Home
|
ข่าว

“ศุภมาส”ปลื้มสภารับหลักการร่างพรบ.ตั้งกองทุนเพื่อพัฒนาอุดมศึกษา

Featured Image

 

 

“ศุภมาส” ปลื้มสภารับหลักการร่างกฎหมายจัดตั้ง “กองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษา” ที่มุ่งเน้นการผลิตกำลังคนระดับสูงเฉพาะทางและพัฒนาความเป็นเลิศของสถาบันอุดมศึกษา เพื่อตอบโจทย์การพัฒนาประเทศ

 

 

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 2 ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปี ครั้งที่ 1) นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้รับมอบหมายจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เสนอร่างพระราชบัญญัติเกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษา จำนวน 4 ฉบับ ได้แก่ 1) ร่างพระราชบัญญัติการอุดมศึกษา (ฉบับที่..) พ.ศ. …. 2) ร่างพระราชบัญญัติการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ การวิจัยและนวัตกรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. 3) ร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. 4) ร่างพระราชบัญญัติสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….

 

โดยสาระสำคัญของการเสนอร่างกฎหมายทั้ง 4 ฉบับอยู่ที่การแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติการอุดมศึกษา พ.ศ. 2562 เพื่อเพิ่มบทบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับการจัดตั้ง “กองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษา” โดยมีจุดมุ้งเน้นเพื่อพัฒนาความเป็นเลิศของสถาบันอุดมศึกษา และผลิตกำลังคนระดับสูงเฉพาะทางตามความต้องการของประเทศ ซึ่งจะเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการผลิตกำลังคนที่ตรงตรงกับโจทย์การพัฒนาประเทศ สอดคล้องกับพลวัฒน์ของโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพคนตลอดช่วงชีวิต ครอบคลุมคนทุกกลุ่ม ให้เข้าถึงการอุดมศึกษาที่มีคุณภาพ ทุกที่ทุกเวลา ในค่าใช้จ่ายที่เข้าถึงได้

 

นางสาวศุภมาส กล่าวว่า การจัดการศึกษาในระดับอุดมศึกษาเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของประเทศ การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และการสร้างความเป็นเลิศในสรรพวิทยาการจำเป็นต้องมี “กองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษา” เป็นกลไกหลักเพื่อทำหน้าที่จัดสรรงบประมาณและกำกับติดตามให้การพัฒนาความเป็นเลิศของสถาบันอุดมศึกษาและการส่งเสริมการผลิตกำลังคนระดับสูงเฉพาะทางบรรลุวัตถุประสงค์ตามความต้องการของประเทศอย่างแท้จริง จึงเป็นที่มาของการที่กระทรวง อว. ได้เสนอให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยการอุดมศึกษา

 

เพื่อให้มีการจัดตั้งกองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษาขึ้น โดยมีสาระสำคัญ คือ 1) กำหนดให้การจัดสรรงบประมาณสำหรับงบลงทุนและงบเงินอุดหนุนจากกองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษา เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาความเป็นเลิศของสถาบันอุดมศึกษา และการผลิตกำลังคนระดับสูงเฉพาะทางตามความต้องการของประเทศ 2) กำหนดให้มีการจัดตั้งกองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษาขึ้น เพื่อเป็นทุนหมุนเวียนในสำนักงานปลัดกระทรวง อว. โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความเป็นเลิศของสถาบันอุดมศึกษาตามความต้องการของประเทศ และการผลิตกำลังคนระดับสูงเฉพาะทางตามความต้องการของประเทศ เป็นต้น

 

3) กำหนดให้มีคณะกรรมการบริหารกองทุน มีหน้าที่และอำนาจในการบริหารกองทุนให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุนและระเบียบที่สภานโยบายกำหนด และ 4) ให้มีสำนักงานบริหารกองทุนในสำนักงานปลัดกระทรวง เพื่อรับผิดชอบงานธุรการ และกำหนดวิธีการจัดสรรเงินกองทุนต้องเป็นไปตามคำรับรองการปฏิบัติตามเงื่อนไขของการรับเงินอุดหนุนการพัฒนาการอุดมศึกษาระหว่างสำนักงานปลัดกระทรวง อว. และสถาบันอุดมศึกษาที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณจากกองทุน และมีคณะกรรมการตรวจสอบทำหน้าที่ตรวจสอบการบริหารกองทุนและสำนักงานบริหารกองทุน รวมถึงคณะกรรมการติดตามและประเมินผลการพัฒนาการอุดมศึกษาที่มีหน้าที่อรายงานผลต่อคณะกรรมการบริหารเงินกองทุน คณะกรรมการอุดมศึกษาและรัฐมนตรี เพื่อเสนอต่อสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติต่อไป

 

นางสาวศุภมาส ยังได้กล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า ในระหว่างที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมีคำอภิปราย และมีข้อซักถาม กระทรวง อว. พร้อมที่จะรับฟัง และชี้แจงเพิ่มเติมในวันนี้ และยินดีที่จะรับคำแนะนำไปพิจารณาในชั้นกรรมาธิการวิสามัญที่สภาจะเสนอในโอกาสต่อไป

 

ทั้งนี้ หลังอภิปรายกันอย่างกว้างขวาง ที่ประชุมได้ลงมติรับหลักการวาระที่ 1 ร่างพระราชบัญญัติการอุดมศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. … ด้วยคะแนนเอกฉันท์ 432 เสียง ไม่เห็นด้วย 0 งดออกเสียง 1 ไม่ลงคะแนนเสียง 2 และให้ตั้งกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การอุดมศึกษา (ฉบับที่..) พ.ศ… จำนวน 33 คน กำหนดการแปรญัตติ 15 วัน

 

นอกจากนี้ ที่ประชุมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ การวิจัยและนวัตกรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. มีมติเห็นด้วย 415 คะแนน ไม่เห็นด้วย 1 งดออกเสียง 1 ไม่ลงคะแนนเสียง 3

 

ร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. มีมติเห็นด้วย 422 ไม่เห็นด้วย 0 งดออกเสียง 1 ไม่ลงคะแนนเสียง 2

 

ร่างพระราชบัญญัติสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. … มีมติเห็นด้วย 424 ไม่เห็นด้วย 0 งดออกเสียง 1 ไม่ลงคะแนนเสียง 1

 

โดยทั้ง 3 ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว ไม่มีสมาชิกอภิปราย ซึ่งที่ประชุมมีมติรับหลักการในวาระ ที่ 1 และให้ใช้คณะกรรมาธิการวิสามัญชุดเดียวกับคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการอุดมศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. กำหนดระยะเวลาแปรญัตติ 15 วัน โดยใช้กรรมาธิการชุดเดียวกัน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube