Home
|
ข่าว

ไทยสร้างไทยหวังรัฐปัดฝุ่นช่วยไร่ละ1,000 กลับมาใช้

Featured Image

 

 

ไทยสร้างไทย ฟังเสียงสะท้อนชาวนาบ่น โครงการปุ๋ยคนละครึ่งไม่ตอบโจทย์ หวังรัฐปัดฝุ่น นำโครงการช่วยเหลือไร่ละ 1,000 กลับมาใช้ จี้ผู้มีอำนาจเร่งทบทวน ก่อนเริ่มฤดูกาลผลิตใหม่ที่ใกล้มาถึง

 

 

นายชัชวาล แพทยาไทย สส.ร้อยเอ็ด พรรคไทยสร้างไทย ในฐานะกรรมาธิการการเกษตร สภาผู้แทนราษฎร รับฟังข้อเสนอแนะและข้อเรียกร้อง โดยเฉพาะมาตรการในการช่วยเหลือพี่น้องชาวนา ในฤดูกาลผลิตปี2567/2568 โดยมีตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ชาวนาทุ่งกุลาร้องไห้ เข้าให้ข้อมูล และเตรียมเข้าประชุมกรรมาธิการการเกษตรฯ

 

หลังการพูดคุย นายชัชวาล ให้ข้อมูลว่า ใกล้เข้าสู่ฤดูกาลผลิต ชาวนาหลายคนเตรียมการเพื่อปลูกข้าว จึงต้องการความชัดเจนว่าในปีนี้รัฐบาลจะมีมาตรการในการช่วยเหลือและดูแลพี่น้องชาวนาอย่างไรบ้าง มีความเหมือนหรือความแตกต่างจากปีที่ผ่านมาหรือไม่ เพราะจนถึงตอนนี้ ยังไม่เห็นความชัดเจนในเรื่องดังกล่าว

 

ไม่ว่าจะเป็นโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ซึ่งเคยเป็นโครงการที่ช่วยเหลือให้เกษตรกรมีเงินทุนหมุนเวียนระหว่างชะลอการขายข้าวโดยไม่ต้องเร่งขายข้าวเปลือก หรือโครงการสินเชื่อเพื่อรวบรวม ข้าวเปลือกและสร้างมูลค่าเพิ่มโดยสถาบันเกษตรกรและโครงการชดเชยดอกเบี้ยให้ผู้ประกอบการค้าข้าวในการเก็บสต๊อก เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับผู้ประกอบการค้าข้าว

 

และที่สำคัญคือโครงการสนับสนุน ค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว โดยสนับสนุนเงินให้เกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนผู้ปลูกข้าว ในอัตราไร่ละ 1,000 บาทสูงสุดไม่เกิน 20 ไร่ ซึ่งที่ผ่านมามาตรการดังกล่าว สามารถช่วยเหลือและเพิ่มสภาพคล่อง ให้พี่น้องชาวนาได้มากที่สุด จึงอยากขอความชัดเจน ไปยังผู้มีอำนาจ ว่ามาตรการดังกล่าวจะยังมีอยู่หรือไม่

 

สำหรับโครงการปุ๋ยคนละครึ่งนั้น พี่น้องเกษตรกร ต้องการทราบความชัดเจนเช่นกันว่า รัฐบาลจะช่วยเหลือค่าปุ๋ยเคมี ปุ๋ยอินทรีย์ และสารชีวภัณฑ์ ให้กับเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวกับกรมส่งเสริมการเกษตร ปีการผลิต 2567/68 ตามพื้นที่ปลูกข้าวที่ขึ้นทะเบียนไว้ จำนวนครึ่งหนึ่งนั้น

 

ต้องการสอบถามไปถึงผู้มีอำนาจว่า มาตรการเช่นนี้ชาวนาต้องมีทุนในการซื้อปุ๋ย แต่สถานการณ์ปัจจุบันพี่น้องชาวนาอยู่ด้วยความยากลำบากขาดสภาพคล่อง มาตรการดังกล่าวจึงไม่ตอบโจทย์ดังนั้น รัฐบาลจะมีการทบทวนและนำมาตรการ ช่วยเหลือไร่ละ 1,000 บาท ซึ่งชาวนาจะได้ประโยชน์กว่ากลับมาใช้แทนได้หรือไม่

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube