Home
|
ข่าว

พาณิชย์ ตรวจเข้มลักลอบขนย้ายกระเทียม-สินค้าเกษตรชายแดน

Featured Image
พาณิชย์ ตรวจเข้ม จับตาลักลอบขนย้ายกระเทียม-สินค้าเกษตร แนวชายแดน ป้องกันราคาในประเทศตกต่ำ ตั้งแต่ต้นปีพบผิดดำเนินคดีไปแล้ว 11 คดี

 

 

 

 

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามที่อธิบดีได้สั่งการให้สายตรวจเฉพาะกิจ กรมการค้าภายใน เฝ้าติดตามตรวจสอบการขนย้ายสินค้าเกษตรควบคุมอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง เพื่อป้องกันมิให้มีการลักลอบขนย้ายอันจะส่งผลกระทบต่อราคาผลผลิตของเกษตรกรและทำให้ผลผลิตราคาตกต่ำ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายภูมิธรรม เวชยชัย

 

 

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ให้กรมการค้าภายในดูแลราคาสินค้าเกษตรให้มีเสถียรภาพ เกิดความเป็นธรรมต่อเกษตรกร จึงได้สั่งการให้สายตรวจเฉพาะกิจ สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดและนายตรวจชั่งตวงวัด ตำรวจทางหลวง และฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ตรวจสอบการลักลอบนำเข้าและขนย้ายสินค้าเกษตรควบคุม โดยเฉพาะกระเทียมที่นำเข้าจากต่างประเทศ

 

 

โดยมุ่งเน้นตรวจสอบในพื้นที่ต้นทางการนำเข้าและเขตผ่านแดนซึ่งเป็นจุดผ่านการขนย้าย ที่สำคัญ อาทิ จุดผ่านแดนเชียงของ จุดผ่านแดนเชียงแสน จังหวัดเชียงราย รวมถึงท่าเรือตามแนวชายแดนและเส้นทางต่างๆทั้งเส้นทางหลักและเส้นทางรองที่คาดว่าจะขนย้ายสินค้าเกษตร ในพื้นที่จังหวัดที่มีพื้นที่ชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน

 

 

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนินการตรวจสอบดังกล่าวเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำอีกมาตรการหนึ่งของกรมฯ เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาสินค้าเกษตรเกิดความเป็นธรรมให้ต่อเกษตรกรและได้กำชับให้เจ้าหน้าที่สายตรวจเฉพาะกิจและพาณิชย์จังหวัดเข้มงวดตรวจสอบกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด หากพบการกระทำความผิดให้ดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด

 

 

 

โดยที่ผ่านตั้งแต่ต้นปี 2567 ถึงปัจจุบัน ได้ตรวจสอบการขนย้ายสินค้าเกษตรครอบคลุมทุกภาคทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง พบผิดดำเนินคดีผู้ประกอบการไม่ได้รับอนุญาตการขนย้ายไปแล้ว จำนวน 11 คดี แยกเป็น มันสำปะหลัง 8 คดี กระเทียม 2 คดี และหอมหัวใหญ่ 1 คดี

 

 

จึงขอเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด หากมีการขนย้ายสินค้าเกษตรต้องได้รับอนุญาตก่อนทำการขนย้ายฝ่าฝืนต้องระวางโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ทั้งนี้ หากเกษตรกรรายใดไม่ได้รับความเป็นธรรมในการขายสินค้าเกษตร รวมทั้งพบเห็นหรือทราบเบาะแสการกระทำความผิด สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่ สายด่วน 1569 กรมการค้าภายใน หรือ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube