากขึ้น รวมถึงกำลังจะเข้าฤดูฝน ที่อาจจะมีเกิดน้ำท่วมขอให้ดูแลประชาชน พร้อมเตรียมบริหารจัดการปัญหาฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ภายในปีหน้า

 

อย่างไรก็ตามเรื่องหลักในวันนี้คือเรื่องของการแก้ไขปัญหายาเสพติด เป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล มีการติดตามและลงพื้นที่ในหลายจังหวัดในภาคอีสานและภาคเหนือ ใช้จังหวัดร้อยเอ็ดและจังหวัดน่านเป็นโมเดลให้เป็นจังหวัดสีขาว ที่ปราศจากยาเสพติด ภายในสามเดือน ซึ่งขอให้มีการทำงานร่วมกันระหว่าง กองทัพ ตำรวจ ปปส กระทรวงมหาดไทย ทำงานอย่างบูรณาการ เพื่อขจัดปัญหานี้ออกไปให้ได้

 

ทั้งนี้การทำให้เป็นพื้นที่สีขาวไม่อยากใช้คำว่าลุยปราบ เราต้องยุทธศาสตร์และยุทธวิถี ในการจับกุม แต่ต้องมีเบาะแส รวมทั้งการผลิตและจำหน่ายเราก็ต้องกำจัดให้สิ้นซาก รวมถึงการลักลอบยาเสพติดจากสปป.ลาวและเมียนมา ทั้งนี้ในช่วงบ่าย ที่ผ่านมาตนได้มีการหารือกับ นายสอนไซ สีพันดอน นายกรัฐมนตรีสปป.ลาว กับ เลขา ป.ป.ส. และผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน หรือตชด. ให้ร่วมมือกับทางการลาว ให้มีการทำงานร่วมกันอย่างบูรณาการโดยเฉพาะในระดับท้องถิ่นที่ไทยมี 12 จังหวัดติดกับชายแดน ส่วนทางลาวมี 8 แคว้น ซึ่งในสัปดาห์หน้าจะมีการพูดคุยกับทางการลาวครั้งหนึ่ง นอกจากนี้ ได้มีการพูดคุยกับทางการเมียนมาด้วย แต่จริงๆแล้วพอจะทำนายได้ว่าช่องทางการนำเข้าอยู่ตรงไหน เนื่องจากเป็นเส้นทางภูเขา หรือที่ราบที่เจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปจับกุมได้ ซึ่งแตกต่างจากสปป.ลาว เป็นที่ราบและสามารถนำเรือ เข้ามาได้ทุกช่องทาง

 

ส่วนกรณีที่มีการลำเลียงยาเสพติดผ่านระบบโลจิสติกส์ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ก็มีการสั่งการและมีการตรวจจับ ซึ่งจริงๆแล้วขึ้นอยู่กับเบาะแส ซึ่งหากทราบเบาะแสก็สามารถสกัดจับได้ เนื่องจากเป็นส่วนจะต้องมีการขออนุญาตเป็นพิเศษหรือไม่เนื่องจากเป็นการขนส่งของภาคเอกชน นายกรัฐมนตรี เชื่อว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามกฎหมายอยู่แล้ว ขณะที่ฝั่งชายแดนด้านจังหวัดกาญจนบุรีมีการจับกุมได้เพิ่มมากขึ้นทั้งปัญหายาเสพติดและปัญหาสินค้าเถื่อน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube